เมื่อก้าวขาเข้าสู่โลกแห่งวงการมายา เหล่าบรรดาผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เน็ตไอดอล หรือคนดังจากโลกโซเชียลจะไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป นั่นหมายความว่า ชีวิตประจำของพวกเขานั้นจะต้องมีผู้ติดตามดูอยู่ตลอดเวลา และเมื่อมากๆเข้าก็จะทนไม่ไหวจนถึงจุดที่อารมณ์ความอึดอัดมันระเบิดออกมา เป็นระเบิดลูกใหญ่ที่มีพลังการทำลายล้างที่ร้ายแรง เหมือนดั่งสาวน้อยวัย 18 ปี เน็ตไอดอลสาวจากประเทศออสเตรเลียคนนี้ 

Essena O’Neill

เน็ตไอดอลสาว จากประเทศออสเตรเลีย วัยเพียง 18 ปี ที่มีผู้ติดตามบน Instagram ของเธอถึง 647,000 คน, บน YouTube อีกราวๆ 260,000 คน และบน Snapchat อีกกว่า 60,000 คน เธอโพสต์รูปของเธอมากมายตามแบบฉบับเน็ตไอดอลสาวทั่วไป ทั้งการโชว์รูปร่าง เสื้อผ้า หน้า ผม อิริยาบถหลายๆอย่างลงในช่องโซเชียลมีเดียของเธอ แต่เมื่อมาถึงจุดๆหนึ่ง เธอกลับทนไม่ไหวกับการเสแสร้งแกล้งทำต่างๆ นานา อีกต่อไป

https://vimeo.com/144421923

Essena O’Neill ไอดอลสาว จึงออกมาแฉเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นรูปใน IG ของเธอ ซึ่งเธอจัดการลบรูปไปกว่า 2,000 รูปออกจาก Instagram และหยุดกิจกรรมบน YouTube และ Snapchat ทุกอย่างแล้ว จากนั้นก็ลงมือ แก้คำบรรยายรูป (caption) ของรูปที่เหลืออยู่ เพื่อแฉเบื้องหลังของแต่ละรูปว่ามีที่มาอย่างไร และมันต้องปั้นหน้าขนาดไหนเพื่อให้ออกมาดูดี

anti-social-media-lets-be-game-changers-essena-oneill-2

“นี่ไม่ใช่ชีวิตจริง ฉันถ่ายรูปไปมากกว่า 100 รูปเพียงแค่จะพยายามทำให้หน้าท้องดูดี และวันนั้นก็แทบจะไม่ได้กินอะไรเลย ฉันให้น้องสาวถ่ายรูปนี้ให้ซ้ำๆ จนกว่าจะได้รูปที่พอใจ”

anti-social-media-lets-be-game-changers-essena-oneill-9

“นี่ไม่ใช่ชีวิตจริง ฉันไม่ได้จ่ายเงินซื้อชุดนี้เอง ฉันถ่ายรูปช็อตนี้นับไม่ถ้วนกว่าจะได้รูปที่ดูฮ็อตบน Instagram ซึ่งการทำแบบนี้มันทำให้ฉันรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างยิ่ง”

anti-social-media-lets-be-game-changers-essena-oneill-7

รูปนี้เธอบอกว่าได้รับเงิน 400 เหรียญจากการโพสต์ภาพชุดที่เธอใส่ ซึ่งตอนนั้นเธอเพิ่งมีผู้ติดตามราว 150,000 คน เธอบอกถ้ามีผู้ติดตามราว 500,000 คน จะสามารถรับเงินจากแบรนด์ใหญ่ๆ ได้ถึง 2,000 เหรียญต่อโพสต์เลยทีเดียว (ประมาณ 70,000 บาท) เธอเสริมว่าการรับเงินแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ผู้คนควรรับรู้กันไว้

anti-social-media-lets-be-game-changers-essena-oneill-6

เป็นอีกรูปที่เธอได้รับเงินจากการโพสต์ เธอบอกว่าหากคุณกำลังดู “สาวๆ” บน Instagram (หมายถึงเน็ตไอดอล) โปรดรู้ไว้ว่านั่นเป็นเพียงสิ่งที่พวกเขาอยากให้คุณเห็น และยิ่งถ้ารูปนั้นติดแท็กบริษัทใดๆ อยู่ก็มีโอกาส 99% ที่รูปนั้นจะเป็นโฆษณา และรอยยิ้ม (แบบปลอมๆ) ของเธอในรูปนี้ไม่มีจุดประสงค์ใดๆ เธอต้องการเพียงแค่โฆษณาชุดให้เท่านั้น ผู้บริโภคต้องเฉลียวคิดว่ารูปเหล่านี้มาจากไหน และใครได้ประโยชน์

anti-social-media-lets-be-game-changers-essena-oneill-4

รูปนี้เธอไม่ได้รับเงิน เธอบอกว่าถ่ายรูปนี้เพียงเพราะต้องการอวดเรือนร่างของเธออย่างเดียว และตอนนั้นเธออายุเพียง 16 ปีเท่านั้น มันอาจทำให้เธอตกอยู่ในอันตรายได้เลย

บางคนอาจชอบที่ตัวเองถูกเรียกได้ว่าเป็นคนดังมีชื่อเสียงคนหนึ่ง แต่อีกหลายๆคนก็พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนขวนขวายให้ใครหลายๆคนเข้ามาก้าวก่ายในชีวิตส่วนตัวมากเกินไป แต่เมื่อคุณชอบที่จะมีตัวตนมีชื่อเสียงกลายเป็นคนดังแล้วล่ะก็ ก็ต้องทำใจยอมรับหน่อยนะ เพราะพฤติกรรมทุกอย่างของคุณที่แสดงออกมา จะถูกจับตามองอยู่เสมอ

ที่มา : boredpanda