รู้ไหมว่าตอนนี้ บัตรเครดิตวีซ่าแตะจ่าย MRT ได้แล้ว สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากเลย เมื่อปลายปีที่แล้วเพิ่งรีวิวการใช้บัตรเครดิต คอนแท็กต์เลส ในการแตะผ่านด่านขึ้นทางด่วน แต่จริง ๆ แล้วผู้ให้บริการการชำระเงินอย่างวีซ่า เขาขยับขยายการใช้มาสู่รถโดยสาร เรือเฟอร์รี่ และรถไฟฟ้า MRT ด้วย

ซึ่งนี่ก็จะเป็นโซลูชันที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันและการเดินทางของคุณ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ยิ่งขึ้นด้วยบัตรเพียงใบเดียว

คุณผู้ชมทราบหรือไม่คะว่า จากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า พบว่าผู้บริโภคชาวไทยมากกว่า 61% ถือเงินสดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา และเกือบ 9 ใน 10 สามารถอยู่ได้เป็นสัปดาห์โดยไม่ต้องถือเงินสดเลย

โดยหนึ่งในเทรนด์ Cashless ที่กำลังมาแรงก็คือ บัตร เครดิตคอนแท็กต์เลสสำหรับแตะเพื่อจ่าย ซึ่งผู้คนก็ให้ความสนใจและใช้งานกันมากขึ้นนะคะ เพราะนอกจากจะสะดวกแล้ว ยังช่วยให้ปลอดภัยเพราะเลี่ยงการสัมผัสได้

ที่ต่างประเทศใช้กันอย่างแพร่หลายมาก ยกตัวอย่างประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์นี่แทบจะไม่ต้องยื่นบัตรเครดิตให้กับแคชเชียร์กันแล้ว ในเมืองไทยก็เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ระบบขนส่งสาธารณะ และร้านอาหาร

ซึ่งวีซ่ามองเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค และเพื่อสนองรับกับพฤติกรรมนี้วีซ่า ได้จับมือกับ ธนาคารกรุงไทย และทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อพัฒนาระบบการใช้จ่ายสำหรับการเดินทางผ่านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนประเทศไทย หรือ MRT ให้ผู้สัญจรสามารถใช้บัตรเครดิต คอนแท็กต์เลสของวีซ่าแตะเพื่อจ่ายค่าโดยสารของ MRT สายสีน้ำเงิน และสีม่วงได้

บัตรที่จะใช้แตะผ่าน MRT ได้ต้องเป็นบัตรเครดิต วีซ่า ที่มีสัญลักษณ์คอนแทคเลสเท่านั้น ซึ่งลูกค้าจะสังเกตได้ง่าย ๆ เลยนี่ค่ะจะเป็นรูปคล้าย ๆ ไวไฟ

เมย์สงสัยนิดนึงคะ ระบบคอนแทคเลส นี้ทำงานอย่างไรนะคะ คุณสุริพงษ์พอจะอธิบายตรงนี้ให้ทุกคนเข้าใจหน่อยได้มั้ยคะ

คุณไมค์: ง่ายๆ เลยครับ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว บัตรชำระเงินแทบจะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดิต และบัตรพรีเพดเดี๋ยวนี้เป็นบัตรคอนแทคเลสกันหมดแล้ว ในปัจจุบันการแตะเพื่อจ่ายด้วยบัตรคอนแท็กต์เลสเป็นที่นิยมกันมาก ยกตัวอย่างในเมืองไทยต่อเดือนมีผู้บริโภคแตะเพื่อจ่ายมากกว่า 3 ล้านครั้ง (มิถุนายน 2021)

สะดวก และรวดเร็วมาก ๆ เลย และอันนี้ต้องทาบบัตรไปกับเครื่องเลยมั้ย หรือว่าไว้ห่าง ๆ ก็ได้

คุณไมค์: บัตรเครดิตธนาคารใดก็ได้ที่มีสัญลักษณ์คอนแทคเลสครับ แตะบัตรห่างจากตัวอ่านประมาณ 2.5-5 เซนติเมตรโดยที่ไม่ต้องแนบด้วยครับ ทำให้ทั้งสะดวก และยังไม่ทำให้บัตรของเราสัมผัสกับพื้นผิวต่าง ๆ อีกด้วยครับ ง่ายนิดเดียว แต่ข้อเสียมีนิดนึงคือคุณเมย์อาจจะต้องเปลี่ยนกระเป๋าสตางค์นะครับ ให้เล็กลง เพราะจะเห็นได้ว่ามีบัตรเดียวก็เดินทางได้ทั้งในรถไฟฟ้าใต้ดิน ทางด่วน รถเมล์ หรือแม้แต่เรือ

สิ่งที่สำคัญคือประสบการณ์การเดินทางที่สะดวก และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด นี่คือสิ่งสำคัญที่เราต้องการบรรลุ บัตรเดียวต้องสามารถเชื่อมต่อกันในทุกรูปแบบของการเดินทาง

ดีมาก ๆ เลยค่ะ เหมือนที่เมย์เคยใช้ที่เมืองใหญ่ๆในต่างประเทศ เช่น ลอนดอน หรือ นิวยอร์กเลยค่ะ! ใครที่รีบไปทำงานก็ไม่ต้องไปเสียเวลาต่อแถวซื้อตั๋วเลย แค่ใช้บัตรเครดิตแตะจ่ายจบ!

ต้องบอกว่าประสบการ์ณการเดินทางเป็นสิ่งที่สำคัญในยุคนี้ ทุกๆ คนไม่ว่าจะที่ใดในโลกต้องการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งให้เร็วที่สุด การต้องเดินไปที่บูธเพื่อซื้อตั๋วเดินทางหรือเติมเงินใช้เวลามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาเร่งด่วย วีซ่าเองได้มีส่วนร่วมพัฒนาระบบการชำระเงินแบบนี้ในเมืองใหญ่ในประเทศอื่น ๆ กว่า 500 เมืองทั่วโลก เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก ดูไบ ซิดนีย์ หรือประเทศสิงคโปร์ ก็ใช้ระบบแตะเพื่อจ่ายเพื่อใช้ในการขนส่งสาธารณะแบบนี้ ในทางกลับกันชาวต่างชาติหากมาเที่ยวเมืองไทย ก็ใช้บัตรเครดิตวีซ่า แตะจ่ายได้เลยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ยกระดับประสบการณ์การเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

อีกประเด็นที่คนสนใจกันคือเรื่องความปลอดภัย การนำบัตรมาใช้แตะแบบนี้วีซ่า มีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างไร

คุณไมค์: ระบบความปลอดภัยที่ดูแลในส่วนนี้คือ CyberSource ซึ่งเป็นโซลูชันของวีซ่า เองเลย

ประเด็นหลักที่ Cybersource ช่วยเรื่องความปลอดภัยคือเปลี่ยนเจ้าตัวเลขหลังบัตรเป็น Token CyberSource จะนำหมายเลขบัตร 16 หลักของคุณเมย์ไปแปลงเป็น token เพื่อส่งไปให้ระบบการชำระเงินอนุมัติ โดยการชำระเงินจะเป็นในรูปแบบของการใช้ token จาก CyberSource ทั้งหมด ซึ่งเลขบัตรของคุณเมย์จะไม่ถูกเปิดเผยในการชำระเงินครับ

แล้วไม่ต้องกังวลเรื่องการแตะจ่ายนะครับ พูดเรื่องความปลอดภัยของบัตรคอนแท็กต์เลส ว่าใครจะมาแอบแตะแล้วขโมยเงินในบัตรไม่ได้

คุณเมย์: ว้าว ดีจังเลยนะคะ วันนี้ต้องขอบคุณคุณไมค์มาก ๆ นะคะ ก็เชื่อว่านี่จะเป็นทางเลือกใหม่จากวีซ่าที่จะทำให้ผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวก และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด และนี่คือเป้าหมายที่วีซ่าอยากทำให้สำเร็จเป็นจริงได้ ว่าบัตรใบเดียวสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ทุกรูปแบบ

ต้องยอมรับว่าการนำบัตร Contactless ของ Visa มาใช้กับการแตะเพื่อจ่ายผ่าน MRT นั้นสะดวกมากเลยนะคะ เพราะช่วยให้คนสัญจรและดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ไม่ต้องคอยต่อคิวซื้อตั๋ว หรือว่าต้องคอยเติมเงินทุกๆ ครั้งที่เงินหมด

และจากนี้การเดินทางของเราจะสะดวกขึ้น ด้วยมาตรฐานเดียวกันในทุกรูปแบบการขนส่ง ใบเดียวแตะ จ่าย จบ โดยวีซ่าค่ะ

และทั้งหมดนี้ก็คือการใช้บัตรเครดิตวีซ่าที่มีสัญลักษณ์ Contactless ในการแตะเพื่อจ่ายผ่าน MRT ซึ่งปัจจุบันใช้ได้ในสายสีม่วงและสีน้ำเงินนะ

และนอกจาก MRT ถ้าเรามองภาพใหญ่ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน รถเมล์ หรือท่าเรือบางแห่งก็สามารถชำระค่าโดยสารหรือค่าผ่านทางด้วยบัตรวีซ่าคอนแทคเลส ได้แล้วเช่นกัน ถือว่าเทคโนโลยีของวีซ่านั้น ได้เข้ามามีส่วนช่วยและเป็นตัวผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด นั่นเอง

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับที่บ้านเราเริ่มพัฒนาจาก Close-Loop ที่ใช้ได้แค่บัตรในระบบของตัวเอง มาเป็น Open-Loop ที่บัตรหนึ่งใบสามารถรองรับระบบอื่น ๆ ได้ด้วย

และนี่ก็คืออีกก้าวของวีซ่าที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าในการใช้ชีวิตให้กับคนไทยที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้นครับ บัตรเดียวก็สามารถทำอะไรได้หมดไม่ว่า เดินทาง กินข้าว ซื้อของ แตะเพื่อจ่าย กับวีซ่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส