วันนี้ออมอยู่กับ ASUS ZenBook S 13 OLED โน้ตบุ๊กจอ OLED 13.3 นิ้วที่เบาที่สุดในโลก แถมยังเป็นรุ่นแรกที่ใช้ซีพียู AMD Ryzen™ 6000 Series ด้วยนะคะ จะบางเบาแค่ไหน ประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวออม #beartai ให้ดูค่ะ

ดีไซน์

พูดถึงดีไซน์ของ ASUS ZenBook S 13 OLED ในปีนี้ ออมว่าดูพรีเมียมมาก เพราะเขาเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หลายจุด ตั้งแต่โลโก้ที่เปลี่ยนจากคำว่า ASUS ให้ตัวอักษร A ที่ดูทันสมัยขึ้น เพื่อฉลอง ASUS ครบรอบ 30 ปีค่ะ อายุเยอะกว่าออมแล้วนะคะ

ส่วนฝาหลังก็เปลี่ยนจากลวดลายโลหะ ให้เป็นพื้นผิวเรียบ ๆ ที่ไม่ติดรอยนิ้วมือเท่าไรค่ะ เวลาถือใช้ก็ไม่ต้องเช็ดบ่อย ๆ ค่ะ

บานพับเอง ก็ใช้ดีไซน์ทรงกลม ออมว่าดูเข้ากันนะ นอกจากนี้ก็ยังคงมี ErgoLift ที่ยกเครื่องขึ้นเวลาเปิดหน้าจอ ส่วนหน้าจอก็เปิดได้กว้างถึง 180 องศา ขนานกับพื้นเลย

สำหรับสีเครื่อง ในไทยมีแค่สีเดียวคือ Ponder Blue อันนี้ออมเสียดายมากเลย เพราะในต่างประเทศเลือกได้ตั้ง 4 สี ถ้ามีให้เลือกเยอะกว่านี้จะดีมากเลยค่ะ

นอกจากพรีเมียมขึ้นแล้ว น้ำหนักยังเบาลงด้วย เบาเหลือ 1 กก. เท่านั้นเอง ที่เบาลงเพราะตัวเครื่องทำจากแมกนีเซียมผสมอะลูมิเนียมอัลลอย

ความหนาอันนี้อยู่ที่ 1.49 ซม. อาจไม่ได้บางเฉียบ แต่ก็ยังพกพาง่ายนะคะ ถือไปถือมาด้วยมือเดียวได้เลย และยังมีซอง Sleeve แถมมาให้ ไว้ใส่ด้วย

พอร์ตของ ASUS ZenBook S 13 OLED ก็มีช่องเสียบหูฟัง และ USB-C 3.2 Gen 2 ที่รองรับการชาร์จไฟ 65W จากอะแดปเตอร์ และ การชาร์จ Powerbank ที่รองรับ PD (Power Delivery) และสามารถต่อจอแยกได้ แต่แค่ 3 ช่องเอง ออมว่าน้อยมากเลย และไม่ค่อยสะดวกเวลาต้องต่ออุปกรณ์เสริมเช่น USB-A หรือ HDMI ค่ะ ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังแถมอะแดปเตอร์แปลง USB-C เป็น USB-A มาให้ด้วยค่ะ

หน้าจอ

พูดถึงเรื่องหน้าจอกันบ้าง นี่เป็นจอ OLED ขนาด 13.3 นิ้วความละเอียด 2.8K ที่ทำให้ภาพคมชัด บวกกับมีค่าสี 100% DCI-P3 เรียกว่าเป็นจอสีตรง โดยมีสถาบัน Pantone มารับรองให้ค่ะ สามารถเอาไปใช้ทำงานกราฟิกได้ ส่วนออมก็เอาไว้แต่งรูปเวลาไปเที่ยวค่ะ นอกจากนี้หลายคนอาจจะอยู่หน้าจอคอมนาน เขาก็มีฟีเจอร์ลดแสงสีฟ้า ช่วยถนอมสายตาด้วยนะคะ

ตอนออมดูหนัง Netflix นี่เพลินมาก ๆ เพราะรองรับระบบภาพ Dolby VISION และระบบเสียง Dolby ATMOS ด้วยนะ คอนเทนต์ไหนรองรับก็จะสลับให้อัตโนมัติเลย

ลำโพง

นอกจากนี้ลำโพงก็มีปรับจูนโดย harman / kardon ออมว่าเสียงใช้ได้เลย มีเบสแบบสัมผัสได้ค่ะ และเสียงดังฟังชัดเลย

ออมว่าขอบจอของ ASUS ZenBook S 13 OLED ค่อนข้างบางมาก ๆ เลยนะคะ ถึงจะบางแต่ก็ยังใส่กล่องเว็บแคมแบบ 720p มาให้ พร้อมกับฟีเจอร์ 3DNR ลดจุดรบกวนในภาพ ทำให้ภาพชัดอย่างที่ทุกคนเห็นเลย ส่วนไมค์ก็รับเสียงดีนะคะ เพราะมีระบบตัดเสียงทำให้เสียงชัดเวลาประชุมค่ะ

คีย์บอร์ด

อีกหนึ่งอย่างที่ออมว่าดีคือ คีย์บอร์ดค่ะ เพราะไซซ์ปุ่มมีขนาดใหญ่พอดีนิ้วเลย เวลาพิมพ์เลยไม่ค่อยผิดเท่าไร และตรงปุ่ม Power ก็มีเซนเซอร์สแกนนิ้วในตัวด้วยนะคะ ปลดล็อกค่อนข้างไว นอกจากนี้ Touchpad ก็ยังมีขนาดใหญ่มาก และมี NumberPad 2.0 ในตัวด้วยกดค้างเพื่อเปิดไว้ได้แบบนี้ คนที่ต้องพิมพ์เลขบ่อย ๆ อย่างนักบัญชีนี่น่าจะรักจุดนี้เลย

แต่ที่ออมว่าน่าสนใจคือตรงที่รองมือใช้วัสดุที่ลดการเกิดแบคทีเรียได้อย่างน้อย 3 ปีค่ะ ถึงจะลดการเกิดได้ยังไงก็ต้องรักษาความสะอาดนะคะ

สเปก

ดูภายนอกไปหมดแล้ว มาดูสเปกภายในกันบ้างคะ ASUS ZenBook S 13 OLED มาพร้อมกับ AMD Ryzen™ 7 6800U Mobile Processor ที่เป็นตัวประหยัดไฟ แถมมีการ์ดจอ AMD Radeon™ Graphics ในตัว แรมก็ให้มาเป็นแบบ DDR5 16GB และความจุแบบ SSD ขนาด 512GB และยังมาพร้อมกับ WiFi 6E ด้วยนะคะ

ออมลองทดสอบด้วย Geekbench 5 คะแนน Single Core 576 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 4427 คะแนน ซึ่งสูงกว่าเจเนอเรชันที่แล้ว ๆ มาค่ะ คะแนนเท่านี้ก็ใช้งานโปรแกรมออฟฟิศได้อย่างลื่นไหลเลย ตัดต่อวิดีโอนิด ๆ หน่อยได้ด้วยนะ

ส่วนความเร็วของ SSD ก็ทดสอบด้วย CrystalDiskMark การอ่านอยู่ที่ 6763MB/s และการเขียน 3966 MB/s ค่ะ ถือว่าเร็วมาก ทำให้การเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ ๆ ทำได้รวดเร็ว

แบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ก็มีขนาด 67Wh โดยทาง ASUS เคลมว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 19 ชั่วโมง จากที่ออมลองถือใช้ประมาณ 12 ชั่วโมงแบตก็ยังเหลืออยู่ราว ๆ 20% เลยค่ะ

ด้านระบบปฏิบัติการ ASUS ZenBook S 13 OLED ก็ให้มาเป็น Windows 11 Home พร้อมกับติด Microsoft Office ที่มี Word / Excel / PowerPoint มาให้ค่ะ ออมว่าคนทำงาน หรือนักเรียน นักศึกษาน่าจะได้ใช้เยอะเลย

ข้อสังเกต

เรามาพูดถึงข้อสังเกตที่ออมเจอกันบ้างค่ะ ที่เจออย่างแรกคือ touchpad ที่ใหญ่ทำให้ต้องปรับตัวนิดหน่อย เพราะมือชอบไปโดน NumberPad ค่ะ อีกเรื่องคือพอร์ตน้อย ทำให้เราต้องพกอะแดปเตอร์ไว้ตลอดค่ะ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

และรีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา สำหรับ ASUS ZenBook S 13 OLED เครื่องนี้มีราคาอยู่ที่ 35,990 บาท โดยมีประกันให้มาสองแบบคือ ซ่อมให้ถึงที่ 3 ปี และประกันอุบัติเหตุใน 1 ปีแรกค่ะ

ออมว่า ASUS ZenBook S 13 OLED น่าจะเหมาะกับคนทำงาน หรือนักศึกษาที่อยากได้โน้ตบุ๊กบางเบา ดีไซน์สวย จอคมสีสด และพกพาสะดวกค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส