ถ้าพูดถึงแปรงสีฟันไฟฟ้า ผมเคยรีวิวมาแล้วสองรุ่นคือ Advance Active และ Triple Active ของ Sparkle Sonic ตอนนั้นผลลัพธ์ก็ถือว่าแปรงได้สะอาดเลย

แต่วันนี้ผมจะมารีวิวแปรงสีฟันไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Sparkle Sonic ION-Sei ความสามารถไม่ธรรมดา เพราะใช้เทคโนโลยี Ionic x Sonic ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรในประเทศญี่ปุ่น สามารถปล่อยประจุไฟฟ้าลบร่วมกับการสั่น เพื่อทำความสะอาดช่องปาก! จะน่าสนใจขนาดไหน ประจุไฟฟ้าลบคืออะไร ดีกับช่องปากเรายังไง เดี๋ยววันนี้ผมมา #beartai ให้ดูครับ

ดีไซน์

เริ่มดูกันที่เรื่องของดีไซน์ของ Sparkle Sonic ION-Sei ที่ออกแบบจากประเทศเยอรมัน รูปลักษณ์ดูพรีเมียมเลยนะ แม้เป็นแบบผิวมัน แต่ก็ยังจับถือสะดวก แถมน้ำหนักก็ไม่มาก หนักเพียง 96 กรัม

ส่วนหัวแปรงก็ถอดได้ครับ ขนแปรงเป็นแบบ Dual Spiral กล่าวคือมีขนสั้นไว้ทำความสะอาดผิวฟัน และขนยาวไว้ซอกซอนบริเวณร่องฟัน

ในด้านหน้าเราจะเห็นปุ่ม Power ที่สามารถเปลี่ยนได้ 3 โหมด และไฟสถานะแบตครับ ซึ่งต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งจะใช้ได้ถึง 40 รอบ และถ้าแบตใกล้หมดก็วางชาร์จแบบไร้สายที่แท่นได้เลย แถมตัวเครื่องก็ยังกันน้ำ IPX5 ด้วย เอาไปล้างน้ำได้เลยครับ เพียงแต่แช่น้ำไม่ได้

มาพูดถึงเทคโนโลยีของ Sparkle Sonic ION-Sei กันบ้างครับ เริ่มที่เทคโนโลยี Ionic ที่มสิทธิบัตรจากญี่ปุ่นกันก่อนเลยครับ

ปกติแล้วในช่องปากของเรา ตรงผิวฟันจะมีสถานะเป็นประจุลบ ส่วนแคลเซียมในน้ำลายของเราเป็นประจุบวก และคราบพลัคเป็นประจุลบ พอสามสิ่งมาเจอกันก็จะเกาะติดกัน พอนานวันไปก็สะสมจนเกิดเป็นหินปูน

ข้อดีของการใช้ประจุไฟฟ้าลบ ก็คือมันเข้าไปทำให้กระบวนการเกิดหินปูนไม่สมบูรณ์ครับ ประจุไฟฟ้าลบจะดึงแคลเซียมในน้ำลายที่เป็นประจุไฟฟ้าบวกออกจากวงจร ทำให้คราบพลัคหลุดออกจากผิวฟันง่ายขึ้นเพราะเป็นลบกับลบ การเกิดหินปูนจึงลดลงครับ แถมยังเคลือบผิวฟันไว้ เพื่อยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย S.mutans ต้นเหตุของฟันผุด้วยนะครับ

แล้วคำถามคือแปรงนี้สร้างประจุไฟฟ้าลบออกมาได้ยังไง? ก็ต้องบอกแบบนี้ว่าสามารถสร้างได้ 2 แบบครับ

หนึ่งคือใช้หลอด LED ฉายแสง UV ลงบริเวณก้านเสียบหัวแปรงที่ทำจาก ไทเทเนียมไดออกไซด์ การกระตุ้นด้วยแสงจะเกิดปฏิกิริยาทางเคมี และจะปลดปล่อยประจุลบออกมา

อีกวิธีคือใช้การเหนี่ยวนำประจุลบจากตัวเราเองครับ เห็นแผงด้ามจับไหมครับ ตรงนี้เป็นแผงที่ใช้เหนี่ยวนำประจุจากมือมาใช้ ซึ่งส่วนนี้ปลอดภัยนะครับ ไม่ช็อต

ฟังดูเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ แต่เทคโนโลยีนี้ใช้ได้จริงครับ โดยมีผลแลปจาก Japan Food Research Laboratories มายืนยันอีกทีครับ

นอกจากนี้ Sparkle Sonic ION-Sei ยังมีผลทดสอบถึงขั้นที่ว่าเมื่อแปรงแล้วตื่นนอนมาตอนเช้า ยังแทบไม่มีคราบพลัคและแบคทีเรียสะสมเพิ่มขึ้นเลย พูดง่าย ๆ คือแปรงฟันก่อนนอนสะอาดอย่างไร ตื่นมาก็ยังสะอาดไม่ต่างกัน

นอกจากปล่อยประจุไฟฟ้าลบได้แล้ว ยังมีเทคโนโลยีการสั่นแบบอ่อนโยน Gentle-on-Gum ที่อ่อนโยนต่อเหงือก สั่นสูงสุด 31,000 ครั้งต่อนาที ซึ่งเราสามารถเลือกปรับได้ 3 โหมดครับ คือ

  • สั่นแบบนุ่มนวล 18,000 ครั้งต่อนาที
  • สั่นแบบปกติ 24,000 ครั้งต่อนาที
  • และสั่นแบบรวดเร็ว 31,000 ครั้งต่อนาที สำหรับคนที่ต้องการซอกซอนทำความสะอาดขั้นสุด

โดยการสั่นหนึ่งครั้งก็จะเหมือนกับการเขย่าแปรงหนึ่งที จำนวน 31,000 ครั้งจึงเป็นตัวเลขที่สูงมากครับ ซึ่งการสั่นแบบนี้จะทำให้ของเหลวในช่องปากของเรา (น้ำ, ยาสีฟัน) เกิดคลื่นการสั่นและช่วยทำหน้าที่ซอกซอนกำจัดเศษอาหารรวมถึงคราบพลัคที่ติดอยู่ตามฟันได้ด้วย

แปรงมีระบบ Smart Time หยุดเตือนสั้นๆ ทุก 30 วินาที เพื่อให้เปลี่ยนตำแหน่งแปรง และปิดอัตโนมัตเมื่อแปรงครบ 2 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาการแปรงฟันที่ทันตแพทย์แนะนำพอดี (แบ่งฟันเป็น 4 โซน x แปรงโซนละ 30 วินาที = รวม 2 นาที)

เคยสงสัยไหมครับว่าถ้าเราแปรงฟันด้วยมือแบบเร่งสปีดสุด ๆ หนึ่งนาทีจะได้กี่ครั้ง

สรุปหนึ่งนาทีเราจะแปรงได้มากสุด 153 ครั้งครับ ซึ่งถือว่าแตกต่างกันพอสมควรเลย และระหว่างทดสอบผมยังเผลอแปรงแรงด้วย ซึ่งการแปรงแรงจะทำให้เกิดปัญหาเหงือกร่น หรือเหงือกอักเสบได้ครับ ต่างกับการแปรงด้วย Sparkle Sonic ION-Sei ที่แทบไม่ต้องลงน้ำหนักเลยครับ แค่วางแปรงทำมุม 45 องศา และปัดขึ้นหรือลง ซีกละ 1 วินาทีก็พอครับ

ข้อสังเกต

ทุกคลิปของแบไต๋เราจะให้ข้อสังเกตไว้เสมอ ครั้งนี้กองบรรณาธิการแบไต๋ให้ข้อสังเกตของ Sparkle Sonic ION-Sei ไว้คือถ้าจะพกไปใช้นอกบ้าน เวลาไปโรงแรม เราต้องหากล่องมาใส่ครับเอง เพราะเขาไม่ได้แถมมาให้

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Sparkle Sonic ION-Sei มีราคาวางขายอยู่ที่ 7,590 บาท มีการรับประกันให้ 2 ปี กับศูนย์บริการของ Sparkle ในประเทศไทยครับ

ส่วนหัวแปรง Dual Spiral อันนี้ในกล่องเขาจะแถมมาให้แล้ว 2 ชิ้น ถ้าใช้ครบระยะแล้ว ก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้อีก 2 ชิ้น ในราคา 990 บาท

สามารถหาซื้อได้ที่ Central, Central Online, Central App, Robinson, The Mall และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ Shopee, Lazada และ Sasha-Bokpro ก็ได้ครับ

ก็ต้องบอกว่า Sparkle Sonic ION-Sei เป็นเทคโนโลยีเพื่อช่องปากที่น่าสนใจเลยครับ แต่ถึงลดการเกิดแบคทีเรียและหินปูนได้ดีแค่ไหน ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องไปพบทันตแพทย์ประจำปีนะครับ ผมยังแนะนำให้ไปพบปีละครั้งเหมือนเดิมครับ ใครคิดเห็นอย่างไร ลองคอมเมนต์มาคุยกันได้ หรือใครลองของใหม่ ผมจะทิ้งลิงก์ไว้ให้ในแคปชันเข้าไปกดซื้อได้เลย