วิกฤตโควิด-19 เป็นเหมือนตัวเร่งให้เรายิ่งต้องคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น ทำให้การประชุมออนไลน์กลายเป็นเหมือนเรื่องปกติใหม่ หรือ New Normal กันแบบแท้จริงแล้ว การจะประชุมออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพได้ ระบบเสียงที่ใช้ในการประชุมออนไลน์ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้นำเสนอได้แบบไม่ติดขัด วันนี้ผมหนุ่ย พงศ์สุขมาบุกกันถึง Mahajak Experience Center ที่นานา เพื่อมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการประชุม Conference Call กับ Shure Microflex และ Stem Ecosystem !

เราเข้ามาที่ชั้น 1 ของ Experience Center แล้วนะครับ ก็จะมีนี่เลย ! ลำโพงเล็ก ๆ ตรงนี้เรียกว่า Stem Table ซึ่งเจ้านี่แหละที่ใช้แทนระบบไมค์โครโฟนและลำโพงห้องประชุมได้ในตัวเดียว เพราะมันมีไมค์ตั้ง 9 ตัว รับเสียงได้รอบโต๊ะเลยด้วยครับ

ถัดมาไม่ใกล้ไม่ไกลนี้ก็จะมี Stem Wall ซึ่งเป็นระบบไมค์โครโฟนและลำโพงที่หน้าตาคล้าย ๆ Sound Bar วางอยู่ ซึ่งทาง Mahajak ได้ทำเป็น Demo จำลองห้องประชุมขนาดเล็กดูบ้าง ที่ต่างออกไปก็คือห้องนี้จะรวมทุกระบบไว้นอกโต๊ะหมดเลย เพียงแค่เอาระบบไมค์ไว้บริเวณกำแพงนี้เท่านั้นเอง ตรงทีวีนี้มีเครื่องเสียงประชุมอยู่น้า

ทั้ง 2 อย่างที่กล่าวมานี้ เป็นแค่ 1 ใน สินค้าในกลุ่ม Stem Ecosystem นั่นเองครับ แต่พระเอก ทีเด็ดของเรา อยู่ต่อจากนี้ต่างหาก เราบุกกันต่อไปที่ชั้น 3 ของ Experience Center นี้กันเลยครับ !

ตอนนี้ผมอยู่ที่ห้องประชุมของ มหาจักร ดีเวลอปเมนท์ ชั้น 3 ! ที่นี่เขามีไมค์โครโฟนแบบใหม่ ที่จะช่วยยกระดับการ Conference Call ให้ดีมากยิ่งขึ้น กับ Shure Microflex MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling ครับ !

เมื่อกี้นี้ผมบอกว่าเป็นไมค์โครโฟนใหม่ แต่อ้าว บนโต๊ะนี้ไม่เห็นมีไมค์โครโฟนอยู่เลย จริง ๆ แล้วไมค์โครโฟนนั้นอยู่ข้างบนต่างหาก ! Shure MXA Series เป็นไมค์โครโฟนสำหรับติดตั้งโดยการยึด หรือ แขวนกับเพดาน ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ไมค์โครโฟนชุดเดียว แต่แทนไมค์โครโฟนตั้งโต๊ะทั้งหมดได้เลย

ไมค์โครโฟนชุดนี้สามารถใช้ได้กับห้องประชุมทุกประเภทเลย ด้วยเทคโนโลยี Steerable Coverage และ Autofocus ที่จับเสียงผู้พูดอย่างแม่นยำ และครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 ตำแหน่งได้อัตโนมัติ ไม่ว่าผู้ใช้งาน จะนั่ง เอนหลัง หรือยืน Lobes หรือก้านไมค์ ของไมโครโฟนจะจับเสียง และประมวลผลให้อย่างอัตโนมัติแบบเรียลไทม์เลย

ในขณะเดียวกันก็สามารถตั้งค่าและควบคุมการทำงานผ่านซอฟต์แวร์บน Browsers ส่งสัญญาณผ่านสาย Lan แบบดิจิตอล ร่วมกับเทคโนโลยี Dante ที่บริหารจัดการสัญญาณต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ แถมยังมีความแม่นยำสูงด้วย

แต่ไหน ๆ เราบุกมาถึง Mahajak Experience Center แล้ว เรามาลองเสียงมันกันเลยดีกว่าครับ ถ้าเรามองดูรอบ ๆ ห้องเนี่ย จะเห็นได้เลยว่า Shure MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling ตัวนี้ เขาออกแบบมาเพื่อให้เราติดตั้งได้แนบเนียนไปกับห้องประชุม ทำให้ห้องประชุมดูเรียบหรูสวยงามด้วยครับ

เสียงมาตรงจาก Shure MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling ไม่ว่าคนที่นั่งอยู่ตรงไหนเป็นคนพูด ก็สามารถเก็บเสียงของทุกคนได้แบบชัดเจนด้วย เยี่ยมเลย

ข้อดีของเจ้า Shure MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling นี้คือมันจะมี ฟังก์ชันที่จะโฟกัสเฉพาะเสียงที่ประชุม เพราะฉะนั้น แม้เราจะประชุมในพื้นที่ที่มีเสียงรบกวนหน่อยอย่าง Co-Working Space ก็สามารถใช้ไมค์ของ Shure นี้ได้แบบหายห่วง !

ข้อดีอีกอย่างก็คือ เราสามารถควบคุมจัดการอุปกรณ์ทุกอย่างด้วยอินเทอร์เน็ต เบราว์เซอร์ของเรานี่แหละครับ เอ๊ะ ! แค่เข้าเว็บเนี่ยนะ !?

ไม่ยากเลยครับ ขอแค่เราอยู่ในวงแลน หรือเครือข่ายเดียวกันกับเจ้าไมค์โครโฟน MXA นี้ แล้วเราก็เข้าระบบผ่านเลข IP ของตัวไมค์ แค่นั้นเอง เราก็เข้าไปตั้งค่าไมค์ได้แล้ว ซึ่งปรับได้หลายอย่างมากเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการปรับความทุ้ม-แหลมของแต่ละไมค์ รวมถึงปรับระดับความดัง-เบาได้รายไมค์ ทั้ง 8 ตัวเลยด้วย !

การหา IP ของตัวไมค์ก็ไม่ยากเลยนะครับ แค่เราดาวน์โหลดโปรแกรม Shure Device Discovery ซึ่งแค่เราอยู่ในวงแลนเดียวกัน ก็หาตัวไมค์เจอแบบง่าย ๆ เลย แล้วโปรแกรมนี้ก็ใช้แค่หา IP ของไมค์เท่านั้นนะครับ หาเจอแล้วก็ไม่ต้องใช้อีก

แล้วคุณผู้ชมจำ Stem Ecosystem ก่อนหน้านี้ได้ไหมครับ เจ้านั่นเองก็สามารถใช้เบราว์เซอร์ในการตั้งค่าได้เหมือนกันเลย แถมยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทำให้ตั้งค่าได้สะดวกเช่นกันเลยครับ

ไมค์โครโฟน Shure MXA แบบ Ceiling ที่เราลองกันอยู่ตรงนี้ ถูกติดตั้งไว้เพื่อใช้เป็นห้องประชุม ซึ่งก็สามารถรับเสียงและใช้งานประชุมได้เป็นอย่างดีเลยแหละครับ แต่ว่านอกจากจะเอาไปใช้เป็นห้องประชุมได้แล้ว เรายังสามารถเอาไปใช้ในกรณีอื่น ๆ ได้อีก เช่นห้องเรียน ห้องสัมมนา ที่จะต้องรับเสียงคนเยอะ ๆ ถามตอบไปมา อันนี้เจ้า MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling ก็ทำได้นะครับ แต่ไม่ใช่ที่นี่

ที่รามคำแหง แต่เป็นออฟฟิศของมหาจักรที่รามคำแหงนี่ต่างหากล่ะครับ !

ที่นี่เขามีห้องประชุม ผสมกับห้องเรียนที่มีเจ้าไมค์โครโฟน Shure Microflex MXA ไมโครโฟน แบบ Ceiling ถึง 2 ตัว ติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้า และด้านหลังของห้องเรียนนี้เลยครับ แปลว่าเราสามารถรับเสียงได้หลายตำแหน่งเพิ่มขึ้น โดยเสียงที่ออกมาก็จะมีระดับความดังเท่ากันหมด ไม่ว่าจะอยู่หน้าห้อง กลางห้อง หรือหลังห้อง

ซึ่งระบบนี้มีชื่อเรียกว่า ‘Voice Lift’ หรือการยกระดับเสียงนั่นเอง เรียกว่า Voice Lift นี้เหมาะกับห้องเรียนที่ครูจะต้องถามตอบกับนักเรียน หรือคุยกับวิทยากรแบบไม่ต้องถือไมค์ให้เสียแรงเลยครับ

นอกจากนั้นที่ระบบไมค์แบบนี้เหมาะกับห้องเรียนก็เพราะ ไมค์นี้สามารถเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปล่อยไว้ยาว ๆ ได้เลย เวลาอาจารย์ หรือวิทยากรเข้ามาสอน ก็เข้ามาเริ่มได้เลย ไม่ต้องมาหาไมค์ ตั้งค่าไมค์ใด ๆ

หลังจากที่เราได้ไปลองไมค์โครโฟนล้ำสมัยแขวนเพดานที่ควบคุมได้ผ่านเบราว์เซอร์นี้ไปแล้ว พวกเราชาวแบไต๋อยากจะฝากข้อสังเกตเอาไว้ให้คุณผู้ชมซักหน่อยด้วยครับ

แม้ว่าระบบไมโครโฟนนี้จะทรงพลัง ทำงานได้รอบทิศทางมากขนาดไหนก็ตาม แต่ว่าก็ยังเป็นไมค์โครโฟนครับ ยังคงต้องต่อเข้าไปในระบบ หรือเน็ตเวิร์คของสถานที่ที่มันติดตั้งอยู่ รวมถึงต้องมีคอมพิวเตอร์ในการส่งเสียงไมค์นี้ออกไปไม่ว่าจะออกระบบลำโพงในห้อง หรือใช้ประชุมออนไลน์ ถึงจะสามารถใช้งานได้

นอกจากนั้น ระบบ Voice Lift นั้นไม่สามารถทำได้จากการที่เราติดตั้งไมค์เฉย ๆ แล้วใช้งานได้เลย แต่ต้องมีการปรับค่าให้รับกับพื้นที่ของแต่ละห้องก่อน แต่ไม่ต้องกลัวไปนะครับ เพราะทางมหาจักร พร้อมจะดูแลเรื่องนี้ให้ตั้งแต่ออกแบบ จนถึงติดตั้งจริงเลยครับ

และรีวิวที่ดีต้องมี ราคา ! Shure Microflex MXA ไมค์โครโฟนแขวนเพดาน เฉพาะตัวไมค์โครโฟนนั้นมีราคาอยู่ที่ 190,000 บาท ! ซึ่งนอกจากสินค้าเหล่านี้แล้ว ยังมีสินค้ารุ่นอื่นๆ ให้เลือกใช้ในระดับราคาที่ลดหลั่นกันไปอีกด้วย โดย Shure Stem Wall มีราคาอยู่ที่ 54,900 บาท และ Shure Stem Table มีราคาอยู่ที่ 29,900 บาทเท่านั้น ซึ่งทางมหาจักรเนี่ย เขาพร้อมดูแล ให้คำปรึกษาตั้งแต่ติดตั้ง จูนเสียง เตรียมพร้อมใช้งานให้กับคุณ ตลอดเวลาการใช้งานเลยด้วยนะ เลือกได้ตามรูปแบบการใช้งานของลูกค้าเลย ว่าอยากได้ราคาตั้งแต่หลักหมื่น ไปจนถึงหลักล้าน หรือหลักหลายล้านก็มีนะ

สำหรับใครก็ตามที่สนใจจะติดตั้งระบบไมค์สำหรับการประชุมที่ทั้งสวยงาม ไม่เกะกะห้องประชุมใด ๆ แถมยังรับเสียงได้รอบทิศทาง พร้อมเอาไปใช้งานประชุมไม่ว่าจะทางใกล้ หรือทางไกลแบบนี้ ก็ตามไปสอบถามทางมหาจักรเขาได้เลยนะครับ สามารถโทรตรงไปที่เบอร์ 081-985-4864 หรือเข้าเว็บไซต์ www.mahajak-conference.com และช่องทางอื่น ๆ ด้านล่างนี้ได้เล้ย