ทำไมเราต้องรีวิวสายชาร์จ iPhone… ก็เพราะเรารู้กันดีว่าสายที่แถมมากับกล่อง iPhone มันมีอายุการใช้งานระดับหนึ่งก่อนที่ย่อยสลายไปเอง แบบนี้… รักษ์โลกจริง ๆ

ไม่รวมกับกรณีที่เราอยากได้สายชาร์จเพิ่มสำหรับใช้ในรถ ใช้ในห้องนอน ติดตัวไว้ในกระเป๋า และอื่น ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องถอดสายไปมา วันนี้ผมดีเจเผือกรีวิวสายชาร์จ Lightning จาก Commy ที่ถูกกว่าสายจากแอปเปิ้ล แต่ได้รับรอง MFi หรือมีชิปแบบเดียวกันกับสายแอปเปิ้ลด้วยนะ

MFi คืออะไร มันย่อมาจากคำว่า Made for iPhone / iPod / iPad คือเครื่องหมายที่แอปเปิ้ลรับรองว่าอุปกรณ์เสริมชิ้นนั้น ๆ สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้ไม่มีปัญหา อย่างสาย Lightning ที่ผ่าน MFi จะใช้ชิปจากแอปเปิ้ลเป็นส่วนประกอบ เพื่อการันตีประสิทธิภาพในการใช้งาน ไม่มีปัญหาเสียบสายแล้ว iPhone ขึ้นว่าอุปกรณ์เสริมไม่รองรับ และถนอมสุขภาพแบตมากกว่า

สายชาร์จ Lightning จาก Commy ทั้ง 2 สี 2 รุ่น คือสาย USB-C ไป Lightning และสาย USB-A ไป Lightning ที่กล่องมีโลโก้ MFi ชัดเจน สังเกตได้ง่าย

แต่เดี๋ยวจะหาว่าแค่โลโก้ที่กล่อง ใคร ๆ ก็ทำแปะได้ ดูตรงมุมกล่องนี้ครับ จะเห็นชื่อรุ่นอยู่เป็น DC520 สำหรับรุ่นสายไนลอนสีดำ และ DC500 สำหรับสายสีขาว

แล้วเข้าเว็บ mfi.apple.com/account/accessory-search หรือค้นกูเกิ้ลว่า “mfi certified” เพื่อเข้าเว็บนี้ก็ได้

เข้ามาแล้วก็ค้นหาเลยครับ เลือกช่องด้านหน้าเป็น Brand แล้วค้นยี่ห้อคือ Commy ลงไป ตอนนี้จะได้ผลการค้นหามา 4 ไอเทมคือ 2 สี 2 รุ่น ที่เขียนชื่อรุ่นตรงกับที่เราเห็นบนกล่องคือ DC520 และ DC500 ครับ แถมเขียนเลข UPC/EAN ตรงกับบาร์โค้ดที่กล่องด้วยนะครับ มั่นใจได้แน่ ๆ ว่าสาย Lightning จาก Commy ผ่านการรับรองจากแอปเปิ้ลมาจริงๆ

ดีไซน์

มาดูดีไซน์สายกันครับ สายสีดำและขาวไม่ได้ต่างกันแค่สีนะครับ แต่ดีไซน์และวัสดุก็ต่างกันด้วย สายสีขาวจะเป็นพลาสติก TPE เกรดพรีเมียม ที่คอมมี่บอกว่าทนทานกว่าสายทั่วไป มีงานออกแบบคล้าย ๆ สายแอปเปิ้ล ส่วนสายสีดำจะเป็นสายถักไนลอนเกรดพรีเมียม ถัก 16 ชั้น คอมมี่เคลมว่าทนการหักงอได้ 30,000 ครั้ง

แล้วส่วนหัวต่อทั้ง 2 ข้างของทั้ง 2 สีก็ไม่เหมือนกันนะครับ หัวต่อของสายสีดำจะดูสั้นกว่าสายสีขาว ซึ่งข้อต่อของสีขาวจะเป็นวัสดุแบบเดียวกันกับสาย ก็น่าจะไม่แตกหักง่าย

ส่วนหัวต่อสีดำเป็นการหุ้มพลาสติก 2 ชั้นแน่นหนาแข็งแรง ก็ทำให้ทนทานต่อการใช้งานมากขึ้น สามารถทนหักงอบิดได้อย่างสบายใจ และสายทั้งคู่ก็ยาว 1 เมตรเท่ากัน ก็เลือกซื้อได้ตามความชอบเลย

ประสิทธิภาพในการชาร์จ

มาทดสอบประสิทธิภาพในการชาร์จกันดีกว่า เป็นรีวิวแบไต๋ต้องเทสต์กันละเอียด

เริ่มจากสาย USB-C ไป Lightning ที่ผมอยากแนะนำให้คนใช้ iPhone เปลี่ยนหัวชาร์จเป็นแบบนี้กันนะครับ เพราะชาร์จได้เร็วกว่าแบบ USB-A เดิม โดยข้างกล่องเขียนว่าชาร์จเร็วสุดได้ 27 W ซึ่งเป็นกำลังไฟสูงสุดที่ iPhone 13 Pro Max จะรองรับ

แต่การทดสอบนี้ เราใช้ iPhone 13 Pro ซึ่งสเปกบอกว่ารองรับชาร์จเร็ว 20 Watt โดยเราใช้หัวชาร์จ USB-C PD 33 Watt จาก Commy มาชาร์จ ราคาแค่ 459 บาทเองนะ ได้ 2 พอร์ตทั้ง USB-A และ USB-C เลย

เราทดสอบชาร์จ iPhone 13 Pro ได้ตัวเลขราว 9V 2.1A หรือประมาณ 19 Watt ซึ่งก็ใกล้เคียงกับสเปกสูงสุดชาร์จสูงสุด 20 Watt ของ iPhone 13 Pro

แต่ต้องอธิบายว่าความเร็วในการชาร์จมือถือ ไม่ได้เท่ากันไปตลอดการชาร์จนะครับ คือช่วงที่แบตต่ำ ๆ การอัดประจุไฟจะทำได้รวดเร็ว คือชาร์จด้วยความเร็วสูงสุดที่โทรศัพท์เครื่องนั้นจะรับได้ ไปจนเมื่อใกล้เต็ม โดยเฉพาะช่วง 80-100% สมาร์ตโฟนจะลดความเร็วในการชาร์จลง อย่าง iPhone 13 Pro นี่จะเหลือความเร็วการชาร์จราว 6 Watt ในช่วงนี้ เพื่อถนอมแบตเตอรี่ครับ

ส่วนการชาร์จด้วยสาย USB-A เป็น Lightning ด้วยหัวชาร์จของ commy ก็ได้ความเร็วประมาณ 8 Watt ซึ่งก็ชาร์จช้ากว่าสายแบบ USB-C พอสมควรตามข้อจำกัดของการชาร์จด้วย USB-A ครับ

เอ๊ะ รีวิวสายชาร์จต้องอยู่ในรถด้วยเหรอ คือแบบนี้ครับ ผมจะเอาสาย Lightning จาก Commy มาเสียบใช้ Carplay ในรถดูบ้าง ดูกันชัด ๆ เลยว่าสามารถส่งข้อมูลระหว่าง iPhone กับรถได้เสถียรดีไหม

นี่ครับ หน้าจอ CarPlay ขึ้นมาแล้ว ลองกดเปิดเพลงผ่าน CarPlay แล้วยกโทรศัพท์ขึ้นมาใช้บ้าง การใช้งาน CarPlay ก็ยังเสถียรไม่มีหลุดครับ

ส่วนเรื่องความทนทาน เท่าที่เราบอกได้ตอนนี้หลังจากใช้มาสัปดาห์กว่าๆ คือความหนาแน่นของข้อต่อต่าง ๆ ก็แข็งแรงดี แถมสายสีขาวนี้อาบแสง UV มา 30 นาที ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงด้วย ซึ่ง Commy ก็เคลมว่าทดสอบการหักงอมาเป็นพันครั้งแล้ว

จุดสังเกต

จุดสังเกตเดียวที่เราให้ได้กับสาย Lightning จาก Commy ได้คือสติกเกอร์ระบุวันรับประกันตัวนี้ครับ มีขนาดใหญ่ไปหน่อย และพอติดอยู่กับสายก็มีโอกาสที่จะหลุดจะเลือนหายไปได้ด้วย

ซึ่งสาย Lightning จาก Commy รับประกัน 1 ปีเต็ม ถ้าสินค้ามีปัญหาจากการผลิต สามารถส่งสินค้าพร้อมกล่องกลับไปเคลมที่บริษัทคอมมี่ได้เลย แล้วบริษัทจะจัดส่งสินค้ากลับไปครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

เอาแหละรีวิวที่ดีต้องมีราคา สาย Lightning จาก Commy มี 2 ราคา คือสาย USB-C ไป Lightning นี้จะขาย 599 บาท ทั้งสีขาวและดำ ส่วนสาย USB-A ไป Lightning ขายถูกกว่าที่ 549 บาท ทั้งสีขาวและดำเช่นกัน

ก็ราคาถูกกว่าสายจากแอปเปิ้ลทั้งแบบ USB-A และ USB-C นะครับ รู้แบบนี้ต้องไปจัดแล้ว!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส