คุณผู้ชมมีเหตุการณ์อะไรให้ฉุกคิดบ้างไหมครับ ว่าบางทีโลกของเราใกล้จะไม่ไหวแล้ว อย่างผมล่าสุดก็ช่วงที่อากาศหนาวในต้นเดือนเมษายน คือนี่เมษายนนะ เดือนที่เราฝังหัวมาตั้งแต่เด็กแล้วว่ามันคือหน้าร้อน มันคือซัมเมอร์ที่อากาศจะร้อนที่สุดในไทย แต่อยู่ ๆ กลับเย็นกว่าช่วงหน้าหนาวซะงั้น โลกเราต้องมีอะไรแปลก ๆ แล้วแหละ

แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิด แต่เราคงได้รับรู้กันมาเรื่อยๆ ทั้งสัมผัสได้ด้วยตัวเองว่าอากาศเปลี่ยนแปลงไป หรือจากภาพข่าวต่างๆ เช่นภาพน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วกว่าที่คาด หรือประการังฟอกสีจากน้ำทะเลที่เปลี่ยนไป รวมถึงขยะในท้องทะเลต่าง ๆ

ซึ่งหลังจากที่เรื่องสิ่งแวดล้อมกลายเป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก บริษัททั่วโลกที่มีวิสัยทัศน์ก็ลงทุนปรับปรุงธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันยกใหญ่เลยครับ หนึ่งในนั้นก็คือ Dell ที่วันนี้ผมมาบุกสำนักงานของ Dell ประเทศไทย เพื่อดูว่าบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลกทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมบ้าง

นี่คือ Dell Latitude 5000 หนึ่งในคอมพิวเตอร์ซีรีส์ยอดนิยมของเดลล์ จุดที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้ครับ

ฝาปิดเครื่องด้านบนผลิตจากวัสดุหมุนเวียน 71% คือมีทั้งพลาสติกใช้แล้ว นำมารีไซเคิลใหม่ และพลาสติกชีวภาพจากต้นไม้ ผสมกันอยู่ตรงนี้

ส่วนฐานเครื่องก็ผลิตจากเส้นใยคาร์บอนที่เอากลับมาใช้ใหม่ 20% และยางรองฐานนี้ก็ใช้น้ำมันละหุ่งเป็นส่วนผสมแทนปิโตรเลียม

ด้านในเครื่องก็มีการใช้พลาสติกรีไซเคิลจากทะเลมาเป็นส่วนประกอบของเปลือกพัดลมระบายความร้อน

ที่สำคัญแพ็กเกจจำหน่ายของ Dell Latitude 5000 ทั้งหมดนี้ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งสามารถนำกลับไปรีไซเคิลซ้ำได้อีก

พอ Dell ลงทุนพัฒนาให้โน้ตบุ๊กตระกูลที่ขายดีที่สุดใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เยอะขนาดนี้ ไม่ใช่ทำแค่คอมพิวเตอร์รุ่นพิเศษ หรือรุ่นเฉพาะกิจ จึงมีโอกาสดึงวัสดุเหลือทิ้งในธรรมชาติกลับไปใช้มากขึ้น และสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรม PC ว่าคอมพิวเตอร์สำหรับคนทั่วไปก็รักษ์โลกได้นะครับ

นอกจากนี้ในคอมพิวเตอร์รุ่นอื่น ๆ Dell Precision 3000 หรือ Dell OptiPlex Micro desktops ก็มีการใช้เปลือกพัดลมระบายความร้อนที่มีพลาสติกรีไซเคิลจากทะเลด้วย รวมถึงกระเป๋าตระกูล EcoLoop Pro ของเดลล์ก็มีการใช้พลาสติกจากมหาสมุทร 100% ในตัวเนื้อผ้าหลักด้านนอก

และบรรจุภัณฑ์ของ Dell ​​Precision และ Dell XPS ก็ปรับปรุงมาใช้วัสดุรีไซเคิล 100% เช่นกันครับ ซึ่งระหว่างทาง ก่อนที่คอมพิวเตอร์สำหรับคนทั่วไปจะใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบมากขนาดนี้ Dell ก็วางแผนปรับปรุง และพัฒนาการผลิตในส่วนต่าง ๆ มาตลอดครับ

เช่นแผน Dell 2020 Legacy of Good วิสัยทัศน์จากปี 2013 ที่ตั้งเป้าให้ปี 2020 ต้องรีไซเคิลวัสดุให้ได้ 100 ล้านปอนด์ หรือ 45 ล้านกิโลกรัม จน Dell XPS 13 มีการใช้ขยะพลาสติกจากทะเลมาทำเป็นถาดเครื่อง รวมถึงการติดตามขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก เพื่อให้ผู้บริโภคนำสินค้าเก่ามาเข้าระบบรีไซเคิล

หลังจากที่ Dell เดินหน้าทำตามแผนปี 2020 จนประสบความสำเร็จ ก็มาถึงแผนต่อไปคือ Progress Made Real 2030 ที่ตั้งเป้าให้ปี 2030 ทุกบรรจุภัณฑ์ของเดลล์จะต้องผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% และตัวผลิตภัณฑ์เองก็ต้องทำจากวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้อย่างน้อย 50%

ซึ่งเราจะคุยกับคุณอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย และธุรกิจคอนซูเมอร์ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ในเรื่องนี้กันครับ