คุณผู้ชมครับทุกวันนี้ทั่วโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้คนออกมาซื้อของหรือช้อปปิ้งตามห้างกันน้อยลง แต่เชื่อไหมครับ ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็ทำให้คนหยุดช้อปกันไม่ได้ เพราะมีสถิติจาก YouGov ระบุว่า คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วง Work from Home เพิ่มขึ้นกว่า 56% นอกจากมีเงินหมุนเวียนในตลาดเป็นจำนวนมากแล้ว ยังส่งผลให้เกิดร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งธุรกิจเกิดใหม่หรือเจ้าของธุรกิจที่ผันตัว

แม้จะมีร้านค้าเกิดขึ้นมากมาย แต่การปั้นแบรนด์หรือร้านค้าใหม่ให้น่าสนใจและแตกต่างเป็นสิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่า ซึ่งวันนี้มีตัวช่วยดีๆ สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ พนักงานประจำ หรือคนเจน Y และเจน Z ที่อยากมีรายได้เสริม หรือมีรายได้เพิ่มเยอะๆ อยากรู้เขาทำกันยังไง ตามไปชมแพนแบไต๋กันเลย

รู้ไหมครับ การขายของยุคนี้อาศัย 2 ช่องทางหลัก ๆ คือขายหน้าร้านแบบออฟไลน์ตามสถานที่ต่างๆ ที่จะได้มีโอกาสพบปะลูกค้าโดยตรง หรือขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าจากหลากหลายพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ที่ดี ต้องสนับสนุนผู้ค้าให้สร้าง GMV: Gross Merchandise Value หรือรายได้ดีไปด้วย

ร้านค้าจะขายได้ดีต้องมีค่า GMV เยอะ ๆ โดยคำนึงถึงเรื่อง Traffic หรือผู้เข้าชม ยิ่งคนเห็นมากเท่าไหร่เท่ากับจะมีโอกาสขายได้มากขึ้น เปรียบได้กับที่ตั้งของร้านค้า ถ้ายิ่งอยู่ในจุดที่คนผ่านไปผ่านมาเยอะ โอกาสในการที่ลูกค้าจะมองเห็นและรู้จักสินค้าแล้วเปลี่ยนเป็นการขายออกก็จะยิ่งมากขึ้น ซึ่ง Lazada คือแพลตฟอร์ม e-commerce ที่ช่วยให้ร้านค้าประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก จากฐานลูกค้านักช้อปบนแพตฟอร์มมากกว่า 30 ล้านคนต่อเดือน ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย นี่ยังไม่รวมเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะช่วยนักธุรกิจมือใหม่ให้เป็นมือโปรได้ง่าย ๆ เลยด้วย

ต่อด้วย Conversion อัตราการซื้อที่ร้านต้องพยายามโน้มน้าวให้ลูกค้าเห็นสินค้าแล้วตัดสินใจซื้อด้วยปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคูปอง, บริการส่งฟรีหรือแคมเปญ ‘ยิ่งซื้อ ยิ่งลด’ และ ARPU (Average revenue per user) หรือ จำนวนรายได้เฉลี่ยต่อลูกค้า 1 คนที่ร้านต้องพยายามให้ลูกค้าซื้อเยอะๆ และกลับมาซื้อบ่อยๆ มีทั้งระบบแชตที่ร้านค้าส่งคูปองให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ และยังมีโปรแกรม Daily Cashback ซื้อแล้วได้เงินคืน ที่ช่วยให้ลูกค้าสนุกกับการช้อปปิ้งมากขึ้นไปอีกขั้น แถมยังช่วยเพิ่มการมองเห็นอีกด้วย

นอกจากนี้ Lazada ยังมีเครื่องมือช่วยพ่อค้าแม่ค้าจัดการหลังบ้าน ที่ทำให้เกิดโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น นั่นคือ Business analytics หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ ที่มีอยู่ในแอปพลิเคชั่น Lazada Seller Center นี่เอง

เผื่อใครสงสัยว่า Lazada Seller Center คืออะไร คือศูนย์บัญชาการของคนขายของใน Lazada เลยแหละครับ เพราะเขารวมทุกอย่างที่คนขายต้องใช้มาไว้ในแอปเดียวแล้ว ตั้งแต่เปิดร้าน ลงขายสินค้า จัดการรีวิว, คำสั่งซื้อ, สินค้าส่งคืน รวมถึงการจ่ายเงิน ยิงโฆษณา ไปจนถึงวิเคราะห์ธุรกิจให้เสร็จสรรพ

ถ้าคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าอยู่แล้ว แต่อยากได้เทคนิคเพิ่มเติมเผื่อช่วยเพิ่มยอดขาย Lazada ก็ยังมีมหาวิทยาลัยในตัว ไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่เรียนแล้วได้ใบปริญญานะครับ แต่เป็น Lazada University พื้นที่สำหรับการเรียนรู้การขายของในโลกออนไลน์ ที่มีทีมงานของ Lazada และรุ่นพี่ผู้ขายจริงที่ทาง Lazada คัดเลือกมาแล้วเป็นผู้สอน มีคอร์สเรียนหลากหลาย ไม่ต่ำกว่าวันละ 2 คอร์ส ให้พ่อค้าแม่ค้าเลือกเรียนได้ตามความสนใจได้เลย

วิธีการสมัครง่าย ๆ เริ่มจาก โหลดแอป Lazada Seller Center มาไว้ในเครื่องก่อนเลยครับ สามารถโหลดได้ทั้ง Apple store, play store รวมไปถึงใน huawei appgallery เลย กรอกเบอร์โทรศัพท์และอีเมลเพื่อความปลอดภัยของบัญชีกันด้วยนะครับ

ใส่ที่อยู่ร้านค้าหรือบริษัท เพื่อให้ระบบเลือกบริษัทขนส่ง และส่งเอกสารยืนยันตัวตน ด้วยหน้าบัตรประชาชนและหน้าสมุดบัญชี จากนั้นรอทีมงาน Lazada อนุมัติภายใน 1-3 วันเท่านั้น

หลังอนุมัติแล้วพ่อค้าแม่ค้าสามารถเพิ่มสินค้าชิ้นแรกได้ทันที และเตรียมรอรับออเดอร์แรกได้เลย

เมื่อทำครบ 4 ขั้นตอนถือว่าเป็นการเปิดร้านอย่างสมบูรณ์แบบ คุณสามารถขายของได้ง่าย ๆ ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือของคุณเลย

Lazada มีเครื่องมือกระตุ้นการขายมากมาย แถมใช้งานง่าย แยกฟังก์ชันออกมาให้เห็นชัดเจน เช่น สร้างแคมเปญ โปรแกรมจัดส่งฟรี ไปจนถึงไลฟ์สตรีมมิ่ง เรียกได้ว่าครบ จบ ในแอปเดียว เสมือนมีผู้ช่วยอยู่เคียงข้างคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอด้วยนะ

พี่หนุ่ยฟังอย่างนี้แล้วการจะเริ่มขายของ เปิดร้าน ปั้นแบรนด์ใหม่ ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับพี่หนุ่ย
โอ้ ขอบคุณแพนมากเลยครับ มีตัวช่วยเยอะขนาดนี้ ฟังแล้วอยากสร้างแบรนด์หรือปั้นธุรกิจใหม่ คันไม้คันมืออยากขายดูบ้าง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมขายของออนไลน์จึงต้องมาขายของกับ Lazada สนใจเปิดร้านได้ผ่านแอปพลิเคชัน Lazada seller center และผ่านเว็บไซต์ https://sellercenter.lazada.co.th ได้เลยครับ
เบื่อช้อปแล้ว อยากขาย แวะมาได้ที่ Lazada seller center!