ปัจจุบันอุตสาหกรรมแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเฟื่องฟู และฮอนด้าเองก็กำลังพยายามผลักดัน Honda Mobile Power Pack e: (MPPe:) รุกตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นโดยมุ่งหน้าสู่อินโดนีเซีย ซึ่ง Honda MPPe: เป็น แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์แบบถอดเปลี่ยนได้คล้าย ๆ กับ Gogoro ที่มาพร้อมกับตู้แบตเตอรี่ในชื่อ Honda Power Pack Exchanger e: (HPPEe:)

ฮอนด้าได้เริ่มหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามาหลายปีแล้ว ไม่ใช่แค่ในรถยนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงในแผนกรถจักรยานยนต์ด้วย ระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ซึ่งพัฒนาโดยฮอนด้ามีมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไรมากนอกเหนือจากการทดลองใช้ในญี่ปุ่น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากพัฒนาแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ร่วมกับ Yamaha, Suzuki และ Kawasaki แล้วดูเหมือนว่า Honda กำลังพยายามที่จะวางตำแหน่งแบตเตอรี่ของตัวเองให้เป็นมาตรฐานการแข่งขันอีกด้วย

นอกจากนี้ฮอนด้ายังพยายามที่จะผลักดันแบตเตอรี่นั้นไปยังยุโรปด้วยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Honda EM1และตอนนี้ฮอนด้ากำลังตั้งเป้าไปที่อินโดนีเซีย ซึ่งอินโดนีเซียมีประชากรจำนวนมากถึง 275 ล้านคน และชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทาง ยานพาหนะไฟฟ้ายังคงเป็นส่วนเล็ก ๆ ของตลาดดังกล่าว แต่ทางเลือกเพิ่มเติมกำลังช่วยให้ชาวอินโดนีเซียเพิ่มจำนวน EV เหล่านั้น 

ตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Honda ดูเหมือนจะทำงานคล้ายกับของ Gogoro ยกเว้นแต่ว่าตู้สลับแบตเตอรี่จะไม่จดจำผู้ใช้และสกู๊ตเตอร์โดยอัตโนมัติเพียงแค่อ่านข้อมูลที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ ผู้ใช้จะต้องรูดบัตรสมาชิกเพื่อเปิดใช้งานสถานีและสลับแบตเตอรี่แทน

ที่มา electrek