ตามปกติแล้ว พนักงานบริษัทมักมีสวัสดิการประกันกลุ่มและประกันสังคมที่คุ้มครองทั้งด้านสุขภาพและอุบัติเหตุอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรวางแผนเพิ่มเติมไว้ล่วงหน้า คือ “วงเงินความคุ้มครอง” ที่อาจไม่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ยิ่งถ้าคุณเจอแจ็กพอต! เจ็บป่วยโรคร้ายแรงยอดฮิตก็อาจจะต้องรักษาตัวนาน ค่ารักษาก็ยิ่งสูงตามไปด้วย ทีนี้เมื่อสวัสดิการที่มีอยู่อาจจะไม่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด การเงินส่วนอื่น ๆ ของคุณก็จะเริ่มได้รับผลกระทบครับ

การซื้อประกันเพิ่มเติมนอกเหนือจากสวัสดิการที่มีอยู่ จึงเป็นเรื่องที่ผมแนะนำครับ และควรวางแผนซื้อตั้งแต่ตอนที่ร่างกายยังแข็งแรงดี เพราะเราไม่รู้ว่าร่างกายจะเริ่มเจ็บป่วยเมื่อไร แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลายคนที่ไม่ค่อยมีเวลา การไปนั่งพูดคุยกับตัวแทนประกันนาน ๆ ก็อาจจะไม่เหมาะครับ ส่วนการซื้อประกันผ่าน Call Center นั้นก็สะดวกรวดเร็วดี เพราะคุณจะได้ฟังรายละเอียดทั้งหมดผ่านโทรศัพท์ แต่ด้วยข้อมูลที่ค่อนข้างเยอะ คุณก็อาจจะฟังตก ๆ หล่น ๆ ได้

ดังนั้น ผมแนะนำ “การซื้อประกันออนไลน์” ที่ได้ผสมผสานข้อดีของการซื้อประกันผ่านตัวแทนและ Call Center มาไว้ด้วยกัน โดยหนึ่งในบริษัทที่ทำระบบการซื้อประกันออนไลน์ได้น่าสนใจมาก ๆ คือ FWD ประกันชีวิต ครับ วันนี้แบไต๋ให้รู้เลย!

“iFWD คือประกันชีวิตออนไลน์ ของบริษัท FWD ประกันชีวิต” ครับ ซึ่งเขาจะมีเว็บไซต์แยกคือ ifwd.fwd.co.th ครับ

เมื่อเปิดมาหน้าแรก คุณจะเจอกับแถบเมนู “แบบประกัน” ซึ่งผมต้องบอกว่า iFWD แทบจะมีแผนประกันครอบคลุมทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตครับ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตระยะสั้น, ประกันอุบัติเหตุ, ประกันโรคร้ายแรง, ประกันมะเร็ง, ประกันโรคหลอดเลือดสมอง, ประกันโรคหัวใจ และประกันสะสมทรัพย์เพื่อการลดหย่อนภาษี

แต่จากการสำรวจหน้าเว็บมาสักพัก ผมว่ามีประกันตัวหนึ่งที่น่าสนใจและคิดว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจกำลังมองหาอยู่ นั่นก็คือ “ประกันมะเร็ง FWD Easy E-Cancer” ประกันที่ให้ความคุ้มครองโรคมะเร็งสูงสุดที่ 2,000,000 บาท เมื่อคุณตรวจพบมะเร็งไม่ว่าจะชนิดไหน หรือระยะใดก็ตาม ทาง FWD จะจ่ายเงินก้อนตามแพ็กเกจที่คุณเลือก เพื่อให้คุณนำเงินไปใช้รักษาโรคหรือฟื้นฟูร่างกายครับ

เมื่อคลิกเข้ามาในหน้าของ FWD Easy E-Cancer เราจะพบกับแพ็กเกจย่อย 3 แพ็กเกจครับ ซึ่งเขาแบ่งความคุ้มครองโรคมะเร็งและเบี้ยประกันเริ่มต้นตามความต้องการที่แตกต่างกันครับ

สำหรับเบี้ยประกันของ FWD Easy E-Cancer นั้น สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่กรมสรรพากรกำหนด โดยเบี้ยประกันจะเริ่มต้นที่ 875 บาทต่อปี ซึ่งขึ้นอยู่กับเพศ อายุของผู้ทำประกัน และความคุ้มครองโรคมะเร็งที่ต้องการครับ โดยเขามีให้เลือก 3 แพ็กเกจ คือ คุ้มครองโรคมะเร็ง 500,000 บาท, 1,000,000 บาท และ 2,000,000 บาท ยกเว้นมะเร็งผิวหนังที่จะให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในทุกแพ็กเกจครับ

FWD Easy E-Cancer ถือเป็นประกันแบบ “เจอ-จ่าย-จบ” ครับ สมมติว่า คุณเลือกความคุ้มครองโรคมะเร็ง 1,000,000 บาท เมื่อคุณตรวจพบโรคมะเร็ง คุณจะสามารถเคลมรับเงินก้อน 1,000,000 บาท เพื่อนำไปใช้รักษาในแนวทางที่คุณต้องการได้ และสัญญาก็จะจบลงครับ

ดังนั้น ผมว่า FWD Easy E-Cancer จึงเหมาะกับคนที่อยากเลือกแนวทางการรักษาด้วยตนเอง โดยคุณนำเงินก้อนไปใช้รักษาและฟื้นฟูร่างกาย หรือจะไม่รักษา ซึ่งจากประสบการณ์ของผม เงินก้อนถือว่ามีพลังอย่างมาก โดยคุณสามารถจัดสรรและหยิบใช้ได้ทันที ไม่ต้องทำเคลมยิบย่อยครับ

ส่วนกรณีที่คุณเสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่น ๆ ก่อนที่จะตรวจพบโรคมะเร็งนั้น ครอบครัวหรือผู้รับผลประโยชน์ก็จะได้รับเงินก้อนจำนวน 50,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ครับ

จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปี 2564 โรคมะเร็งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยครับ บ้านเราพบผู้ป่วยรายใหม่มากถึงวันละ 336 คน และเสียชีวิตวันละ 215 คน เป็นเรื่องน่าเศร้านะครับที่ต้องบอกว่าอัตราเหล่านี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี การมีประกันมะเร็งที่ครอบคลุมทุกชนิดและทุกระยะในการตรวจพบ จึงถือว่าช่วยให้อุ่นใจเรื่องค่ารักษาไปได้อีกขั้นหนึ่งครับ

แต่ถ้าคุณรู้สึกว่า ประกันมะเร็ง FWD Easy E-Cancer ยังไม่เหมาะกับคุณเท่าไร ทาง iFWD ก็มีแผนประกันสุขภาพอื่น ๆ ให้เลือก เพื่อช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาล เช่น Easy E-Stroke คุ้มครองเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง หรือEasy E-Heart คุ้มครองเกี่ยวกับโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด หรือใครที่อยากได้ความคุ้มครองชีวิต เพื่อเสริมความมั่นคงทางการเงินของครอบครัว เขาก็มีประกันชีวิตออนไลน์ Easy E-LIFE ครับ

นอกจากนี้ iFWD ยังมีระบบคำนวณเบี้ยประกันให้ได้ลองคำนวณก่อนด้วย แล้วถ้าคุณยังรู้สึกว่าเบี้ยประกันสูงเกินไป อยากปรับลดลง ทาง iFWD ก็จะมีระบบ “เลือกเบี้ยเท่าไหร่ดี” ที่จะแสดงข้อมูลว่า เมื่อเราจ่ายค่าเบี้ยเท่านี้ จะมีคุ้มครองเหลือเท่าไรบ้าง ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้เราได้เปรียบเทียบข้อมูลได้เอง ก่อนตัดสินใจซื้อประกันออนไลน์ครับ

สำหรับการซื้อประกันออนไลน์ของ iFWD นั้น เขาเคลมว่าสามารถทำได้ภายใน 5 นาทีครับ ซึ่งทีมงาน beartai ไปทดลองมาแล้วพบว่าการจะทำให้ได้ภายใน 5 นาทีนั้น เราแนะนำให้คุณทำการศึกษาและอ่านรายละเอียดของแผนประกันอย่างครบถ้วน รู้ว่าคุณต้องการความคุ้มครองแบบไหน จำนวนเท่าไร รวมถึงการจะแต่งตั้งให้ใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ ก็ต้องเตรียมข้อมูลของเจ้าตัวเขามาด้วยนะครับ จะได้กรอกข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ คุณยังต้องเตรียมเอกสารไว้ใกล้ ๆ มือ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน สำหรับการยืนยันตัวตน สมุดบัญชีธนาคาร สำหรับคนที่เลือกบริการหักเบี้ยผ่านบัญชีอัตโนมัติ และบัตรเครดิต สำหรับคนที่เลือกชำระเบี้ยผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเขารองรับแค่ Visa และ Mastercard ครับ

ข้อสุดท้ายครับ คุณจำเป็นต้องอยู่ในห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ พร้อมกล้องมือถือดี ๆ สักตัวหนึ่ง เพื่อถ่ายภาพคู่กับบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตนครับ

สำหรับการกรอกข้อมูลผ่านระบบออนไลน์แบบนี้ หลายคนอาจมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ในส่วนนี้ขอให้สบายใจได้ครับ เพราะระบบของ FWD ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบการจัดการ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าข้อมูลที่กรอกไปนั่น จะได้รับการจัดการอย่างถูกต้องและปลอดภัยครับ

หลังซื้อประกันออนไลน์ของ iFWD หากข้อมูลครบถ้วนดี ไม่มีปัญหา เราก็จะได้รับ “e-Policy” หรือ กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางอีเมลครับ หรือถ้าใครยังอยากได้เป็นแบบเล่มกรมธรรม์ ทาง FWD จะจัดส่งตรงถึงบ้านพร้อมใบเสร็จรับเงินเบี้ยประกันงวดแรก ภายใน 2 สัปดาห์ และเมื่อครบกำหนดชำระเบี้ยปีต่อไป คุณจะได้รับ SMS แจ้งก่อนถึงกำหนดชำระเบี้ยครับ

ส่วนการเคลมนั้น คุณสามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ครับ โดยคุณสามารถเลือกรับค่าเคลมเป็นเช็ก หรือโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ได้เลย และสำหรับใครที่กังวลว่าจะมีปัญหา หรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทาง FWD ก็มี Chat Bot ไว้คอยบริการ แต่หากคุณยังอยากคุยกับเจ้าหน้าที่ “ตัวเป็น ๆ” สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ LINE FWD Thailand (ในส่วนนี้ก็ตามเวลาทำการ) หรือถ้าอยากคุยทันที สามารถ โทร. 1351 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

การซื้อประกันชีวิตออนไลน์แบบนี้ เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่ยังอยากได้ประกันไว้ดูแลความมั่นคงในชีวิต เพราะในหน้าเว็บไซต์ของ iFWD จะมีรายละเอียดของแผนประกันที่ชัดเจน มีแพ็กเกจย่อยให้เลือกหลากหลาย และมีระบบคำนวณเบี้ยประกันให้คุณเห็นก่อนตัดสินใจซื้อ เรียกว่า แบไต๋กันหมดเกลี้ยง ให้คุณไม่ต้องคิดหนัก ตัดสินใจซื้อประกันออนไลน์ที่ใช่ได้เลย