เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีแฮกเกอร์เข้าเจาะเข้าระบบของบริษัทแพลตฟอร์มทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลบน Blockchain ที่มีชื่อว่า Poly Network และขโมยเงิน Crypto Currency ที่มีมูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหลังจากที่เขาขโมยไปก็ได้นำเงินเกือบทั้งหมดที่ขโมยมาคืนกับทางบริษัท เพราะมันไม่สามารถนำไปแลกเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้นั่นเอง

แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือ ทางบริษัทได้ประกาศบนเว็บไซต์ Medium ว่าพวกเขาได้ติดต่อกับแฮกเกอร์คนนี้ด้วยนามสมมติว่า Mr. White Hat ซึ่งเจ้าตัวได้แบ่งปันข้อมูลต่างที่รู้เกี่ยวกับ ‘กลยุทธ์ด้านความปลอดภัย’ และ ‘การพัฒนาโดยรวม’ กับทางบริษัทตามที่ได้กล่าวไว้ในประกาศว่ามีความน่าเป็นห่วง

ข้อความจากเว็บไซต์ Medium

ทาง Poly Network จึงได้ยื่นข้อเสนอตำแหน่งงานให้กับ Mr. White Hat เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของบริษัทนั่นเอง โดยมีเหตุผลที่ทางบริษัทต้องการรับเขาเข้าทำงานเป็นเพราะมีความคิดว่า “ใครจะดูแลรักษาความปลอดภัยได้ดีกว่าคนที่มาปล้นคุณเองล่ะครับ” และยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พวกเขายินดีที่จะรับแฮกเกอร์มืออาชีพที่เหมือนกับ Mr. White Hat มาเป็นส่วนหนึ่งในความก้าวหน้าของบริษัทในอนาคตอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ นอกจากทางบริษัท Poly Network จะยื่นข้อเสนองานให้กับ Mr. White Hat แล้ว พวกเขายังต้องการมอบเงินรางวัลเป็นจำนวน 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ให้อีกด้วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้เจ้าตัวเองยังปฏิเสธข้อเสนอนี้อยู่ครับ

อ้างอิง PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส