รีวิว Dell G15 รหัส 5520 โน๊ตบุ้กเพื่อเกมเมอร์ ซีพียูแรง i7 เจน 12 การ์ดจอ RTX 3060 คีย์บอร์ด RGB และยังมี G mode กดปุ๊บพร้อมรบปั๊บ! ทั้งหมดเป็นยังไง ผมเผือก พงศธร ไม่สิ รีวิวโน้ตบุ้กเกมทั้งที ผม TaroYamane แบไต๋ให้รู้กัน

ดีไซน์

เริ่มกันที่ดีไซน์เลยละกัน Dell G15 เป็นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่มีความคูล ๆ คีป ลุค เป็นความเท่ที่ไม่ได้ดูกระโตกกระตาก อย่างเครื่องที่เราได้มารีวิวนี้ ตัวฝาจะเป็นสีเขียวในชื่อ Specter Green ซึ่งความพิเศษก็คือนี่ครับ ง่อววว โซนคีย์บอร์ด ทัชแพด จุดวางมือ เป็นลายพรางดิจิทัลทั้งหมด หาจากรุ่นไหนไม่มีนะ และตรงนี้มีกิมมิคเล็ก ๆ เป็นโลโก้ของซีรีส์ G แล้วก็ข้างเครื่องด้านขวาตรงนี้ก็มีอีก G รวมกันเป็น GG Good Game เป็นไงมีแฝงซิมโบลิก

ทางด้านฝาก็จะมีลูกเป็นการตัดเส้นสามเหลี่ยมส่วนข้างในจะมีเส้นแนวนอนทแยงข้างให้ตัวฝาดูไม่เรียบจนเกินไป ลูบเล่นได้เพลิน ๆ

มาดูที่ฝั่งคีย์บอร์ด ก็จะมีโซนนัมแพดมาให้ด้วยนะ นอกจากเป็นโน้ตบุ้กสำหรับเล่นเกมก็ยังเหมาะสำหรับพนักงานบัญชีด้วย แวะมาสติกเกอร์ตรงนี้แป้บหนึ่ง นี่! Dell Premium Support เอกลักษณ์ของเขา คือใครหลายคนเลือก Dell ก็เพราะจุดนี้แหละ เครืองเสียไม่ต้องไปศูนย์โทรกริ้งเดียวมาซ่อมเครื่องให้ถึงที่

ส่วนน้ำหนัก ทางเว็บไซต์ออฟฟิเชียลระบุตัวเลขไว้ที่ 2.5 กิโลกรัม แต่เราจะมาชั่งกันดูว่าหน้างานจริงจะหนักเท่าไหร่เมื่อรวมเข้ากับอะแดปเตอร์ ซึ่งน้ำหนักที่ได้คือ 2.6 กิโลกรัม เอาเป็นว่าน้ำหนักจัดอยู่ในเกณฑ์ปกติของโน้ตบุ๊กเกมมิงครับ จะพกไปไหนมาไหนก็ได้แหละ แต่ส่วนมากคนเล่นเกมอย่างเรา ๆ ซื้อเครื่องมาปุ้บเสียบสายนั้นสายนี้แล้วก็วางประจำตำแหน่งแล้วละครับ

ทางด้านพอร์ตอันนี้ก็ให้มาครบกับการเสียบเกมมิงเกียร์ ไล่เรียงจากฝั่งขวาตัวเครื่องกันก่อนเลย ให้ USB-A 3.2 gen 1 มา 2 พอร์ต ฝั่งซ้ายให้พอร์ตแลน RJ45 1 พอร์ต, รูหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนด้านหลังเครื่อง มีพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 ก็ใช้เป็นดิสเพลย์พอร์ตได้ด้วยแต่… ไม่รองรับ Thunderbolt หรือการชาร์จไฟกำลังสูงผ่านพอร์ตนี้นะ ถัดมาเป็น SuperSpeed USB-A 3.2 Gen 1 อีกหนึ่งพอร์ต, HDMI 2.1 1 พอร์ต และช่อง DC อะแดปเตอร์ 240 วัตต์ แต่แอบเสียดายที่ไม่มีช่องอ่านการ์ด Micro SD และ SD Card มาให้

ต่อมาก็เทสต์หน้าจอกันบ้างดีกว่านะครับ Dell G15 5520 ในรุ่นที่เราได้มารีวิวอันนี้เป็นพาแนลจอแบบ IPS รีเฟรชเรตอยู่ที่ 165Hz สัดส่วนหน้าจออยู่ที่ 1920 x 1080 ก็ให้มาอยู่ในมาตรฐานของจอโน้ตบุ้กเกมมิ่งไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

ส่วนเสียงและภาพที่ได้เห็นกันอยู่ตอนนี้นี้คือการทดสอบเว็บแคมของตัวเครื่องที่บิวท์อินมาให้ ก็ไม่มีบานปิดหน้าจอมาให้ ส่วนด้านความละเอียดอยู่ที่ 720p ส่วนทางด้านเสียงอันนี้ตามมาตรฐานไมโครโฟนบิวท์อินเก็บเสียงดีไม่ดีอยู่ที่สภาพห้องที่เราอยู่

ใจเย็น ๆ รู้ว่าอยากดูตอนเทสต์เกมแล้ว แต่ Dell G15 5520 เอาไปดูหนังฟังเพลงก็ถือว่าเวิร์กอยู่นะ เพราะด้านลำโพงรุ่นนี้ Dolby Audio มาปรับจูนคาแรคเตอร์เสียงที่น่าจะถูกจริตคนหมู่มากให้ ซึ่งเราจะทำการทดสอบผ่านการหาอะไรดูบน Netflix สักเรื่อง (อันนี้ขอแนะนำให้เปิดบน Microsoft Edge นะ จะได้ภาพที่ดีกว่าบนเบราเซออื่น) และนี่คือภาพและเสียงที่ได้ครับ

สเปก

ส่วนทางด้านสเปก Dell G15 5520 ในรุ่นที่เรารีวิวใช้โปรเซสเซอร์จากทาง Intel Core i7- 12700H ที่แน่นอนว่าพอเป็นเจน 12 บนสถาปัต Alder Lake แรมที่ตัวเครื่องใส่มาให้เลยจะเป็น DDR5 16GB ซึ่งใส่มาให้เลย 2 สลอต! ส่วนทางด้านการ์ดจอจะเป็น NVIDIA® GeForce® RTX 3060 Ti และให้ SSD มา 512GB M.2 2280 PCIe 4.0 x 4 NVMe

ทดสอบประสิทธิภาพผ่านโปรแกรม Benchmark ทั้งหลายที่เริ่มกันกับ 3D Mark ในโหมดวัดพลังชิปเซ็ตแบบเข้ม ๆ บน CPU Profile ที่กวาดคะแนนการใช้งานทุก Threads ไปได้ที่ 8,346 คะแนน ส่วนในโหมด Time Spy ที่ไว้ใช้วัดประสิทธิภาพการเล่นเกมทำไปได้ 9,357 คะแนน อาชีฟเมนต์เด้งเลยคิดดูละกัน!

ถัดมากับ Cinebench R23 ทำคะแนนภาพรวม CPU แบบมัลติคอร์ไปได้ที่ 16,644 คะแนน บน Geekbench 5 คะแนนทดสอบ CPU แบบมัลติสกอร์ทำได้ที่ 12,080 คะแนน ส่วน Compute หรือการวัดพลังการ์ดจอก็ทำไปได้ที่ 101,564 คะแนน

และปิดท้ายกับความเร็วอ่านเขียนของ SSD ที่ทดสอบบน Crystal Diskmark ได้ค่าอ่านอยู่ที่ 2492 เมกาไบต์/วินาที และเขียนอยู่ที่ 1798 เมเกาไบต์/วินาที

ได้เวลาทดสอบเกมกันแล้ว เกมแรกเราเลือกเป็น Horizon Zero Dawn: Complete Edition โดยปรับกราฟิกทุกอย่างแบบอัลตร้ามิดหลอดไปให้หมด! ผลที่ได้คือเฟรมเรตมากกว่า 60 fps ตลอดการเล่น

แต่ถ้าใครจะบอกว่า ก็แหงละ! เกมเขา Optimize มาดีหนิ งั้นไปเกมต่อเลย! กับ Halo Infinite เราปรับกราฟิกทั้งหมดเป็นอัลตร้า เกินเกจ Vram ที่ตัวเกมแนะนำ ผลสรุปก็เหมือนเดิมเล๊ย เฟรมเรตเกิน 60 แทบจะทุกฉาก จะมีตกมาบ้างแต่มีไม่กี่จังหวะในเกม แต่อันนี้ผมแนะนำนะ ปรับเป็น High พอ จะได้เล่นได้ยาว ๆ

เกมถัดมา Ultimate Epic Battle Simulator 2 เกมขำ ๆ ที่โน้ตบุ้กกับคอมไม่ขำด้วย เพราะเป็นเกมแนว Sandbox ที่สามารถเจนเนอเรตโมเดลตัวละครในเกมได้เป็นแสน ๆ ตัวต่อการเล่น ซึ่งเราก็จะเอามาเทสต์ความแรงของซีพียูกันว่าจะรอดไหม? โดยการเทสต์ครั้งนี้เราเลือกเป็นกราฟิกเป็นอัลต้รา แล้วเลือกเจนฝูงซอมบี้แสนตัว! ปะทะกับทหารถือปืนไรเฟิลจู่โจม 100 คน ผลลัพธ์ที่ออกมาคือเฟรมยังสูงเกิน 60 fps เช่นเดิม แรงจั๊ด!

เกมสุดท้ายที่จะเทสต์กันละกับ Metro Exodus: Enhanced Edition หนึ่งในเกมปราบเซียนวัดพลังเครื่อง ที่สำหรับ Dell G15 5520 ก็ต้องบอกว่ายังเอาเขาไม่ลงอยู่ดี เพราะเฟรมเรตที่ได้อยู่ที่ราว ๆ 60 – 70 เฟรม มีบ้างจังหวะที่ตกลงต่ำว่า 60 แต่ก็เป็นฉากที่เข้าใจได้เพราะเป็นฉากที่มีเอฟเฟกต์พาร์ติเคิลหลายอย่างเกิดขึ้น

ข้อสังเกต

และแล้วเราก็มาถึงข้อสังเกตที่กองบรรณาธิการแบไต๋จะต้องฝากไว้ให้คุณผู้ชมได้พิจารณากันแล้วละนะครับ สำหรับ Dell G15 5520 ที่ทางเราจะฝากไว้เลยคือไม่มีสลอตให้ใส่ SSD เพิ่มครับ คือถ้าไม่ได้เลือกรุ่นที่ให้ SSD 1TB หรือ 2TB มา เราก็ต้องใช้การถอด SSD ตัวเดิมแล้วใส่ตัวใหม่เข้าไป หรือเป็นการเก็บไฟล์ผ่าน External SSD แทนครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Dell G15 5520 นั้น สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 36,990 บาท ราคานี้ได้โน้ตบุ้กเกมมิ่งระบายความร้อนดีกว่า ได้สเปกที่เล่นเกมเจนใหม่ได้สบาย ๆ อย่างรุ่นที่เราเอามารีวิวได้ซีพียูเป็น Intel Core i7 เจน 12, การ์ดจอ RTX 30360 Ti, Ram 16 GB DDR 5 แถมมีบริการซ่อมเครื่องแบบ On-Site อีก ที่สำคัญลายพรางเท่ ๆ แบบนี้หาจากที่ไหนไม่ได้นอกจาก Dell นะ