หลังจากเฟซบุ๊กที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ของดาราสาวอย่าง ‘แตงโม นิดา’ ที่มีผู้ติดตามมากถึงหลักแสนได้ปล่อยภาพหลุดออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวเน็ตเกิดความสงสัยว่า ภาพเหล่านั้นมีที่มาจากไหน แล้วใครกันที่เป็นคนโพสต์ภาพเหล่านั้น

กรณี iCloud ถูกแฮกไม่ใช่ไม่เคยเกิด เมื่อปี 2014 มีรูปนู้ดดาราฝรั่งที่ถูกอัปโหลดขึ้น iCloud ถูกแฮกออกไปกว่า 500 รูป ด้วยช่องโหว่ของระบบ

หลังจากกรณีนี้แอปเปิ้ลจึงได้ทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้ iCloud ปลอดภัย โดนแฮกยากขึ้น ซึ่งก็ไม่มีข่าว iCloud หลุดครั้งใหญ่หลังจากนั้นอีก

กรณีของแตงโมที่มีภาพปรากฎใน Social Network ของเธอเอง จึงไม่น่าเกิดจากการไปแฮกระบบของแอปเปิ้ลเพื่อดึงรูปออกมา เพราะมันทำได้ยาก

ซึ่งมันมีวิธีที่ง่ายกว่าไปแฮกเซิร์ฟเวอร์แอปเปิ้ลคือ

  • มีเครื่องที่แตงโมเคยใช้ และรู้รหัสปลดล็อกเครื่อง ซึ่งจะเข้าถึงรูปในเครื่อง และโซเซียลมีเดียในเครื่องนั้นได้
  • มีอุปกรณ์แอปเปิ้ลอื่นๆ ที่ล็อกอินด้วย Apple ID เดียวกับ iPhone ของแตงโม และมีรหัสปลดล็อกเครื่อง กรณีนี้ รูปภาพก็ที่ถูกอัปโหลดขึ้น iCloud ก็จะมาปรากฎในอุปกรณ์อื่นๆ ที่ล็อกอิน Apple ID เดียวกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น Mac, iPad หรือ iPhone เครื่องอื่นๆ
  • รู้รหัส Apple ID และสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่เป็น 2-Factor ได้ เช่นมีเบอร์ของแตงโมที่สามารถรับ SMS ยืนยันตัวจากแอปเปิ้ลได้ ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

แต่กรณีนี้มีการโพสต์ภาพลง facebook และ instagram ของแตงโมด้วย ซึ่งการโพสต์ลงไปได้ก็มี

  • มีเครื่องที่ล็อกอิน facebook, instagram ของแตงโมไว้อยู่แล้ว จึงโพสต์ได้
  • รู้รหัส facebook ของแตงโม และทำให้ล็อกอิน instagram ได้ด้วย

ภาพรวมของกรณีนี้ ที่ง่ายที่สุดคือผู้โพสต์ได้ iPhone ของแตงโมไป จึงสามารถเข้าถึงรูปในเครื่อง และโซเซียลมีเดียของเธอได้ ซึ่งตำรวจก็น่าจะตามตัวผู้โพสต์จากบันทึกของผู้ให้บริการได้ไม่ยาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส