คุณผู้ชมรู้จักแอปฯที่ชื่อ BeReal ไหมครับ ? ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอยู่ในต่างประเทศเลย จน TikTok ก็เอามาลอกเป็น TikTok Now ที่บางคนอาจจะรู้จักกันแล้ว เทรนด์นี้คืออะไร เรากำลังจะมี Social Network ใหม่ให้เล่นกันอีกหรือ Beartai Originals จะสรุปให้ฟังกับ แอปฯ BeReal คืออะไร ทำไมมีแต่คนอยากลอก

มาทำความรู้จักกับแอปฯ BeReal กันก่อน แอปฯ BeReal เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่กำลังมาแรงในแถบยุโรป และอเมริกาครับ

แม้จะบอกว่าเป็นโซเชียลมีเดีย แต่ก็ไม่ได้เหมือนกับเจ้าอื่นที่เน้นไถฟีด อ่านข้อมูลเยอะๆ กันนะ BeReal เป็นแอปแชร์รูปภาพที่เราโพสต์รูปได้เพียงวันละครั้งเท่านั้น หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากแอปแบบสุ่มเวลา

ตัวแอปฯจะส่งแจ้งเตือนมาว่า ‘Time To BeReal’ เพื่อให้ถ่ายรูปสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ณ เวลานั้น ทั้งกล้องหน้าและหลัง โดยนับเวลาถอยหลัง 2 นาทีในการถ่ายและลง และภาพก็จะหายไปหลังผ่านไป 24 ชั่วโมงครับ จะมีแต่เราเท่านั้นที่ดูภาพเก่าได้ในหน้า Your Memories

แต่ถ้าเกิน 2 นาทีหลังจากที่แอปแจ้งเตือนแล้วยังถ่ายรูปลงได้ไหม คำตอบคือลงได้ครับ แต่แอปก็จะส่งแจ้งเตือนไปประจานเรานิดๆ กับเพื่อนว่าเราลงช้าไปกี่ชั่วโมง

ผมลองสมัครแอปแล้วถ่ายภาพให้ดูครับ ภาพที่ลงในแอปฯ ก็จะ Be ‘Real’ สมชื่อ เพราะภาพก็จะโนฟิลเตอร์ ไร้การตกแต่งหรือจัดวางใด ๆ ด้วยไอเดียที่อยากให้ผู้ใช้เอ็นจอยกับความสมจริงของตัวเอง มากกว่าที่จะสร้างภาพ หามุมถ่ายรูปสวย ๆ ตลอดเวลา

เพื่อน ๆ ที่เห็นภาพของเราก็จะเห็นแค่ว่า รูปที่ลงไปนั้นช้าแค่ไหนและถ่ายภาพใหม่กี่ครั้งเท่านั้น ไม่มีขึ้นว่าเพื่อนเยอะไหม ใครมากดไลก์บ้าง (แต่ยังรีแอครูปเพื่อนได้อยู่นะ)

ซึ่งนอกจากเราจะคอมเมนต์รูปเพื่อนตามปกติได้แล้ว ยังมีลูกเล่นสนุกๆ อย่าง RealMojis ที่กด Reaction ด้วย Emoji แล้วถ่ายหน้าเราแทรกเข้าไปด้วย ก็สร้างความเรียลมากขึ้นไปอีก

ด้วยความเรียลของมันนี่แหละครับ ที่ทำให้แอปฯได้รับความนิยมสูงมาก เพราะนอกจากจะเป็นทางเลือกใหม่ในการเล่นโซเชียลแล้ว ความคาดหวังในสิ่งที่เราโพสต์ เพื่อนโพสต์ก็ไม่สูงเหมือนแพลตฟอร์มอื่น จะเน้นความสบาย ๆ มากกว่า นี่คุณผู้ชมลองดูในแถบ Discovery นี้ จะเห็นว่าเล่นกันสบาย ๆ มาก เป็นภาพในชีวิตประจำวันที่แทบไม่เซ็ตอะไรเลย ก็เป็น Social Network อีกแบบที่จะได้เห็นภาพที่เรียลของเพื่อน ๆ

แอปฯ BeReal เปิดตัวเมื่อปี 2020 ครับ พัฒนาโดย Alexis Barreya (อเล็กซิส บาร์เรยา) อดีตพนักงานบริษัท GoPro ที่ฝรั่งเศสครับ ช่วงแรก ๆ แอปฯก็ฮิตแค่ในหมู่คนฝรั่งเศสเท่านั้น แต่ในช่วงหลังยอดดาวน์โหลดพุ่งขึ้นเป็น 56 ล้านครั้ง ส่วนใหญ่มาจากชาวอเมริกัน เมื่อมาดูบน iOS พบว่ามีการดาวน์โหลดไปแล้วประมาณ 11 ล้านครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และข้อมูลของวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา BeReal ขึ้นแท่นแอปฯ ฟรี ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐฯ ตามการคำนวณของ Apptopia

Apptopia วิเคราะห์เพิ่มเติมว่าความนิยมของ BeReal นั้นเติบโตในอัตราเร่งที่แรงพอ ๆ กับ Clubhouse ในช่วงที่กำลังบูมเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาเลยครับ เรียกว่าแอปฯ BeReal อยู่ในช่วงขาขึ้นจริง ๆ

แอปฯโซเชียลมีเดีย ยิ่งบูมขึ้น แปลว่ายิ่งเข้าตารายใหญ่มากขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ชอบออกฟีเจอร์ที่มี
‘แรงบันดาลใจ’ จากความปังของ BeReal มาให้ได้ใช้ในแพลตฟอร์มของตัวเอง ไม่ต้องย้ายไปโหลดแอปฯใหม่ใด ๆ

เจ้าแรกที่โผล่กลยุทธนี้มาก็คือ TikTok ครับ โดยติ๊กตอกได้เปิดตัวแอปฯ แยกออกมาในชื่อ TikTok Now ที่เริ่มใช้งานได้เพียงแค่ล็อกอิน TikTok ของเราเท่านั้น

ซึ่งนอกจากหน้าตาแอปจะ ‘คล้าย’ กับ BeReal มาก ๆ แล้ว การทำงานของแอปฯ ก็เหมือนจนน่าตกใจอีก ตัวแอปฯจะสุ่มเวลาในแต่ละวันในการแจ้งเตือนว่า ‘Time to Now’ ให้เราถ่ายภาพกล้องหน้าและหลัง และลงให้ทันภายใน 3 นาที แถมภาพก็จะหายไปหลังผ่านไป 24 ชั่วโมงเหมือนกันด้วย แล้วยังมีแท็บ ExploreDiscover เพื่อดูภาพคนอื่นที่ลงแบบสาธารณะให้ดูได้เหมือนกัน ซึ่งใน Tiktok Now จะมีคนไทยเล่นเยอะกว่า BeReal ครับ

ส่วนในสหรัฐฯ TikTok Now ก็ถูกฝังเป็น ‘ฟีเจอร์’ เป็นส่วนหนึ่งของแอปฯ TikTok ให้ชาวอเมริกันได้ถ่าย Now โดยไม่ต้องโหลดแอปฯเพิ่มเลยทีเดียว

ส่วน Instagram แพลตฟอร์มแชร์ของ Meta เองก็เริ่มจะมีฟีเจอร์ที่ลอกเลียนแบบมาบ้างแล้ว โดยที่เห็นตอนนี้ก็คือ Instagram Dual ที่ใช้ถ่ายภาพกล้องหน้าและหลังพร้อมกันในการถ่าย Reels (ซึ่งก็เป็นฟีเจอร์ที่ก๊อปเขามาอีกที)

1แต่ที่ดูจะก๊อปฯยิ่งกว่า ก็คือฟีเจอร์ ‘IG Candid Challenges’ ที่จะสุ่มเวลาในแต่ละวัน ให้เราถ่ายภาพทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังด้วยฟีเจอร์ Instagram Dual เพื่อถ่ายภาพลงสตอรี่พร้อมกันกับเพื่อน เหมือนใน BeReal อีกแล้ว ! แล้วแบบนี้ BeReal จะอยู่รอด…ไม่โดนรายใหญ่ดึงเอาอัตลักษณ์ไปเป็นฟีเจอร์จนล้มหายตายจากไปซะก่อนไหมเนี่ย…

ต้องบอกอย่างนี้ครับว่า แม้จะมีแอปฯ ต่าง ๆ ที่พยายามมาก๊อปฯ เอาความโดดเด่นของ BeReal ไปใช้ แต่ BeReal ถือว่าเป็นเจ้าแรก และเป็นเจ้าของไอเดียนี้ และครั้งแรก มีได้แค่ครั้งเดียวครับ ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนก็จะอยากใช้งาน BeReal มากกว่า เพราะเขามองว่า BeReal นี่แหละคือต้นฉบับ และเป็นอะไรที่เจ้าอื่นที่ทำทีหลังให้ไม่ได้

BeReal ยังเป็นเหมือนแพลตฟอร์มที่ใช้หลีกหนีความวุ่นวาย ด้วยรูปแบบของแพลตฟอร์มที่มีความตรงข้ามกับที่อื่น แทนที่จะอยากให้เราอยู่นาน ๆ แต่ BeReal เขาให้เราเข้าแอปฯมา ถ่ายรูป แวะดูรูปของเพื่อน ดูของชาวบ้านนิดหน่อย แล้วก็ไปใช้ชีวิตต่อได้ แถมภาพทั้งหมดก็ยังเรียลสมชื่ออีกต่างหาก เหมือนช่วงพักไปด้วยในตัวเลย

แต่ BeReal เองก็ยังต้องคิดหนักเรื่องหารายได้แพลตฟอร์มให้สามารถโตได้ในระยะยาว เพราะดูสิครับ แอปฯ BeReal ในวันที่ถ่ายทำนี้ยังไม่มีโฆษณาเลย ซึ่งจะเป็นโจทย์ให้ทางผู้พัฒนาต่อไป ว่าเขาจะลงโฆษณาแทรกในแอปฯ หรือทำระบบสมาชิก เก็บเงินจากผู้ใช้งานรายเดือนซะเลย

ปัจจุบัน BeReal และโซเชียลอื่น ๆ ที่พยายามนำฟีเจอร์นี้มาใช้ ยังคงแข่งขันกันอยู่ และยังไม่มีใครเข้าเส้นชัย เราเลยอาจจะยังสรุปไม่ได้ว่า BeReal จะล้มหายตายจากไปหรือไม่ ต้องติดตามว่าใครจะชนะ และอยู่รอดต่อไปในสงครามแอปฯโซเชียลเน็ตเวิร์คนี้…

คุณผู้ชมคิดว่ายังไง ลองคอมเมนต์มาบอกเราได้นะครับ “BeReal จะอยู่ต่อ หรือจะล้มหายตายจากไปซะก่อน” พวกเราชาวแบไต๋ ชอบอ่านคอมเมนต์ของคุณมาก !