ก่อนที่ iPhone 14 จะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน เรามาสรุปข่าวลือ ข่าวหลุดกันดีกว่าว่าตอนนี้เรารู้อะไรบ้างแล้ว
เรื่องแรกคือปีนี้จะมีไอโฟนรุ่นไหนบ้าง?

จะไม่มีรุ่น มินิ ?

จากข่าวลือคือปีนี้เราไม่มี iPhone 14 mini แล้วนะครับ เพราะ iPhone 12 mini กับ 13 mini ขายไม่ค่อยดี ถ้าเป็นจริงก็ต้องเสียใจกับคนชอบจอเล็กด้วย แต่ iPhone 14 ยังมีรุ่นย่อย 4 รุ่นเหมือนเดิม คือ iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 และน้องใหม่คือ iPhone 14 Max ซึ่งก็คือ iPhone 14 ที่จากขยายหน้าจอจาก 6.1 นิ้ว เป็น 6.7 นิ้ว

โดย iPhone 14 Max จะมีขนาดเครื่องเท่า iPhone 14 Pro Max แต่ได้สเปกเครื่องเท่า iPhone 14 นั้นเอง

สเปก

ซึ่งก็มีข่าวลือมาอีกว่าตระกูล iPhone 14 จะใช้ชิป A15 ตัวเดิม ส่วนตระกูล iPhone 14 Pro ถึงจะได้ชิป A16 ตัวใหม่ครับส่วนหน้าจอ ข่าวลือที่มาแรงคือตระกูล iPhone 14 Pro จะไม่มีรอยบากแล้วครับ เปลี่ยนเป็นกล้องเจาะรู 2 รู คือรูวงกลมและรูวงรีสำหรับใส่ Face ID แทน ซึ่งถ้าจริงก็ถือว่าน่าตื่นเต้นที่รอยบากจะหายไปสักที ส่วนตระกูล iPhone 14 ก็จะมีรอยบากแบบ iPhone 13 ต่อไป

ดีไซน์เครื่อง

ดีไซน์เครื่องก็ยังเป็นขอบตัดเหมือนกับที่ใช้มาตั้งแต่ iPhone 12 ครับ แต่ชุดกล้องด้านหลังของตระกูล Pro จะใหญ่ขึ้นไปอีกนิดหน่อย สีสันเครื่องก็คาดว่าจะเป็นตามสีชุดใหม่ของแอปเปิ้ล คือ Silver, Starlight, Graphite และสีม่วงสำหรับเครื่องรุ่นโปร ส่วน iPhone 14 จะมี ขาว, ดำ, แดง, น้ำเงินและม่วง

ก็คาดว่า iPhone 14 Pro จะมีการใช้ระบบระบายความร้อนแบบ vapor chamber ด้วย เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม แต่ vapor chamber นั้นใช้ในสมาร์ตโฟน Android มานานมากแล้ว

กล้อง

เรื่องกล้อง คาดว่ารุ่น Pro จะอัปเกรดกล้องหลักจาก 12 ล้านพิกเซลเป็น 48 ล้านพิกเซล เพื่อให้ถ่ายวิดีโอ 8K ได้ด้วยส่วนพอร์ต ข่าวลือรายงานมาหนักแน่นครับ ว่าเราจะใช้พอร์ต Lightning ต่อไปอีกปี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส