ผ่านมาปีนิด ๆ หลังจากที่ OPPO เปิดตัว OPPO Find X3 Pro 5G มือถือพันล้านเฉดสีไปเมื่อปี 2021 และปีนี้ 2022 ก็ถึงคิวของเรือธงรุ่นใหม่อย่าง OPPO Find X5 Pro 5G กันแล้ว มาแกะกล่องกันว่ามือถือตัวท็อปปีนี้เป็นยังไง

ดูที่กล่องเราเห็นอะไรบ้างครับ แน่นอนว่าชื่อรุ่น OPPO Find X5 Pro 5G ต้องเห็นอยู่แล้ว แต่รุ่นนี้จะมีโลโก้ใหม่อีกตัวหนึ่งคือตัว H นี้ มาจาก Hasselblad แบรนด์กล้องระดับ Medium Format (ที่ใหญ่กว่าระดับ Full Frame) ชื่อดังจากสวีเดน ก็มาร่วมพัฒนาให้กล้องของเรือธงรุ่นนี้ดีที่สุดครับ

เปิดกล่องดูตัวเครื่องกันเลย จุดสะดุดตาแรกคือฝาหลังครับ ที่ออกแบบในภาษาดีไซน์ล้ำอนาคตแบบ Find X3 Pro 5G เดิม ที่ฝาหลังเซรามิกนี้เป็นแบบ Unibody ชิ้นเดียวกันทั้งหมด ไร้รอยต่อใดๆ แต่สามารถทำให้ฝาหลังเครื่องโค้งรับเลนส์ได้ในชิ้นเดียว แถมมีโลโก้ของ Hasselblad อยู่ตรงนี้ด้วย

ใน Find X5 Pro 5G ก็ทำให้ดีไซน์นี้ดูโมเดิร์นขึ้นอีก อย่างขอบฐานเลนส์นี้มีการเอียง 75 องศา ซึ่งเวลาจับเครื่องด้วยมือขวา ฐานเลนส์นี้จะรับกับมือพอดี ทำให้สวยงามและจับถนัดมือ เพราะเราจะจับแค่บริเวณเรียบๆ ของฝาหลังเครื่องเท่านั้น

โดย OPPO Find X5 Pro 5G สีนี้คือสีดำ Glaze Black (เกลซแบล็ก) นะครับ ยังมีอีกสีหนึ่งคือสีขาว Ceramic White ที่สวยสะอาดตา

สรุปความรู้สึกของเราหลังจากได้จับเครื่องจริง คือความเรียบลื่นแต่แข็งแรงนี้มันเป็นความสัมผัสของมือถือระดับเรือธงจริงๆ นะ

ที่สำคัญคือสมาร์ตโฟนรุ่นนี้จัดว่าเบาเลย น้ำหนักแค่ 218 กรัมเท่านั้น ถ้าเทียบกับมือถือจอใหญ่ที่มีขนาดประมาณนี้จากคู่แข่ง ก็จะหนักราวๆ 230, 240 กรัม

ซึ่งในกล่องก็จะมีเคสยางแบบพรีเมี่ยมมาด้วย จะได้ไม่ต้องไปหาซื้อเคสแยกกัน แต่ผมจะทดสอบความทนทานของฝาหลังเซรามิกที่ว่าแข็งกว่ากระจกนี้ ก็จะไม่ใส่เคสนี้ในระหว่างการเทสต์ทั้งสัปดาห์นี้ครับ รอดูในคลิปรีวิวกันได้จะมีรอยอะไรเกิดขึ้นไหม

นอกจากนี้ในกล่องจะมาพร้อมหัวชาร์จ 80W SUPERVOOC ที่ชาร์จ 50% ในเวลาแค่ 12 นาที พร้อมสายชาร์จแบบ USB-C นะครับ แต่ไม่มีหูฟัง หรือหัวแปลง 3.5 mm มาให้ในกล่องนะครับ

กล้อง

กลับมาดูบริเวณกล้องกันบ้าง เป็นชุดกล้อง 3 เลนส์ ที่ตรงกลางระหว่าง 3 เลนส์เขียนไว้เด่น ๆ เลยว่า Powered By MariSilicon

เจ้า MariSilicon นี้คือชิป NPU ตัวใหม่ที่ OPPO พัฒนาขึ้นมาเองเพื่อช่วยประมวลผลเรื่องภาพถ่ายและวิดีโอโดยเฉพาะครับ

ก็ทำให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น ถ่ายวิดีโอ 4K Ultra Night Video ได้ จากเดิมถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อยแบบ Ultra Night Video ได้แบบ Full HD เท่านั้น

ซึ่งเดี๋ยวเราเอาไปเทสต์ก่อน แล้วจะโชว์ตัวอย่างทั้งหมดเต็ม ๆ ในรีวิวนะครับ

แล้ว 3 เลนส์นี้มีอะไรบ้าง

  • เลนส์ใหญ่ตัวบนนี้คือเลนส์มุมกว้างมาก
  • เลนส์ใหญ่ตัวล่างคือเลนส์หลัก พร้อมกันสั่น SLR-Level 5-Axis Image Stabilization  

ทั้ง 2 เลนส์นี้เป็นเซนเซอร์เกรดท็อป Sony IMX766 ทั้งคู่นะครับ

  • เลนส์ที่ 3 ตัวเล็กนี้คือซูม 2 เท่าครับ

ผมโชว์การถ่ายภาพให้ดูเร็ว ๆ นะครับ หน้าแอป Camera จะมีดีไซน์ปุ่มชัตเตอร์เป็นสีส้มเอกลักษณ์ของ Hasselblad เสียงชัตเตอร์ก็เป็นเสียงชัตเตอร์ของกล้อง Hasselblad แล้วก็มีฟิลเตอร์สีที่ Hasselblad ร่วมพัฒนาอีกหลายแบบ กดตรง more และกด Xpan ค่ะจะขึ้นเสียงชัตเตอร์

ซึ่ง Hasselblad จะเข้ามาร่วมพัฒนากล้องโดยเน้นในส่วน Natural Color Calibration หรือการถ่ายทอดสีของภาพให้สดใสสมจริง มีกลิ่นอาย มีคาแรกเตอร์ของ Hasselblad มากที่สุดครับ

ส่วนหน้าจอมีขนาด 6.7 นิ้ว ก็ให้สีสันได้สวยสดใสในระดับพันล้านเฉดสี

และแน่นอนเป็นมือถือเรือธงก็ต้องใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 ครับ

จริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องใช้เวลาทดสอบและพิสูจน์ให้ดูกัน ยังไงก็รอชมรีวิวตัวเต็มกันได้เร็ว ๆ นี้ครับ โดยเฉพาะการถ่ายภาพและวิดีโอในที่แสงน้อย ว่าจะดีได้แค่ไหน โปรดติดตามครับ

ใครที่สนใจ OPPO Find X5 Pro 5G จองสินค้าได้แล้ววันนี้ถึง 29 เมษายน 2565 โดยจะได้ของแถมไปเลย 4 อย่าง

  • Premium Box Set ของมูลค่ารวม 13,498 บาท
  • OPPO Find X5 Pro 5G Premium Service VIP Card
  • แท่นชาร์จไร้สาย AirVOOC 45W Wireless Charger
  • เคส OPPO Find X5 Pro 5G Kevlar Protective Case 

พร้อมกันนี้ OPPO ยังเปิดตัว OPPO Enco X2 หูฟังตัวท็อปของค่ายที่ร่วมงานกับ Dynaudio จากเดนมาร์กเหมือนเดิม เสียงอัปเกรดให้ดีกว่ารุ่นเดิมขึ้นไปอีกครับ