เคยเห็นไหมครับ โน้ตบุ๊กที่เปลี่ยนรูปฝาหลังได้แบบนี้? หรือจะแบบนี้ก็ได้ น่าสนใจใช่ไหมครับ แถมสเปกก็ยังเป็น AMD ตัวแรงเล่นเกมลื่นด้วยนะ เดี๋ยววันนี้ผมแบไต๋ให้ฟังกัน

ในคลิปนี้ เราอยู่กับ ROG Zephyrus G14 ในปี 2022 โน้ตบุ๊กเกมมิงจากค่าย Republic of Gamers ต้องบอกว่ารุ่นนี้ beartai เคยรีวิวมาแล้วหลายรุ่นเลยครับ ใครสนใจลองย้อนไปดูได้ครับ

ดีไซน์

ถ้าให้พูดถึงจุดเด่นเรื่องดีไซน์ของรุ่นนี้ ก็ต้องพูดถึงฝาหลัง AniMe Matrix™ ที่มีการเจาะรูไว้ใส่หลอดไฟ mini-LEDs กว่า 1449 หลอด เพื่อแสดงภาพเท่ ๆ แบบนี้ครับ

ซึ่งรูปแบบการแสดงผลเราก็ปรับได้ตามสไตล์เลย ซึ่งต้องไปทำผ่าน Armoury Crate นะครับ โดยเขาจะมีให้เลือกเป็นพรีเซ็ตหลายแบบ แต่ถ้าไม่ตรงใจเราก็ไปโหลดเพิ่มได้ครับ หรือจะสร้างขึ้นมาเองก็ได้เช่นกันครับ

นอกจากภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ แล้วเรายังเลือกให้แสดงผลเป็นตัวอักษร เป็นชื่อ เป็นแบต เป็นกราฟเสียง ก็ยังได้เลยครับ ผมว่ามีให้ปรับจนเบื่อเลยครับ

ดีไซน์ในภาพรวมของ ROG Zephyrus G14 ในปีนี้ ผมคิดว่าไม่ต่างจากปีก่อนเลยครับ ยังคงความเท่ความคูล ไว้ตามสไตล์โน้ตบุ๊กเกมมิงยุคใหม่ แถมยังกะทัดรัดพกพาง่ายด้วยนะครับ เพราะหนาเพียง 1.99 ซม. และหนักแค่ 1.72 กก. เองครับ ถือว่าเบากว่าโน้ตบุ๊กเกมมิงหลาย ๆ รุ่นเลย

สเปก

แม้ดีไซน์ไม่เปลี่ยนไปเท่าไร แต่สเปกภายในใหม่ขึ้นเยอะเลยครับ ROG Zephyrus G14 ในปีนี้ ใช้ซีพียูรุ่นใหม่จากค่ายแดง อย่าง AMD Ryzen™ 7 6800HS ที่จับคู่มากับการ์ดจอจากค่ายเดียวกัน อย่าง AMD Radeon™ RX 6700S รุ่น 100W เรียกว่าเป็นคู่หูคู่แดงรุ่นใหม่ล่าสุดของปี 2022 นี้ครับ โดยในปีนี้ทาง AMD ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ขนาด 6nm ในการผลิตชิปโปรเซสเซอร์ เน้นเรื่องของการจัดการพลังงานที่ดียิ่งขึ้นทำให้สามารถใช้งานเครื่องบนแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้นครับ และแน่นอนว่าประสิทธิภาพความแรงก็ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ซึ่งจะแรงแค่ไหน เล่นเกมลื่นหรือเปล่า อดใจรอดูในช่วงทดสอบได้เลยครับ

นอกจากซีพียูและการ์ดจอที่ใหม่แล้ว แรมขนาด 16 GB เองก็ยังใช้เทคโนโลยีใหม่แบบ DDR5 ด้วยนะ ROG เขาบอกว่าจะเร็วขึ้นถึง 40% เลยล่ะ ส่วนที่เก็บข้อมูลก็เป็น SSD ขนาด 1TB ที่เป็นแบบ PCIe® 4.0

เรื่องจอ

แวะดูเรื่องจอนิดหน่อยก่อนไปทดสอบกันครับ ROG Zephyrus G14 ปีนี้ ใช้จอ ROG Nebula Display ที่มีจุดเด่นใน 3 ด้านคือ แสดงสีได้แม่นยำ ให้ภาพคมชัด ในขณะเดียวกันก็ดูลื่นไหลตามสไตล์จอเกมมิงครับ

ตามสเปกแล้วนี่คือจอประเภท IPS ขนาด 14 นิ้ว อัตราส่วน 16:10 ที่มีความคมชัดระดับ 2K หรือ 2560 x 1600 ที่คมชัดกว่าจอเกมมิงทั่วไปที่เป็นแบบ Full HD ครับ ด้านอัตรารีเฟรตเรตก็อยู่ที่ 120Hz กับการตอบสนอง 3ms ซึ่งเพียงพอกับการเล่นเกมแน่นอนครับ

ในขณะเดียวกันด้านการแสดงสีสันก็กว้างถึงระดับ 100% DCI-P3 ค่านี้ผ่านการรับรองโดย PANTONE® Validated ทำให้จอนี้สามารถใช้งานในระดับมืออาชีพได้ครับ พวกตัดต่อ แต่งภาพ หรือทำกราฟิกคือไว้ใจเรื่องสีได้เลย

หรือถ้าจะเอาไปดูหนังก็จะได้ภาพที่สีสันสดใสเช่นกันครับ นอกจากนี้ยังมีระบบภาพ Dolby Vision HDR และลำโพงสี่ตัวที่ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ทำให้ภาพและเสียงมีความสมจริงมากขึ้น

ทดสอบประสิทธิภาพ

เอาล่ะ มาถึงช่วงทดสอบกันบ้าง ในส่วนของซีพียู AMD Ryzen™ 7 6800HS เราได้ทดสอบความแรงด้วย Geekbench 5 ได้คะแนนแบบ Single-Core ไป 1,439 ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 8426 คะแนน ส่วนคะแนนจาก Cinebench R23 แบบ Single Core ได้ไป 1544 คะแนน และ Multi-Core 13803 คะแนนครับ

ส่วนคะแนนด้านกราฟิกของ AMD Radeon™ RX 6700S ที่ทดสอบด้วย 3DMark แพ็ก Time Spy ก็อยู่ที่ 8535 คะแนน

ด้านความเร็วของ SSD เราก็ทดสอบผ่าน CrystalDiskMark ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3,618MB/s และ เขียน 3,458 MB/s ครับ

คะแนนนี้ในภาพรวมผมว่าถือว่าแรงเลยนะครับ เดี๋ยวเราลองเอาไปเล่นเกมกันครับว่าจะลื่นแค่ไหน

สำหรับเกมที่ผมเอามาเทสกับ ROG Zephyrus G14 ก็จะมี GTA 5, PUB-G, และ CyberPunk 2077 กันเดี๋ยวเราไปลองกันเลย

ผลสรุปนะครับ ทุกเกมปรับการตั้งค่าไปที่สูงสุดทั้งหมดบนความละเอียด 2K สำหรับเกม GTA 5 ที่ช่วงนี้หลายคนฮิตก็ทำ FPS เฉลี่ยที่ 90-100 , PUB-G ได้เฉลี่ย 80, และสุดท้าย CyberPunk 2077 อันนี้ได้เฉลี่ยไป 25-30 ในด้านการเล่นเกมถือเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิงที่สเปกแรง เล่นได้ทุกเกมเลยครับ

แน่นอนว่านอกจากเล่นเกมแล้ว เราก็ทดสอบเรื่องการทำงานด้วยครับ เริ่มที่การตัดต่อกับ Adobe Premiere Pro อันนี้เราใช้ไฟล์ MV ความยาวสี่นาที ที่เป็นแบบ 10 บิต ซึ่งมีการ Grading สีมาแล้วนะครับ ลองเพลย์ให้ดูก็จะเห็นว่าแทบไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลยครับ ส่วนการใส่เอฟเฟคก็เช่นกัน ในด้านการ Export อันนี้จะใช้เวลาราว ๆ 5-6 นาทีเท่านั้นเองครับ

ส่วนการแต่งภาพผ่าน Adobe Lightroom อันนี้ก็ถือว่าสอบผ่านเลยนะ ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว แถมหน้าจอก็ยังแสดงสีที่ตรงเหมือนกับตอนที่ถ่ายเลยครับ

ด้านความร้อนเห็นเครื่องเล็ก ๆ แต่ให้ระบบระบายความร้อนมาจัดเต็มเลยนะครับ ใช้ตัวนำความร้อนออกจาก CPU และ GPU เป็น Thermal Grizzly Conductonaut โลหะเหลวที่นำความร้อนได้ดีกว่าทั่วไปสูงสุด 14 เท่าครับ และส่งต่อมาที่ Vapor Chamber ที่สามารถกระจายความร้อนออกไปยังพัดลมทั้งสองได้ครับ สาเหตุที่ต้องจัดเต็มเรื่องการระบายความร้อนขนาดนี้ก็เพราะต้องการรีดประสิทธิภาพความแรงออกมาให้ได้มากที่สุดครับ

ตอนเล่นเกมหนัก ๆ ความร้อนสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 96 องศาครับ ถือว่าไม่ได้ร้อนมากนะครับ ปกติของโน้ตบุ๊กเกมมิงเลย

พูดเรื่องความแรงกับความร้อนไปแล้ว มาดูต่อกันในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้างครับ รุ่นนี้ผมว่าให้พอร์ตมาค่อนข้างครบเลยนะ ที่ฝั่งนี้จะมีช่องเสียบสายไฟ DC-in กับอะแดปเตอร์ 240 วัตต์ ถัดมาเป็นพอร์ต HDMI 2.0b ส่วนตรงนี้คือ USB-C 3.2 Gen 2 ที่รองรับ PowerDelivery และ DispayPort ครับ ถัดมาคือช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

อีกฝั่งก็จะมี USB-A 3.2 สองช่องครับ ถัดมาอีกเป็น USB-C 3.2 Gen 2 ที่อ่านข้อมูลได้อย่างเดียวครับ สุดท้ายเป็นช่องอ่าน Micro SD Card ซึ่งอันนี้เป็นการ์ดเล็ก เอาจริง ๆ อาจจะไม่ได้ใช้เพราะ ส่วนใหญ่สายโปรดักส์ชันเขาใช้การ์ดใหญ่หรือ SD Card กันครับ ถ้าให้ช่องอ่านการ์ดใหญ่มาคิดว่าน่าจะได้ใช้บ่อยกว่านี้ครับ สำหรับช่อง Micro SD ที่ให้มาน่าจะได้ใช้ร่วมกับกล้องพกพาขนาดเล็กอย่าง GoPro หรือเมมโมรี่สำหรับสมาร์ตโฟนซะมากกว่าครับ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอันนี้เขาก็ให้ Bluetooth 5.2 และ Wi-Fi 6E มาตรฐานใหม่ที่จะรองรับคลื่น 6GHz ที่กำลังจะได้ใช้ในอนาคต ROG บอกว่าเร็วแรงและเสถียรกว่าเดิมแน่นอนครับ

ปกติโน้ตบุ๊กเล่นเกมบางรุ่นเขาจะไม่มีกล้อง Webcam แต่รุ่นนี้ที่เด่นทั้งด้านเกม และการทำงานเขาก็เลยใส่กล้อง 720p และไมโครโฟนพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วยครับ ซึ่งภาพและเสียงก็เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังได้ยิน และได้เห็นกันเลย ผมว่าชัดเจนอยู่นะ

นอกจากนี้เราก็ยังสามารถปลดล็อกด้วยในหน้าผ่านกล้องตัวนี้ได้ด้วยนะครับ ก็จะปลดล็อกได้สะดวกและรวดเร็วแบบนี้เลย

ในส่วนของคีย์บอร์ดผมว่าปุ่มเหมาะกับทั้งการพิมพ์และการเล่นเกม โดยจะมีไฟ RGB ใต้ปุ่มที่ปรับพรีเซ็ตได้หลายรูปแบบเลยครับ อันนี้ทำผ่าน Armory Crate ได้เลย ส่วนทัชแพดก็มีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่ลื่นนิ้วครับ และเวลากดก็ให้ความรู้สึกที่แน่นด้วยนะ สายทำงานที่ต้องใช้ทัชแพดแทนเมาส์น่าจะชอบกันครับ

ข้อสังเกต

ฟังข้อดีกันไปเยอะแล้ว มาฟังข้อสังเกตกันบ้างครับ จุดที่ผมเจอก็คือบริเวณคีย์บอร์ดจะอุ่น ๆเวลาใช้งานหนัก เนื่องจากการตั้งค่าพัดลมจากโรงงานจะมีรอบที่ค่อนข้างต่ำ เพื่อเสียงที่เงียบ ผลคือเกิดความร้อนสะสมครับ ซึ่งจุดนี้เราสามารถแก้ไขได้โดยการปรับพัดลมให้แรงขึ้นใน Armoury Crate ครับ

ส่วนอีกเรื่องคือบริเวนฝาหลังที่เป็น ErgoLift อันนี้มียางกันลื่นที่ค่อนข้างเล็ก เวลาใช้ไปนาน ๆ อาจเกิดรอบที่ขอบได้ครับ เวลาจะหยิบหรือจะลากเครื่องก็ต้องระวัง ๆ นิดหน่อยครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

และรีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา ROG Zephyrus G14 สเปกซีพียู AMD Ryzen™ 7 6800HS และการ์ดจอ AMD Radeon™ RX 6700S รุ่น 100W มีราคาอยู่ที่ 69,990 บาทครับ โดยราคานี้จะได้ Windows 11 Home และโปรแกรมเอกสาร Microsoft Office Home & Student 2021 มาด้วยนะครับ

สำหรับประกันก็จะให้มา 3 แบบครับ คือ ประกันซ่อมถึงที่ On-site Service 3 ปี ประกันซ่อม 80 ประเทศทั่วโลก 3 ปี และประกันอุบัติเหตุ Perfect Warranty ที่ครอบคลุมค่าอะไหล่ 80% ในหนึ่งปีแรกครับ

โดยรวมถือว่า ROG Zephyrus G14 เป็นโน้ตบุ๊กเกมมิงที่เน้นความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์และการพกพา และยังมีความแรงเหมาะกับทั้งการทำงาน และการเล่นเกมด้วยครับ ใครที่อยากได้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในลิงก์ที่ผมใส่ไว้ให้ในแคปชันนะครับ