วันนี้เราจะมารีวิว ASUS M3400 คอมพิวเตอร์ All-in-One ที่รวมทุกอย่างมาไว้ในจอเดียว ประหยัดพื้นที่บนโต๊ะแน่นอน ใครชอบความมินิมอลนี่น่าจะชอบกัน ส่วนประสิทธิภาพเองก็ไว้ใจได้ ทั้งสายเรียนและสายทำงาน

แต่ความพิเศษของคลิปนี้อยู่ตรงที่คนเล่าไม่ใช่ผม แต่จะเป็นทาเลนต์คนใหม่ของเรา น้องฟรัง-นรีกุล หรือคุณหมอฟรัง น้องจะมาสรุปประสบการณ์จากการใช้งานว่าเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราไปฟังพร้อมกันครับ

ดีไซน์

ถ้าพูดถึงจุดที่เราชอบใน ASUS M3400 ก็มีอยู่หลายส่วนเลย เริ่มที่เรื่องดีไซน์ก่อนละกัน

เราว่า ASUS M3400 ในภาพรวมน่ะ ดูเรียบ ๆ ดูมินิมอลเลย คิดว่าน่าจะเข้ากับการจัดโต๊ะหลายสไตล์ เวลาวางครบเซ็ตโต๊ะก็จะดูโล่งๆ แบบนี้เลยค่ะ ไม่มีสายไฟมารบกวนสายตาเหมือนกับคอมทั่วไป ส่วนเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สายอันนี้เขาก็แถมมาให้ในกล่องเลย

อีกอย่างที่ชอบคือรุ่นนี้ค่อนข้างใช้พื้นที่บนโต๊ะน้อย เพราะขนาดของฐานตั้งที่ไม่ได้ใหญ่มาก เลยมีพื้นที่ด้านข้างเหลือไว้วางของอย่างอื่น

เห็นขาตั้งเล็ก ๆ แบบนี้แต่ความแข็งแรงโอเคเลยนะ ส่วนการหมุนซ้ายขวาหรือปรับความสูงอันนี้ทำไม่ได้ค่ะ ทำได้แค่เงยขึ้นและลงอย่างเดียวค่ะ

ความหนาของเครื่องก็ถือว่าไม่ได้เยอะมากนะคะ โดยด้านหลังจะใช้สีดำเงาที่ตัดกับทองด้านหน้า เราคิดว่าถ้าเขาใช้วัสดุและสีแบบเดียวกันน่าจะดูเข้ากันมากกว่าค่ะ

พอร์ตเชื่อมต่อ

ส่วนทั้งหมดนี้เป็นพอร์ตเชื่อมต่อค่ะ ช่องแรกเป็นช่องเสียบสายไฟ ถัดมาเป็นช่องเสียบสาย LAN ถัดมาอีกก็เป็น ช่อง HDMI ขาออก เอาไว้ต่อจอแยก ส่วนตรงนี้คือ USB-A 3.2 Gen1 สี่ช่องเลยค่ะ สุดท้ายเป็นช่อง HDMI-in ขาเข้า พอร์ตนี้เราชอบมาก เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังอีกที นอกจากนี้ยังมีพอร์ตที่อยู่ใต้จอด้วยนะ จะมีช่องเสียบหูฟัง และ ช่อง USB-A 2.0 อีกหนึ่งช่องค่ะ อยู่ใต้แบบนี้แอบเสียบยากนิดหนึ่งนะคะ

หน้าจอ

ดูเรื่องดีไซน์ไปแล้ว มาดูเรื่องจอกันบ้าง ตามสเปกแล้ว หน้าจอของ ASUS M3400 จะเป็นจอ IPS ขนาด 23.8 นิ้ว มีความละเอียดแบบ Full HD และแสดงสีสันได้ในระดับ 100% sRGB ค่ะ

จากที่ลองใช้ดู เรื่องความคมชัดก็โอเคนะคะ เรื่องสีสันก็สดใสดี อันนี้จะเห็นชัดเวลาเราดูคลิป YouTube พวกท่องเที่ยว หรือดูหนังใน Netflix ก็จะได้ภาพที่สีสด

ส่วนที่ชอบเลยคือขอบจอที่ค่อนข้างบาง บวกกับขนาดจอที่กว้างและสามารถตัดแสงสะท้อนได้ ทำให้เวลาใช้งานนาน ๆ รู้สึกสบายตาค่ะ

แต่ถ้าอยากใช้โน้ตบุ๊กหรือไอแพดในไซซ์จอใหญ่ ๆ ก็ทำได้เหมือนกันนะ แค่เอาสายต่อเข้าช่อง HDMI-in ก็พอค่ะ ภาพก็จะแสดงขึ้นบนจอแบบนี้เลย! แต่ถ้าอยากจะสลับกลับไปใช้งานเหมือนปกติก็กดปุ่มที่อยู่บริเวณใต้เครื่องด้านขวา จอก็จะสลับให้แบบนี้ อันนี้เราชอบมาก ไม่คิดว่าเครื่องนี้จะทำได้ด้วย!

ลำโพง

อีกเรื่องที่ชอบใน ASUS M3400 เหมือนกันคือ เสียงลำโพงค่ะ เราว่ารุ่นนี้เสียงดีกว่าที่คิด

ก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินมาว่าหน้าจอที่มีลำโพงในตัว หรือคอมแบบ All-in-One เสียงมักจะไม่ดี แต่รุ่นนี้ผิดคาดค่ะ เวลาเปิดเพลงฟังคือเสียงแน่นมาก ได้ยินเสียงเบสชัด เสียงอื่น ๆ ก็ชัดเช่นกัน เรียกว่าฟังเพลงเพลิน ๆ เลย

ที่เสียงดีแบบนี้เห็นว่าเขาใช้เทคโนโลยี SonicMaster ทำให้เสียงดีกว่าปกติ รวมถึงมี Dolby Atmos ระบบเสียงสามมิติที่ช่วยทำให้เสียงสมจริงขึ้นเวลาดูหนังด้วยค่ะ

พูดถึงจุดที่ชอบไปแล้ว มาถึงจุดที่เรารู้สึกไม่ชอบกันบ้างค่ะ อันนี้คือเรื่องตำแหน่งของกล้องเว็บแคมที่รู้สึกว่าจะต่ำเกินไปหน่อย เวลาเปิดกล้องประชุมภาพก็จะเป็นแบบนี้เลยค่ะ เราว่ามันเสยเหนียงไปหน่อยค่ะ ถ้าถอยห่างสักหน่อยคิดว่าน่าจะดีขึ้น (มั้ง) เอาเป็นว่าถ้าสามารถย้ายกล้องขึ้นไปอยู่จุดเดิมได้จะดีมากเลยค่ะ หรือเจาะรูกล้องไว้บนจอแบบมือถือก็เป็นความคิดที่ดีนะคะ

เรื่องการรับเสียงของไมค์อันนี้ก็เป็นอย่างที่ทุกคนได้ยินอยู่เลย ซึ่งเรามีระบบตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วยนะ!! ตัดได้ทั้งฝั่งเราและฝั่งเขาเลย อันนี้มีประโยชน์กับการประชุมและเรียนออนไลน์แน่ ๆ ค่ะ

สเปก

มาพูดถึงการใช้งานกันบ้างค่ะ ปกติแล้วคอมพิวเตอร์จะเร็วมากเร็วน้อย ก็ต้องดูที่สเปกกัน

ASUS M3400 ใช้ซีพียู AMD Ryzen™ 5 5625U ที่มีการ์ดจอ AMD Radeon™ Graphics ในตัว ซีพียูนี้เด่นในเรื่องการประหยัดไฟ และให้ประสิทธิภาพที่เพียงพอกับการใช้งานเรียนหรือใช้ทำงานเลยนะคะ พวกโปรแกรมเอกสาร คือใช้ได้ลื่น ๆ เลยค่ะ

นอกจากนี้เรายังทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 คะแนน Single Core ได้อยู่ที่ 1388 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 5259 คะแนนค่ะ ถือว่าได้คะแนนที่อยู่ในระดับกลาง ๆ

สำหรับแรมที่ให้มาก็เป็นแบบ 8GB ซึ่งเป็นจำนวนขั้นต่ำที่คอมพิวเตอร์ยุคนี้ควรมีค่ะ แรมเท่านี้เราสามารถเปิดเว็บไซต์ได้ราว ๆ 10 แท็บโดยไม่มีอาการหน่วงเลย ถือว่าเพียงพอนะคะ

ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ให้มาขนาด 512GB เป็นแบบ SSD ที่บันทึกข้อมูลด้วยไฟฟ้านะคะ ไม่ใช่จานหมุนแบบ Harddisk ]Drive ข้อดีของ SSD คือสามารถอ่านเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว เราทดสอบด้วย CrystalDiskMark ก็มีความเร็วในการอ่านสูงถึง 3058 MB/s และเขียน 1644 MB/s เลย แบบนี้ก็เลยทำให้สามารถเปิดเครื่อง เปิดโปรแกรม หรือย้ายไฟล์ต่าง ๆ ทำได้อย่างทันใจเลยค่ะ

สำหรับโปรแกรมที่ ASUS M3400 ติดตั้งมาให้ก็จะมี Windows 11 Home และ Microsoft Office Home & Student 2021 แบบลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีให้ใช้ทั้ง Word, Excel, PowerPoint เราคิดว่าคนทำงานหรือคนที่เรียนอยู่น่าจะได้ใช้กันแน่ ๆ ค่ะ นอกจากนี้ก็จะมี MyASUS เอาไว้ตั้งค่าต่าง ๆ ของเครื่องค่ะ

ข้อสังเกต

ฟังข้อดีกันไปเยอะแล้ว มาฟังข้อสังเกตกันบ้าง เราคิดว่าเรื่องสเปกทั้งหมดโอเคเลยนะคะ แต่แรมน่าจะมีตัวเลือกแบบ 16GB ให้ค่ะ เพราะแรมแค่ 8GB ในอนาคตอาจไม่พอใช้ค่ะ อีกเรื่องคือรุ่นนี้พอร์ต USB เสียบค่อนข้างยาก เพราะอยู่ใต้เครื่องและหลังเครื่องค่ะ น่าจะมีช่องข้าง ๆ เครื่องไว้ให้จะเสียบง่าย ๆ ค่ะ

ราคา

ถึงตอนนี้ ทุกคนคงอยากรู้ราคาแล้วใช่ไหมคะ ASUS M3400 เครื่องนี้ราคา 25,990 บาทค่ะ มีสเปกเดียว AMD Ryzen™ 5 5625U คือสเปกที่เรารีวิวในคลิปนี้เลย

ส่วนการรับประกันอันนี้ก็จะได้เป็น บริการซ่อมถึงที่ 3 ปี (Local On-site Service) และ ประกันอุบัติเหตุ 1 ปีเต็ม (Perfect Warranty) และของแถมที่มากับเครื่องก็จะเป็นชุดเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สายค่ะ