คุณผู้ชมสงสัยไหมครับว่า หน้ากากอนามัยที่เราใส่กันผลิตมาจากอะไร ไม่ใช่แค่คุณผู้ชม แต่ผมเองก็สงสัย ดังนั้นวันนี้แบไต๋บุก ผมหนุ่ย พงศ์สุข จะพาทุกคนมาบุกจังหวัดระยองกันอีกครั้ง กับเขตประกอบการอุตสาหกรรม IRPC (ไออาร์พีซี) ผู้นำการผลิตเม็ดพลาสติกในประเทศไทย

ที่ผมบอกว่าเป็นผู้นำก็เพราะว่าเขาเป็นเจ้าแรกในไทยที่สามารถคิดค้น วิจัย พัฒนา และผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับทำหน้ากากอนามัยได้สำเร็จ ว้าว! แล้วเม็ดพลาสติกที่ว่านั่นคืออะไร ไปแบไต๋บุกกันเลยครับ!

ตอนนี้ผมก็อยู่ที่ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี หรือ IRPC Innovation Center ของบริษัท IRPC นะครับ ห้องนี้ก็จะโชว์นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ IRPC สร้างสรรค์ไว้

ต้องเล่าก่อนว่า IRPC หรือชื่อเต็ม ๆ บริษัท IRPC จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ IRPC ก็มีหลากหลายนะครับ ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า การก่อสร้าง ท่อส่งน้ำ ท่อขนส่งก๊าซ หรือแม้กระทั่ง เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์

รวมไปถึงสิ่งที่เราจะมาเจาะลึกกันในวันนี้ครับ นั่นก็พลาสติก PP หรือ Polypropylene (โพลีโพรพีลีน) ในเกรด Meltblown ด้วย ซึ่งเม็ดพลาสติกเกรดนี้ก็จะใช้ในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นละออง

ผมก็ต้องขอบคุณคุณเฟิร์น มาก ๆ นะครับที่พาคุณผู้ชมและผมทัวร์ Innovation Center ของ IRPC วันนี้สนุกสนานและได้ความรู้มาก ๆ เลยครับ

ซึ่งตรงนี้คุณผู้ชมก็มั่นใจได้นะครับว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดย IRPC นั้นได้มาตรฐานอย่างแน่นอน เพราะเขาได้ร่วมมือกับ ‘คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัย นวมินทราธิราช’ สร้าง ‘วชิรแล็บเพื่อสังคม’ ศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งแล็บนี้ก็เปิดให้บริการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แบบครบวงจร

ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เท่านั้น ยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในการคิดค้นพัฒนาด้วย เพื่อช่วยเพิ่มมุมมองต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้ได้นวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นการยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ให้มั่นคง ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

โดยเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ทดสอบ รวมไปถึงมาตรฐานที่ใช้ทดสอบก็เป็นมาตรฐานสากล เช่น มอก.2424-2562 สำหรับหน้ากากอนามัย, มอก.2480-2562 สำหรับหน้ากาก N95 และมาตรฐาน ANSI/AAMI PB70 สำหรับเสื้อกาวน์ทางการแพทย์

ที่สำคัญ วชิรแล็บเพื่อสังคม ถือเป็นศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แบบครบวงจรแห่งแรกของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยครับ

และทั้งหมดนี้ก็คือโรงงาน IRPC จำกัด ผู้นำอุตสาหกรรมปิโตเคมีและการผลิตเม็ดพลาสติกในประเทศไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ นะครับที่เราสามารถผลิตเม็ดพลาสติก PP Meltblown ได้ภายในประเทศ เพราะที่ผ่านมาเราต้องนำเข้าปีละไม่ต่ำกว่า 1,500 ตัน และยิ่งปีที่แล้วช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก การนำเข้าก็พุ่งสูงถึง 2,200 ตันเลยทีเดียว แน่นอนว่าสินค้าประเภท Medical Health&Wellness ก็มีราคาค่อนข้างสูง

การที่เราผลิตได้เองก็ถือเป็นการสร้างความมั่นคงให้คุณภาพชีวิตการเป็นอยู่ของคนไทยได้ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสินค้าได้มากทีเดียว เพราะไทยทำ ไทยใช้ IRPC เคียงคู่คนไทยกันไปเลย

และคราวหน้าแบไต๋บุก! จะพาทุกคนไปสนุกที่ไหนติดตามไว้ให้ดี สำหรับวันนี้สวัสดีครับ