งาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา ChangAn สามารถทำยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 3,549 คัน คิดเป็นตัวเลขของรุ่น Deepal L07 ประมาณ 10% และ Deepal S07 90% เลยทีเดียว ทีมงานแบไต๋เคยพรีวิวให้ชมกันไปแล้ว ทั้งสองรุ่นมีจุดเด่นเรื่องลูกเล่นที่มีค่อนข้างมาก พร้อมมาทำราคาเต็มที่ เพราะนำเข้ามาแค่รุ่นมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่ยังได้สมรรถนะอยู่

วันนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้ทดสอบประสิทธิภาพของตัวรถ Deepal S07 และ Deepal L07 ซึ่งทั้งสองรุ่นใช้พื้นฐานช่วงล่างชุดเดียวกัน แต่มีการปรับความแข็งและนุ่มแตกต่างกันไป โดย S07 ในรูปแบบเอสยูวีมีช่วงล่างที่นุ่มกว่า เหมาะกับการใช้งานโดยสารทั่วไป ในขณะที่ L07 จะเซตให้มีความแข็งมากกว่า ให้อารมณ์เหมือนรถสปอร์ต ทั้งสองรุ่นมีฐานล้อที่กว้างกว่า 2,900 มิล ทำให้ภายในห้องโดยสารค่อนข้างกว้างเมื่อเทียบกับรถ EV ในตลาด

ภายในห้องโดยสารดีไซน์สไตล์เรือยอชต์ที่โอบล้อมผู้โดยสาร มีการตกแต่งด้วยไฟ Ambient Light คอนโซลกลางมีพื้นที่กว้างขึ้น เพราะย้ายคันเกียร์ไปไว้ที่พวงมาลัย มาพร้อมระบบแอร์แบบซ่อนปรับได้ที่หน้าจอ รวมถึงการโค้ดกระจกเพื่อกันความร้อน ลำโพง 14+1 จุด ตามที่เราเคยพรีวิวชมไปแล้ว

การทดสอบ Deepal ในวันนี้มีทั้งทดสอบสมรรถนะด้วยอัตราเร่ง การเข้าโค้งแบบสลาลม ระบบ ACC และระบบ IACC ที่ตรวจจับเส้นถนนได้ และการเลี้ยวในที่แคบโดยอาศัยกล้องรอบคัน 360 องศา รวมถึงทดสอบการขับขี่ในสนามโกคาร์ต เพื่อทดสอบโหมดขับขี่ต่าง ๆ รวมถึงการรีเจนพลังงานของตัวรถที่เราสามารถเลือกปรับเป็นระดับเปอร์เซ็นต์ได้เลย (เราเลือกปรับ 0 – 50 – 100%) เดี๋ยวเราจะสรุปให้ฟังว่าการทดสอบสั้น ๆ นี้เราพบอะไรบ้าง

ทดสอบ Deepal L07

ข้อดีของการเป็นรถซีดานไฟฟ้าจึงได้มาซึ่งกำลังและช่วงล่างที่ตอบโจทย์กับสมรรถนะที่ตัวรถให้มา ทำให้รถมีความคล่องตัวเป็นจุดเด่น อัตราเร่งค่อนข้างดีด้วยกำลัง 258 แรงม้า การเข้าโค้งก็ค่อนข้างเฉียบคม ช่วงล่างแข็งและหนึบ การรีเจนพลังงานก็ทำได้ดีในสนามโกคาร์ต โดยเฉพาะเมื่อปรับรีเจน 100% แทบจะใช้แทนแป้นเบรกได้เลย ส่วนถ้าปรับสัก 50% การรีเจนก็อ่อนจนแทบไม่รู้สึก ถือว่าทำได้สมกับการออกแบบให้เป็นรถใช้งานที่มีสมรรถนะสูง

ส่วนเรื่องที่ติดใจคือตัวรถยังเก็บอาการสะเทือนจากพื้นขรุขระค่อนข้างมาก แม้เราจะใช้ความเร็วต่ำประมาณ 20 – 30 กม./ชม. รวมถึงความปรู๊ดปร๊าดของ L07 แม้จะไม่ได้มากมายเหมือนกับพวกรถมอเตอร์คู่ แต่ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานแล้ว อย่างไรก็ตามการขับขี่ในสนามที่มีโค้งเยอะ ๆ อย่างสนามโกคาร์ต กลับรู้สึกถึงแรงเหวี่ยงของตัวรถพอสมควร จนทำให้มึนหัวได้ง่าย ๆ ต้องอาศัยความเคยชินในการทำความคุ้นเคยกับระบบพลังงานไฟฟ้าสักหน่อย

ทดสอบ Deepal S07

ในขณะที่ Deepal S07 มีข้อดีของการเป็นรถเอสยูวีและออปชันที่ให้มามากกว่ารุ่น L07 แต่ในเรื่องสมรรถนะก็สู้ L07 ไม่ได้อย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ด้วยน้ำหนักตัวรถที่มากกว่าถึง 120 กก. รวมถึงช่วงล่างที่ปรับให้นุ่มขึ้น จึงมีอาการโยนและยวบบ้างเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง (สังเกตได้จากภาพด้านล่างเทียบกับรุ่น L07 ดูสิ)

ทั้งนี้สิ่งที่ดีของ S07 คือเรื่องความสะดวกสบายในการขับขี่ทั่วไป แม้ตัวรถจะดูใหญ่โตกว่าแต่ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นภาระเลย การรีเจนของพลังงานทำได้ราบรื่นโดยเฉพาะการปรับรีเจน 100% พื้นที่เก็บสัมภาระและมุมมองทัศนวิสัยที่กว้างขวางกว่ารุ่น L07 (แต่ก็ไม่ได้รู้สึกโปร่งโล่งเหมือนกับเอสยูวีรุ่นอื่น ๆ) ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ขับรถหวาดเสียว คันนี้ก็ค่อนข้างครบเครื่องอยู่นะ

ChangAn Deepal S07 ราคา 1,399,000 บาท และ Deepal L07 ราคา 1,329,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส