ประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมด หรือพูดง่าย ๆ ว่าเห็นคนเดินมา 5 คน จะต้องมีผู้สูงอายุอย่างน้อย 1 คน การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุส่งผลต่อการดูแลที่อาจไม่ทั่วถึง รวมถึงการตรวจสุขภาพที่อาจ ‘ไม่ตรงโรค’ โดยเฉพาะแผนกกระดูกและข้อของไทย ที่บางเคสใช้เวลานานกว่าจะพบสาเหตุแท้จริง

วันนี้ผมจึงพามาให้เห็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่เน้นการรักษาเฉพาะทางด้านกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อแห่งแรกในไทย ไม่ต้องผ่านหมอกลาง เจ็บตรงไหนส่งไปตรงนั้น! ที่โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข หรือ kdms
KDMS ย่อมาจากข้อดีมีสุข เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูก ข้อและกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อมากฝีมือระดับต้น ๆ ของประเทศ เป็นทีมอเวนเจอร์เรื่องกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อโดยเฉพาะ ครอบคลุมการรักษาทั้ง 6 สาขา ได้แก่

  • ข้อเข่าและข้อสะโพก
  • กระดูกสันหลัง
  • เวชศาสตร์การกีฬาและข้อไหล่
  • มือ ข้อมือ แขน
  • เท้าและข้อเท้า
  • เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด

พอเข้ามาในรพ.จะเห็นดีไซน์ ที่คุณหมอกระดูกและข้อร่วมกันออกแบบรพ.ทั้งหมด ตั้งแต่ทางเดิน ห้องน้ำ ห้องตรวจและห้องพักคนไข้ ไปจนถึงรวมถึงเครื่องมือตรวจวินิจฉัย x-ray/ mri/ ct scan/emg ให้เหมาะกับคนไข้กระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อให้มากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยไข้กระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อจะต้องหลงรัก
นอกจากนี้ยังให้บริการแบบ ‘omotenashi’ ที่เป็นมากกว่าการรักษา โดยพนักงานทุกแผนก ตั้งแต่พยาบาล นักกายภาพ พนักงานต้อนรับ ผ่านการเทรนมาเพื่อให้รู้ว่าคนไข้กระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษรวมถึงแนวทางการรักษาของที่นี่เป็นการร่วมกันวางแผนระหว่างหมอและคนไข้ไปด้วยกัน มุ่งเน้นการรักษาที่อยากให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกเคสเสมอไปแม้จะเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อที่แรกในประเทศไทย

แต่บอกได้เลยว่าเครื่องมือที่นี่ก็มีครบครัน ผมจะพาไปดูเบื้องหลังห้องนี้ มีนวัตกรรมเพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียมโดยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ซึ่งรุ่นนี้มีเพียงแค่ 4 แห่งทั่วประเทศในเวลานี้ (บำรุงราษฎร์ / ปิยมหาราชการุณย์ / ธรรมศาสตร์ /ขัอดีมีสุข kdms)

ทีนี้มาดูฝั่งสร้างกันจะเรียกว่าห้องนี้ว่าห้อง co-treatment space หรือห้องร่วมการรักษา จะมีพื้นที่สำหรับให้คนไข้กระดูกและข้อ เดิน วิ่ง กระโดด กว้างขวาง และมีเครื่องมือทันสมัยมากมาย ไฮไลต์อยู่เครื่อง Huber360 ที่มีไม่กี่เครื่องในไทย เห็นหน้าตาซอฟ ๆ แบบนี้ แต่นักกายภาพแอบบอกผมมาว่าเครื่องนี้ยากและใช้แรงเยอะ ทำเพียง 10 นาที เหมือนได้ cardio ถึง 30 นาที !

มาที่นี่ช่วยเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับการรักษาโรคกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อกันบ้างหรือเปล่า ที่นี่ไม่ได้รองรับเพียงกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น แต่มีไว้สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ข้อและกล้ามเนื้อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีอาการเท้าแบน นักกีฬาวิ่งที่มีปัญหาข้อเข่า หรือกลุ่มวัยทำงานที่เป็นโรคสุดฮิตอย่างออฟฟิศซินโดรม เรียกได้ว่าใครกำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ที่ โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข หรือ kdms ยินดีให้บริการ ในราคาเริ่มต้นหลักพันต้น ๆ

เพราะชีวิตที่ดีเริ่มต้นด้วยกระดูกและข้อที่มั่นคงนะครับ !