ใครที่เป็นนักฟังเพลงมายาวนาน ก็น่าคุ้นเคยหรือเคยได้ยินชื่อแบรนด์ AIWA มาบ้าง แบรนด์นี้มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1951 ทำเครื่องเสียงมาหลากหลาย ทั้งเครื่องเล่นเทป/CD ที่ใช้ตามบ้าน กลุ่มที่เรียกว่า Mini Compo หรือเครื่องเล่นเพลงพกพาที่ตีคู่กันมากับ Sony Walkman จนหลายคนจำแบรนด์นี้ได้ แต่อาจไม่รู้ว่า Aiwa เคยเป็นบริษัทลูกของ Sony มาช่วงหนึ่งด้วย

เรื่องที่เล่ามาคืออดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ปัจจุบัน AIWA กลับมาทำตลาดอย่างเป็นทางการในไทยอีกครั้ง ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์หลายรุ่นวางตลาดเลย ซึ่งวันนี้แบไต๋เรารีวิวลำโพงสารพัดประโยชน์รุ่นล่าสุดคือ AIWA Enigma Beta รหัส MI-X440 ครับ

มันสารพัดประโยชน์ยังไง ฟังดีๆ นะครับ ฟังเพลงผ่าน Bluetooth, ฟังเพลงผ่าน Flashdrive, ฟังเพลงผ่าน MicroSD, ใช้เป็นลำโพงเสียบสาย, ใช้เป็นแอมป์กีต้าร์, มาพร้อมไมโครโฟนไร้สายร้องคาราโอเกะได้, อัดเสียงเป็นไฟล์ได้, ทำตัวเป็น Mixer รวมเสียงดนตรี เสียงร้อง ใส่เอฟเฟก เพื่อไลฟ์หรือบันทึกเสียงภายนอกก็ได้ แฮ่ก ๆ เดี๋ยวผมรีวิวให้ดูทีละเรื่องครับ

ดีไซน์

ดูหน้าตาของ AIWA Enigma Beta ชัด ๆ ก่อนครับ สมัยนี้เราไม่ได้เลือกลำโพงจากเสียงแค่อย่างเดียว เรื่องหน้าตาก็เป็นประเด็นสำคัญ

ลำโพงรุ่นนี้ดีไซน์แบบเรโทรครับ ตัวเครื่องเป็นสีน้ำตาลเข้ม มีหูหิ้วให้เคลื่อนย้ายง่าย มีหน้าจอ LCD พร้อมปุ่มหมุนและปุ่มควบคุมเพียบ หน้าตาแบบแอมป์กีต้าร์ที่ยกไปมาได้ ตะแกรงลำโพงสีน้ำตาลด้านหน้ามีการทำลอนเอาไว้ ด้านล่างสุดก็เป็นโลโก้ AIWA และมีน็อต 2 ตัวให้ดูเป็นลำโพงย้อนยุคคุณภาพดี โดยตัวลำโพงมีน้ำหนักราว 5 ก.ก. อาจตึงๆ มือหน่อย ก็ยังยกไปไหนมาไหนสะดวก

ส่วนด้านหลังมีช่องระบายลมสำหรับเบส ด้านด้านมีช่องสำหรับเสียบขาลำโพง วันนี้เราโชว์ให้ดู 2 สีคือสีทอง-ดำ และสี Rose Gold-น้ำตาล ครับชอบสีไหน จัดสีนั้นได้เลย

ลำโพงรุ่นนี้รองรับ Bluetooth 5.0 และ Codec SBC เพียงอย่างเดียว ไม่รองรับโค้ดเสียงคุณภาพสูงอื่น ๆ อย่าง AAC หรือ LDAC ส่วนดอกลำโพงด้านหน้านี้มี 3 ตัว คือทวีตเตอร์ 2 ตัวให้เสียงสเตอริโออยู่ตรงนี้ และ Woofer ตัวใหญ่ 1 ตัวอยู่ด้านล่างนี้ ให้เสียงเบสครับ โดยสเปกบอกว่าให้เสียงได้ในช่วงความถี่ 60 – 15,000 Hz

ซึ่งเราสามารถเชื่อมอุปกรณ์ Bluetooth ใหม่ได้ง่าย ๆ แค่กดปุ่ม Mode ค้างไว้ ก็เชื่อมกับโทรศัพท์เครื่องใหม่ได้

หรือถ้าจะจับคู่ลำโพง AIWA 2 ตัวให้ทำงานพร้อมกัน ก็สามารถกดปุ่ม Play ค้างไว้ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกันได้ แล้วเสียงจะออกพร้อมกัน 2 ลำโพงให้กระหึ่มกว่าเดิม

นอกจากนี้เรายังฟังเพลงโดยเสียบ MicroSD หรือ Flash Drive ไว้หลังเครื่องก็ได้ โดยรองรับไฟล์ MP3, WAV, FLAC, WMA แต่ไม่รองรับ MP4 นอกจากนี้ยังมีช่อง AUX สำหรับฟังเพลงผ่านสาย 3.5 mm มาออกที่ลำโพงได้ด้วย ซึ่ง AIWA ก็ใจดี แถมสาย AUX มาให้ด้วย

คุณภาพเสียง

คุณภาพเสียงจาก AIWA Enigma Beta เป็นยังไง แฟน ๆ แบไต๋เรียกร้องกันมามากว่าให้เราอัดเสียงจากลำโพงให้ฟังหน่อย ก็จัดไปครับ (รับฟังได้ในคลิปวีดีโอเลยครับ)

ที่ผ่านมาแบไต๋ไม่ค่อยอัดเสียงจากลำโพงให้ฟังกัน เพราะฟังลำโพงผ่านลำโพง ยังไงมันก็ต่างจากฟังลำโพงเข้าหูเราโดยตรง จึงใช้ตัดสินไม่ได้จนกว่าจะได้ฟังด้วยตัวเอง

ผมที่ได้ฟังเสียงลำโพงนี้ด้วยตัวเอง ก็ขอรีวิวเสียงของ AIWA Enigma Beta ว่าให้เสียงอิ่มแน่น เบสมีมวลลูกใหญ่ กระชับเก็บตัวดี ไปกวนเสียงกลางไม่มาก แต่ไม่ได้ลงเสียงต่ำได้ลึกนัก เสียงกลาง-สูงสดใส เป็นเสียงโทนสว่าง รวม ๆ แล้วเป็นลำโพงที่ให้เสียงที่น่าจะถูกใจคนทั่วไปได้ง่าย

แต่ผมแนะนำว่าลำโพงไซซ์ขนาดนี้ ต้องฟังห่างจากลำโพงสักหน่อยครับ แบบฟังในห้องแล้วเร่ง Volume ขึ้นหน่อย ให้เสียงฟูเต็มห้อง ดนตรีจะกลมกล่อมกว่าการวางลำโพงใกล้ ๆ แล้วต้องฟังเบา ๆ

ซึ่งเราก็สามารถปรับเบสและเสียงแหลมได้ตามใจชอบโดยหมุนที่ด้านหน้าเครื่อง นอกจากนี้ยังมีปุ่ม EQ ที่มีให้เลือกอีก 2 โหมดคือ Indoor ให้เสียงแน่นกว่าสำหรับการฟังในห้อง และ Ourdoor ที่เสียงกลาง-แหลมจะโปร่งกว้างขึ้นสำหรับการฟังในพื้นที่เปิดครับ

เรื่องต่อไปคือไมโครโฟนครับ AIWA Enigma Beta มาพร้อมไมค์ไร้สายหน้าตาดีแบบนี้มาด้วย ซึ่งเปิดปุ้บก็เชื่อมต่อให้ทันที แล้วกดสั้น ๆ ที่ปุ่มเปิด-ปิดไมค์ ก็ใช้เปิด-ปิดไฟที่ไมค์ได้ด้วยนะครับ

โดยไมค์นี้ชาร์จผ่าน USB-C ตรงนี้ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าน แล้วที่ไมค์ก็มีจอโชว์ระดับแบตเตอรี่ให้เห็นชัดๆ ด้วย ดูก็รู้แล้วว่าเมื่อไหร่ต้องเอาไปชาร์จครับ

ส่วนถ้าใครอยากได้ไมค์คู่ สำหรับร้องคาราโอเกะ 2 คน ก็สามารถดูเป็น AIWA MI-X420 Enigma Lite หรือ MI- X450 Pro Enigma ได้

ลำโพงมี ไมโครโฟนมา รออะไร ร้องคาราโอเกะสิครับ ใครไม่รู้ว่าจะหาเพลงคาราโอเกะจากไหน เปิด Youtube จากโทรศัพท์แล้วค้นว่าคาราโอเกะครับ เปิดเพลงผ่าน Bluetooth มาได้เลย

AIWA Enigma Beta ยังปรับแต่งเสียงไมค์ได้พอสมควร อย่างเสียง Echo ก็หมุนตรงนี้ ถ้าจะปรับโทนเสียงก็กดปุ่ม Crack ที่รีโมท ซึ่งปรับได้ 3 แบบ คือปกติ เสียงใหญ่ โอ้วเสียงใหญ่ดีจัง และเสียงการ์ตูน เสียงเล็กๆ
นอกจากนี้ยังสามารถกดปุ่มรูปไมค์เพื่อใช้ฟังก์ชัน Mic priority ที่จะลดเสียงดนตรีให้เองเวลาพูด เหมือนดีเจรถบั้มครับ

และปุ่มรูปตัวโน้ตที่รีโมทเพื่อตัดเสียงร้องในเพลงออกได้ เพื่อให้ร้องคาราโอเกะกับเพลงอะไรก็ได้แบบนี้

แต่คุณภาพเสียงก็จะสู้เพลงแบบ Backing Track ที่ไม่มีเสียงร้องมาตั้งแต่แรกไม่ได้นะครับ
ซึ่งเราสามารถบันทึกเสียงลง MicroSD หรือ Flash Drive ได้ด้วยการกดปุ่ม Rec ที่รีโมทแบบนี้

แล้วเราก็ร้องคาราโอเกะ ใส่เอฟเฟคเสียงได้เต็มที่ พอบันทึกเสร็จก็กดหยุด

แล้วกดเล่นจากในลำโพง หรือเอาไฟล์ที่บันทึกไว้ไปเปิดกับคอมพิวเตอร์ก็ได้ครับ

ผมบอกว่าลำโพงนี้หน้าตาเหมือนแอมป์กีต้าร์ แล้วมันก็ใช้งานแบบแอมป์กีต้าร์ได้จริง ๆ ครับ สุด ๆ ไปเลย AIWA คือเราเอาแจ็ค 6.3 mm จากกีต้าร์ไฟฟ้าหรือเครื่องดนตรีอื่น ๆ เสียบที่ลำโพงได้

แล้ว AIWA Enigma Beta ยังมีความสามารถที่เกินลำโพงปกติไปมาก คือมันทำตัวเป็น Mixer แบบเบสิกสำหรับการบันทึกเสียงหรือไลฟ์ได้ด้วยครับ คือคุณเปิดเสียงประกอบจาก Bluetooth หรือผ่านสายโดยเสียบสาย AUX ที่แถมเข้าช่อง AUX แล้วพูดหรือร้องเพลงใส่ไมค์ แถมกดปุ่ม Reaction ที่รีโมทเป็นเสียงประกอบเวลาร้องเพลง หรือเวลาไลฟ์ก็ได้

เราสามารถต่อสายออกจากช่อง live นี้ไปยังอุปกรณ์ที่บันทึกหรือไลฟ์ได้ ซึ่ง AIWA ก็แถมสายมา 2 เส้นให้สำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android ก็ถ้าลองตรงรุ่นแล้วเสียงไม่ออก ก็ลองสลับเส้นดูได้ครับ อย่างเราอัดเสียงจากลำโพงผ่าน Macbook ก็ใช้สาย iOS มาบันทึกได้

แต่ถ้าต้องการโอนเสียงจากลำโพงไปออกอุปกรณ์อื่นแบบเสียบสายปุ๊บ ลำโพง AIWA ไม่มีเสียงแล้ว เสียงไปออกปลายทางอย่างเดียว ก็สามารถเสียบสาย AUX ได้ที่ช่อง Monitor เลย แต่ถ้าต้องการให้เสียงยังออกที่ลำโพง AIWA พร้อมกับออกแหล่งอื่นด้วย ก็สามารถกดปุ่ม EQ ค้างเพื่อปรับได้

ข้อสังเกต

ส่วนข้อสังเกตของ AIWA Enigma Beta จะเป็นรายละเอียดเล็กๆ อย่าง รีโมทที่ติดมาด้วย ดันไม่แถมถ่าน AAA มาให้ ผู้ใช้ต้องหาถ่านเอง หรือปุ่มบนรีโมทไม่ครบ ขาดปุ่มปรับ EQ ที่ต้องไปกดที่หน้าเครื่องแทน

หรือการปรับระดับเสียงที่ไม่ซิงก์กับ Bluetooth ทำให้ต้องปรับระดับเสียงที่โทรศัพท์แล้วยังต้องปรับที่ลำโพง เป็นการปรับระดับเสียงแบบ 2 ขยักครับ อันนี้ก็อาจจะมีบางคนชอบการปรับแบบนี้

สุดท้ายคือช่องชาร์จแบตเตอรี่เป็นแบบกลม ที่ไม่ได้แพร่หลายเท่าการชาร์จผ่าน USB-C ก็ทำให้เราต้องพกหัวชาร์จไปด้วย ไม่สามารถใช้ร่วมกับโทรศัพท์ได้ โดยใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ใน 4 ชั่วโมง กับแบตเตอรี่ความจุ 15,000 mAh แต่ใช้งานต่อเนื่องได้ 3-9 ชั่วโมง แล้วแต่ว่าเราเปิดดังแค่ไหน

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

AIWA Enigma Beta เปิดตัวที่ราคา 7,990 บาท ก็เป็นลำโพงดีไซน์เรโทรเก๋ ๆ ที่ความสามารถหลากหลายมากครับ ใครอยากได้ลำโพงพร้อมไมค์ต้องจัดแล้ว