หมูเป็นสัตว์ที่มนุษย์เราใกล้ชิดคุ้นเคยกันมากที่สุด นอกเหนือจากจะเป็นอาหารที่สามารถปรุงเป็นเมนูอร่อยได้หลากหลายแล้ว หมูก็ยังมีบทบาทอื่น ๆ ในชีวิตเราอีกมาก ด้วยเหตุที่ว่าหมูมีผิวสีชมพู ตัวอ้วนตุ๊ต๊ะ ก็เลยมีการทำตุ๊กตาหมูออกมาขาย หรือเป็นตัวการ์ตูนดังอย่าง Piglet หรือ Miss Piggy เป็นภาพยนตร์ดังอย่างเรื่อง Babe เป็นตัวละครในตำนานอย่าง ตือโป๊ยก่าย เรียกได้ว่า “หมู” อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา โดยทีเราไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ ยิ่งช่วงนี้หมูแพง ก็เลยมีข่าวหมู ๆ ให้ได้ยินได้ฟังกันทุกวันเลยก็ว่าได้ แต่อย่าคิดกันไปก่อนนะว่า เรา ๆ ท่าน ๆ จะรู้จักน้องหมูกันดี เพราะที่จริงแล้วบรรดาน้องหมูยังมีเรื่องชวนเซอร์ไพรส์ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนอีกมาก มาครับ อ่าน 10 เรื่องประหลาดของหมู ๆ ที่ผู้เขียนเชื่อว่า อ่านแล้วได้ความรู้ความบันเทิงนำไปเล่าต่อกันได้สนุกเลยละ

1.ลูกหมูเกิดใหม่จะจดจำเสียงแม่ตัวเองได้ทันที แล้วพอจำเสียงแม่ได้ ลูกหมูก็จะคอยวิ่งตามแม่ได้ถูก แล้วหมูไม่ได้โง่นะครับ ถ้าเราตั้งชื่อหมู และเรียกชื่อมันบ่อย ๆ ภายใน 2 สัปดาห์ลูกหมูจะจำชื่อตัวเองได้ หมูมีความจำในเรื่องเสียงได้ดี แล้วเป็นสัตว์ที่ชอบฟัง มีความเชื่อกันในหมู่คนเลี้ยงหมูว่า แม่หมูมักจะร้องเพลงกล่อมลูกหมูได้ด้วย

2.ด้วยภาพลักษณ์ของหมูเป็นสัตว์ที่กินแล้วก็นอนจนตัวอ้วน จนเรามักจะมีคำติดปากกันว่า “อ้วนเป็นหมู” แต่อย่าเข้าใจผิดว่าหมูอ้วน ๆ เหล่านี้ เป็นสัตว์ที่อืดอาดเชื่องช้า ตรงกันข้ามเลยครับ หมูที่โตเต็มวัยสามารถวิ่งได้เร็วถึง 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 3.5 นาที ต่อ 1 กิโลเมตร ก็ไม่นับว่าช้านะนั่น

3.รู้มาก่อนกันไหมว่า บรรดาน้องหมูนี่ไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนคนเรานะ ฉะนั้นเวลาที่หมูเกิดร้อนขึ้นมา ก็ไม่สามารถระบายความร้อนผ่านต่อมเหงื่อได้เหมือนมนุษย์ หมูจะใช้วิธีเกลือกกลิ้งไปกับโคลนเย็น ๆ แทน นั่นจึงเป็นภาพที่เรามักคุ้นตากันเวลาที่เห็นหมูที่ชอบแช่ตัวในโคลน เลยเป็นภาพลักษณ์ติดตากันว่า หมูเป็นสัตว์สกปรก ที่จริงน้องร้อนหรอกนะครับ

4.ปัญหาอย่างหนึ่งของฟาร์มหมูก็คือกลิ่น แค่เราผ่านไปห่าง ๆ ก็รู้ได้เลยว่าแถวนี้จะต้องมีฟาร์มหมูอยู่แน่นอน แต่อีกปัญหาใหญ่ที่สร้างมลภาวะอย่างมากก็คือ ‘เสียง’ ของหมู หมูเป็นสัตว์ที่ส่งเสียงร้องได้ดังมาก เคยมีการบันทึกไว้ว่าเสียงร้องของหมูมีความดังถึง 115 เดซิเบล บอกตัวเลขแบบนี้คงนึกกันไม่ออกหรอกว่าดังเพียงใด เปรียบเทียบกับเสียงเครื่องยนต์ของเครื่องบิน Supersonic ที่บินได้เร็วกว่าเสียง ที่มีความดังอยู่ที่ 112 เดซิเบล ยังเบากว่าเสียงหมูร้องเลยนะ

5.หมูคุยกันได้ด้วยนะครับ ไม่ใช่ร้องเก่งอย่างเดียว มีการวิจัยแล้วว่า หมูสามารถคุยกันเองรู้เรื่อง หมูมีระดับเสียงในการสื่อสารที่ต่างกันถึง 20 รูปแบบเสียง ตั้งแต่เสียงที่ใช้ร้องหาคู่ในช่วงติดสัด ไปจนถึงเสียงร้องเวลาหิว

6.หมูไม่ได้กินแต่ “รำ” นะ ที่จริงแล้วหมูกินได้ทุกสิ่งอย่าง กินได้แม้กระทั่งคน อย่าพลาดไปนอนในเล้าหมูละ เคยมีเหตุการณ์สยองเมื่อปี 2012 ที่ฟาร์มหมู ในโอเรกอน สหรัฐอเมริกา คุณลุงเจ้าของเล้าหมู เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ล้มคว่ำลงไปในเล้าหมู ผ่านไปช่วงระยะหนึ่ง หลาน ๆ ออกตามหาลุงว่าหายไปไหน สุดท้ายเจอแค่ฟันของคุณลุงเหลืออยู่ในเล้าหมู เพราะหมูเขมือบหมดแม้กระทั่งโครงกระดูก

7.หมูเป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงเป็นกลุ่มก้อน เวลานอน น้องหมูก็ชอบนอนเกยนอนเบียดกัน บางตัวก็ชอบนอนเอาจมูกชนกัน เคยมีการวิจัยแล้วว่า น้องหมูหลับแล้วก็ฝันได้เหมือนคนเราเลยนะ

8.แม้รูปร่างหน้าตาของหมูจะไม่มีอะไรที่ดูใกล้เคียงกับมนุษย์เราเลยสักนิด แต่รู้ไหมครับว่า ‘ยีน’ ของหมูนั้นใกล้เคียงกับมนุษย์มาก เรื่องนี้เลยเป็นประโยชน์อย่างมากในวงการแพทย์ กับการใช้สเต็มเซลล์จากหมูมารักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ในมนุษย์ ในการทดลองกับกระบวนการเหล่านี้ นักวิทยาศาสตร์อยากที่จะติดตามการเดินทางของเซลล์จากหมู หลังจากฉีดเข้าร่างมนุษย์ไปแล้ว นักพันธุศาสตร์ชาวจีนเลยลองสร้างสัตว์ผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างหมูกับแมงกะพรุน ผลที่ได้คือลูกหมูที่ลิ้นและเท้าหน้าเรืองแสงได้ในรังสียูวี

9.หมูมีความผูกพันกับชาวจีนอย่างมากและมีประเพณีความเชื่อเกี่ยวกับหมูที่สืบต่อกันมายาวนานนับพันปี หมูในวัฒนธรรมจีนนั้นถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แทนความอุดมสมบูรณ์ เจริญพันธุ์ ครอบครัวมีลูกดก หมูเป็นสัญลักษณ์ของปีกุน ซึ่งคนจีนให้ความนับถือศรัทธาในนักษัตรปีกุนอย่างมาก เชื่อกันว่าเด็กที่เกิดในปีหมูทองนั้น จะโชคดีมีความสุขไปตลอดชีวิต คนจีนให้ความสำคัญกับการมีลูกชายอย่างมาก บางคู่ถึงกับตั้งรูปปั้นหมูไว้ในห้องนอน เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้กำเนิดลูกชายได้

10.เรื่องหมูเล่นโคลนนี่ไม่แปลกหรอก แต่ถ้าบอกว่าหมูชอบว่ายน้ำทะเลนี่สิแปลก แล้วก็มีหมูแบบนี้จริง ๆ ที่เกาะหนึ่งในบาฮามาส เป็นเกาะที่ไม่มีคนออยู่อาศัย แต่มีหมูอยู่บนเกาะนี้จำนวนมาก และที่แปลกมากก็คือเจ้าหมูเหล่านี้ชอบว่ายน้ำทะเลเป็นชีวิตจิตใจ แล้วไม่กลัวคนเสียด้วย ถ้ามีเรือล่องมาใกล้ ๆ เกาะ เจ้าแก๊งหมูจะรีบว่ายน้ำตรงไปที่เรือเหล่านั้น เพื่อขออาหาร

อ่านจบ 10 ข้อนี้ ก็ได้เห็นความน่ารักและความประหลาดของน้องหมูกันมากขึ้น ต่อไปนี้จะรับประทานหมูกันลงมั้ยเนี่ย

อ้างอิง