สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ผู้ขับขี่รถยนต์เทสลา (Tesla) ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ กำลังเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าถึงสถานที่ในความดูแลของรัฐบาล เช่น ศูนย์ประชุมและศูนย์จัดนิทรรศการ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล ท่ามกลางความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯ และจีน

แหล่งข่าวระบุว่า คำสั่งห้ามรถยนต์เทสลาเข้าพื้นที่ในความดูแลของรัฐบาล เช่น สำนักงานของราชการและหน่วยงานท้องถิ่น มีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นศูนย์ประชุมและศูนย์จัดนิทรรศการ โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้สั่งห้ามรถยนต์เทสลาเข้าพื้นที่เพียงแค่เขตทหารเท่านั้น

ศูนย์ประชุมแกรนด์ ฮอลล์ (Grand Halls) ในนครเซี่ยงไฮ้คือตัวอย่างของพื้นที่ที่มีคำสั่งห้ามรถยนต์เทสลาเข้า โดยผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานที่ศูนย์ประชุมแห่งนี้จะได้รับการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่า คุณไม่สามารถนำรถยนต์เทสลาเข้าพื้นที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัวหรือรถยนต์เช่าก็ตาม

ระเบียบดังกล่าวสอดคล้องกับการควบคุมการจราจรในเมืองฉงชิง ที่เปิดเผยออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว และดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่การควบคุมรถยนต์เทสลาโดยเฉพาะ โดยผู้ขับขี่รถยนต์เทสลาออกมาเปิดเผยว่า เขาถูกห้ามเลี้ยวซ้ายเข้าพื้นที่แห่งหนึ่ง เพราะว่าเขาขับรถยนต์เทสลา ในขณะที่ศูนย์ประชุมแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวน นอกจากจะไม่อนุญาตให้รถยนต์เทสลาเข้าไปในพื้นที่จอดรถแล้ว ยังถูกบังคับให้จอดห่างจากสถานที่ดังกล่าวมากกว่า 50 เมตรอีกด้วย

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของเทสลา แต่การแข่งขันในตลาดนี้ร้อนแรงอย่างมากและเต็มไปด้วยคู่แข่งสัญชาติจีน เช่น บีวายดี (BYD) ที่สามารถทำยอดขายทั่วโลกแซงหน้าเทสลาได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ซึ่งเพิ่มความยากลำบากในการทำธุรกิจของเทสลาท่ามกลางความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ที่มา : Nikkei Asia