Euronews ได้รายงานว่า XTurismo บริษัทสตาร์ตอัปจากประเทศญี่ปุ่นที่พัฒนามอเตอร์ไซค์บินได้ความเร็วสูง ได้นำมอเตอร์ไซค์บินได้ หรือที่เรียกว่า Hoverbike ไปเปิดตัวในงานจัดแสดงยานยนต์ Detroit Auto Show เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวระบุว่า มอเตอร์ไซค์บินได้ของ XTurismo นั้น สามารถบินได้นานถึง 40 นาที และแล่นด้วยความเร็วสูงสุดที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเครื่องยนต์ Kawasaki ระดับ 228 แรงม้า

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา ก็เคยมีรายงานเกี่ยวกับการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์บินได้ของ XTurismo มาก่อนแล้ว โดยได้ร่วมกับ AERWINS Technologies เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจจ่ายเงินมัดจำสำหรับการผลิตมอเตอร์ไซค์บินได้นี้ในอนาคต

Thad Szott ประธานร่วมในการจัด Detroit Auto Show นั้น ได้เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้ทดลองขี่มอเตอร์ไซค์บินได้นี้ ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “มันยอดเยี่ยมมาก นอนว่าคุณอาจจะรู้สึกประหม่าเล็กน้อย แต่สำหรับผมแล้วมันน่าตื่นเต้นมาก ทำให้ผมรู้สึกราวกับเป็นเด็กที่ตื่นตาตื่นใจกับการได้ได้ลองขับยานยนต์สุดล้ำนี้”

มอเตอร์ไซค์บินได้ของ XTurismo นั้น ได้รับการวางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว และรุ่นเล็กกำลังจะวางจำหน่ายที่สหรัฐฯ ในปี 2023 นี้ ด้วยราคา 777,000 เหรียญ หรือประมาณ 28.3 ล้านบาท

XTurismo
XTurismo : ภาพจาก Reuters

นอกจากนี้ XTurismo ยังจะพัฒนามอเตอร์ไซค์บินได้ที่มีขนาดเล็กลงไปอีกในปี 2025 โดยคาดว่าจะมีราคาประมาณ 50,000 เหรียญ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส