คุณผู้ชม เรื่องน่าตื่นเต้นวันนี้ก็คือ ปัจจุบันนี้รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น และเราก็ได้เห็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เคยเป็นข้อสงสัยว่าจะมีมากพอมั้ย

แต่ด้วยการลงทุนของรัฐบาลและเอกชน ก็มีไปแล้วกว่า 800 จุด ทั่วประเทศ ก็ลดข้อกังวลสำหรับคนที่อยากซื้อรถไฟฟ้า

ทั้งนี้คนไทยเราได้เห็นแบรนด์ที่จริงจังกับเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า ถึงขนาดมาตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และ ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ประเทศไทย

คลิปนี้ของแบไต๋ เราพาไปชมโรงงานแบตเตอรี่ของหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ยุโรปที่มีการตั้งขึ้นในประเทศไทยของเรา Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) กับโรงงาน ธนบุรีประกอบรถยนต์ที่สำโรงสมุทรปราการ และ โรงงาน ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TESM)

บริษัทนี้จริงจังมาก ได้รับสิทธิ์การผลิตแต่เพียงผู้เดียวให้เราแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ในประเทศไทย

ก็คือผลิตเบตเตอรี่แบบครบวงจรเลย หนึ่งในนั้นที่กำลังผลิตอยู่ก็คือ The New EQS ที่เรารอคอย รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในไทยจากแบรนด์ Mercedes-EQ

ถ้าจะถามหาประวัติโรงงานนี้ ยาวนานครับ เอาประวัติศาสตร์หน้าใหม่ดีกว่า

ปี 2019 มีการขยายพื้นที่โรงงาน เพื่อริเริ่มการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ Hybrid ในแบรด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกคนรู้จักดี EQ Power และนี่คือ 1 ใน 7 โรงงานทั่วโลกที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้

ทีนี้พลังงานการผลิตในปัจจุบันสามารถผลิตเพื่อยานยนต์ไฟฟ้ากว่า 11 รุ่น ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ด้วยกำลังการผลิต 30 ชุดต่อวัน และล่าสุดกำลังจะขึ้นไลน์การผลิต แบตเตอรี่ EB400 นี่คือแบตเตอรี่ขนาดใหญ่หนักถึง 670 กิโลกรัม ความจุไฟ 107.8 kWh

โอโห ! คุณผู้ชมครับนี่คือการชาร์จหนึ่งครั้งไปได้ 770 กิโลเมตร ถือว่ายอดเยี่ยมมาก และนี้ก็จะเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ในรุ่นที่เรารอคอย The New EQS

ทางแบไต๋เรารู้สึกยินดีมากที่จะได้พาคุณผู้ชมไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์กว่า 11 รุ่นในครั้งนี้

เขาผลิตแบตเตอรี่ในรุ่น PB300 ขนาดความจุ 13.5 kWh สำหรับรถยนต์ Hybrid ในรุ่น C-Class E-Class และก็ GLC

ส่วนรุ่น PB400 ก็ผลิตได้มีความจุอยู่ที่ 28.6 kWh สำหรับ S580 e AMF Premium จะเปิดตัวในงาน Motor Expo ครั้งที่จะถึงนี้นะครับ

คุณผู้ชมเห็นมั้ย สายการผลิตรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์นี่เขาใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกเลย

ส่วนการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า The New EQS กำลังจะเปิดสายการผลิตที่นี่เร็ว ๆ นี้ และไฮไลต์ของที่นี่คือเราได้เห็นตัวจริง เสียงจริง The New EQS 450+ AMG Premium

The New EQS 450+ AMG Premium เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เต็มรุ่นแรกที่ประกอบได้ในไทย ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดียว กำลังสูงสุด 333 แรงม้า แรงบิดสูงสมชื่อไฟฟ้า 568 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดจึงทำได้ 210 km/h ขับด้วยล้อคู่หลัง ความเร็วจาก 0 ถึง 100 ภายใน 6.2 วินาที ความจุแบตเตอรี่ใหญ่โต 107.8 kWh ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ถึง 770 กิโลเมตร

แล้วเมื่อคุณนำรถกลับมาชาร์จด้วยการชาร์จไวที่เรียกว่า DC 0 – 80 % ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น แล้วถ้าจะนับเวลาเบา ๆ 15 นาทีก็ไปได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร

ส่วนการชาร์จแบบ AC หรือ กระแสสลับ ถ้าใช้ตัวชาร์จปล่อยไฟแรงหน่อย 22 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จเพียง 5 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นประเภททั่วไปก็ใช้เวลา 10 ชั่วโมงครับ

เป็นยังไงบ้างได้เห็น The New EQS กันไปเรียบร้อย นี่คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกในไทยของแบรนด์ Mercedes-EQ นะครับ

ไม่อยากจะใช้คำว่าเชื่อว่า ต้องบอกว่านี่คือความจริง วงการรถยนต์ไปด้วยพลังงานไฟฟ้าแน่ ๆ เพราะทุกค่ายขานรับกันหมดแล้ว โดยเฉพาะค่ายใหญ่อย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์

คุณผู้ชมครับถ้าอยากสัมผัสตัวจริง ๆ ของ The New EQS ต้องไปที่งาน Motor Expo 2021 นี้นะครับ จะเกิดขึ้น 1 – 12 ธ.ค. 2564 ที่ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ 1 – 3 เลย ที่เมืองทองธานี

ผม หนุ่ย พงศ์สุข ก็จะไปที่นั่นด้วย แล้วบูธเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยิ่งใหญ่แน่นอน ยังไงเราไปเจอกันที่นั่น เพราะนี่คืออนาคตของยนตกรรมครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส