ทำไมคุณถึงควรซื้อทีวี OLED ในยุคนี้ และทำไมถึงควรเป็น LG OLED evo ซีรีส์ C2 คลิปนี้เมย์สรุปให้ฟังง่ายๆ ดูจบแล้วต้องอยากไปดูเครื่องจริงกันต่อชัวร์ค่ะ

คุณภาพของภาพ

ส่งคลิปนี้ให้คุณผู้หญิงของคุณดู จะเห็นดีเห็นงามให้ซื้อทีวีใหม่แน่นอนค่ะ เรื่องแรกคือคุณภาพของภาพที่ได้ค่ะ เราน่าจะเคยเห็นคุณภาพของจอ OLED กันมาแล้วจากสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ หรือเครื่องเล่นเกม ที่ OLED เป็นจอที่ให้ความดำได้มืดสนิทแถมสามารถเปิดความสว่างในภาพทีละจุดได้ ทำให้มี Contrast สูงจนพระเอกเกาหลีเหมือนลอยเด้งออกมาจากจอได้ แทนที่จะเป็นภาพสีจืด ๆ บนจอที่สีดำสว่างเป็นสีเทาอย่างจอทั่วไปค่ะ

ซึ่ง LG OLED evo ซีรีส์ C2 ขนาด 65 นิ้วตัวนี้ใช้แผงหน้าจอ OLED evo รุ่นใหม่ของ LG ที่ให้ความสว่าง และสีสันสดใสกว่าจอ OLED รุ่นเดิมด้วย

แถมจอนี้ให้มุมมองภาพกว้าง จะดูจากโซฟาหน้าทีวี หรือจากมุมเอียงข้างไปเยอะ ๆ เช่นนั่งดูจากโต๊ะกินข้าวข้างทีวี ภาพก็ยังคมชัด สีสันก็ยังสดใสเหมือนเดิม

นอกจากนี้ LG C2 OLED ยังสู้แสงสะท้อนดีมาก แม้ว่าคุณเปิดทีวีเวลากลางวันที่มีแสงจากหน้าต่างเข้ามาเยอะ ๆ แบบที่เราอัดไฟเข้าทีวีตอนนี้ แสงสะท้อนจากหน้าจอก็ยังน้อยกว่าทีวีทั่วไป ทำให้ดูได้สบายตาด้วยค่ะ

ด้วยความที่จอ OLED นั้นสวย จึงเอาไปใช้ในโหมด Always Ready ได้ด้วยนะคะ ให้กดปิดจอไปแล้วโชว์เป็นนาฬิกาสวย ๆ โชว์งานศิลปะงามๆ โชว์ภาพเคลื่อนไหวเก๋ ๆ ที่ถ้าแขวนทีวีกับผนังจะเหมือนเป็นหน้าต่างเลย หรือจะโชว์ภาพส่วนตัวที่กำหนดเอง และเล่นดนตรีพร้อมโชว์เอฟเฟกประกอบเพลงก็ได้ค่ะ

นอกจากนี้ยังมีแอป Gallery ที่ใช้โชว์ภาพสวย ๆ ของเราในจอพร้อมเสียงเพลงเพราะ ๆ ได้ด้วยค่ะ เหมือนรับชมภาพงานศิลป์หรือวิวสวย ๆ พักผ่อนใจในบ้าน

ชิปประมวลผลรุ่นใหม่

เรื่องต่อมาคือ ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ α9 Gen5 AI Processor ช่วยให้ภาพที่แสดงในจอสมบูรณ์มากขึ้น เช่นเมย์ดูซีรีส์ใน VIU ที่มีความละเอียดสูงสุด 1080p ก็จะถูกปรับปรุงภาพให้ชัดขึ้นสำหรับจอ 4K แบบนี้ค่ะ แล้วไม่ว่าคุณจะดู Youtube หรือดูเนื้อหาอะไรก็ตาม ก็จะถูกเพิ่มความละเอียดภาพให้ดีที่สุดเช่นกัน แล้วถ้าอยากให้ AI จูนภาพมากกว่ามาตรฐาน ก็ยังมีโหมดภาพ ​​AI Picture Pro ที่ AI จะวิเคราะห์ภาพที่แสดงแล้วปรับจูนอย่างละเอียด ลองใช้ดูนะคะว่าชอบไหม

แล้วที่เมย์ชอบอีกอย่างคือระบบแทรกเฟรมภาพของ LG OLED evo ซีรีส์ C2 ทำได้เนียนมาก ตอนนี้เมย์ปิดการแทรกเฟรมภาพอยู่นะคะ ภาพก็จะเคลื่อนไหวด้วยจำนวนเฟรมเท่าที่ถ่ายมา แล้วเมย์ลองเปิดระบบแทรกเฟรมให้เป็นการเคลื่อนไหวนุ่มนวล ซึ่งจะเพิ่มเฟรมขึ้นไปสูงสุด 120 fps ก็ทำให้ภาพเคลื่อนไหวนุ่มนวลขึ้น เหมือนภาพจริง ๆ ที่สายตาเรามองเห็นมากขึ้น

ซึ่งทีวีที่แทรกเฟรมภาพไม่เก่ง ภาพจะดูนุ่มขึ้นจริง แต่มีเทรล การเคลื่อนไหวของมือ ของขาในภาพดูแปลกๆ หรือมีลักษณะขาดๆ เกินๆ ในภาพ แต่ชิป α9 Gen5 ในทีวีรุ่นนี้ประมวลผลได้ดีมาก ภาพดูใกล้เคียงกับการถ่าย 60 fps, 120 fps มาจริง ๆ เลยค่ะ

Dolby Vision

พูดถึงจอ OLED ไม่พูดถึง Dolby Vision ก็ไม่ได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่โชว์ความเจ๋งของ OLED ได้ดีที่สุด

นี่คือเนื้อหาจาก Netflix ที่รองรับ Dolby Vision ค่ะ จะเห็นว่าทีวีรุ่นนี้สามารถดันความสว่างในส่วนของภาพที่สว่างขึ้นไปได้สูง โดยที่ส่วนมืดก็ยังคงความดำอยู่ได้ ซึ่งทำให้ภาพดูตื่นตาตื่นใจมากขึ้น

ต่อมาคือเรื่องเสียงค่ะ เมย์ว่าลำโพงของ LG OLED evo ซีรีส์ C2 มันดีกว่าทีวีทั่วไปพอสมควร ทั้งเสียงเบสที่ให้มาแบบกลมกล่อม เอาทีวีไปเปิดเพลงใน Youtube หรือ Spotify ก็ฟังเพลิน ๆ ได้ทั้งวัน และให้เสียงดัง 40 Watt แบบ 2.2 Channel ที่ปูเสียงจนเต็มห้องได้

แล้วเวลาดูหนังยังมีโหมด AI Sound Pro ให้เลือกเพื่อปรับเสียงให้มีมิติรอบทิศทางแบบ 7.1.2 Channel ได้ด้วย ลองกดเลือกฟังกันดูได้ค่ะ แล้วยังรองรับ Dolby Atmos เพื่อให้มิติเสียงรอบทิศทางแบบโรงภาพยนตร์ได้ในตัวด้วย ถ้าใครคิดว่าจะซื้อทีวีตัวเดียวจบ LG C2 OLED ก็ให้เสียงดีพอที่จะตอบสนองด้านนี้ได้ค่ะ

ส่วนใครที่ต้องการเสียงที่หนักแน่นกว่านี้ หรือมีมิติรอบทิศทางชัดเจนจากลำโพงที่วางอยู่รอบตัวจริง ๆ ก็สามารถซื้อซาวด์บาร์มาเพิ่มได้ค่ะ จะเลือกเป็นของ LG เองเพื่อให้ได้ประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายที่สุดก็ได้ค่ะ

ภาพสวย เสียงดีไปแล้ว การควบคุมก็ต้องง่าย ทีวีถึงจะน่าใช้จริงไหมคะ ขึ้นชื่อว่าทีวี LG ก็ต้องใช้ Magic Remote ที่เป็นเอกลักษณ์ คือคุณจะใช้การกดแป้นควบคุม 4 ทิศทางเลื่อนตามปกติก็ได้ หรือแกว่ง ๆ รีโมทให้เคอร์เซอร์ขึ้น แล้วคลิกเลือกเมนูได้เหมือนใช้เมาส์บนคอมฯ อยู่เลย

ระบบปฏิบัติการ WebOS

แล้วระบบปฏิบัติการ WebOS ของ LG ก็ลงแอปได้เพียบนะคะ ที่เราโชว์ไปแล้วก็ Netflix, Youtube, VIU นอกจากนี้ยังใช้ Apple TV, Disney+ Hotstar, Amazon Prime, HBO Go หรือ iQiyi ได้ด้วย ก็ดูหนังและซีรีส์จากสตรีมมิงยอดนิยมในไทยได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องต่อกล่องเพิ่มให้ยุ่งยาก มีทีวีเครื่องเดียวดูได้ทุกอย่างแล้ว

ซึ่ง WebOS 22 รุ่นใหม่ก็มีหน้าโฮมที่สวยงามแบบนี้ เห็นแอป เห็นเนื้อหาที่แนะนำชัดเจน แถมสามารถสร้างหน้าโฮมได้หลายบัญชีด้วยค่ะ เพื่อให้แนะนำเนื้อหาต่างกันสำหรับผู้ใช้ทีวีแต่ละคนในบ้าน

หรือใครเป็นคอกีฬาไม่อยากพลาดการแข่งขันของทีมโปรด สามารถเข้าไปที่ Sports Alert ตั้งค่าแจ้งเตือนล่วงหน้าของทีมโปรดกันได้เลย

นอกจากนี้ยังสั่งงานด้วยเสียงโดยไม่ต้องใช้รีโมต (Hands-free Voice Control) ได้ด้วยนะคะ เพียงพูด Hey, LG ใส่ทีวีเพื่อใช้งานได้เลย

หรือจะใช้เมจิกรีโมตในการสั่งงานด้วยเสียงก็ได้ ซึ่งแอลจีรอบรับการสั่งงานด้วยเสียง 2 ระบบคือ LG ThinQ AI (แอลจีธิงคิว เอไอ) เป็นระบบของแอลจีเอง เพียงกดปุ่ม Voice บนรีโมตก็สั่งงานเปิดแอป หรือเปิดเสียง ลดเสียงทีวีได้เลย และยังรองรับ Google Assistant โดยกดปุ่ม Google Assistant จากรีโมต เพื่อเรียกดูข้อมูลจากกูเกิล เช็กสภาพอากาศ หรือสั่งงานอุปกรณ์ในบ้านก็ได้ค่ะ

แล้วจอใหญ่ขนาดนี้ ก็ต้องใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการดูเนื้อหาเดี่ยว ๆ จริงไหมคะ LG OLED evo ซีรีส์ C2 มีฟีเจอร์ Multiview ด้วย ทำให้เปิดเนื้อหาพร้อมกัน 2 จอได้ เช่นเล่นเกมอยู่ ก็เปิดภาพจากมือถือ Android ขึ้นมาได้ด้วย แถมเรายังเอา Magic Remote คลิกสั่งงานได้เหมือนกดจากหน้ามือถือเลยค่ะ นี่เมย์เปิด Instagram เมย์ให้ดู ดูแล้วอยากกดหัวใจให้ตัวเองจังเลย 555

หรือฝั่งหนึ่งเปิดคลิปออกกำลังกายบน Youtube แล้วอีกฝั่งต่อกล้องผ่านการเสียบสาย usb กับทีวีเพื่อเช็กว่าท่าออกกำลังกายของเราถูกต้องไหมก็สามารถทำได้

ทิ้งท้ายด้วยความสามารถของ LG OLED evo ซีรีส์ C2 สำหรับเกมเมอร์ไว้สักนิด ทีวีรุ่นนี้รองรับทุกเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับเกมเมอร์ค่ะ รองรับ VRR หรือ Variable Refresh Rate ทั้งจาก PlayStation 5 และ Xbox Series ทำให้แสดงภาพได้เที่ยงตรงไม่ฉีกขาด รวมถึงรองรับคุณภาพภาพระดับ 4K 120 Hz จากเครื่องเกมด้วย ส่วนเกมเมอร์ฝั่ง PC ก็รองรับทั้ง Nvidia G-Sync และ AMD Freesync ค่ะ ทำให้ต่อเล่นเกมจาก PC ก็ได้ภาพที่ยอดเยี่ยมด้วย

ข้อสังเกต

รีวิวที่ดีต้องมีข้อสังเกต จุดสังเกตของเมย์คือคำสั่ง Hey, LG ที่เรียกใช้ผู้ช่วยของ LG บางครั้งเราพูดคำว่า LG ในประโยค เจ้าผู้ช่วยมันก็จะโผล่ออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ

และตอนนี้คอนเทนต์จาก iOS ยังส่งขึ้น Multiview ไม่ได้ แต่ในอนาคต LG อาจมีการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้ Multiview มีความสามารถเพิ่มขึ้น รองรับการแบ่งครึ่งจอมากขึ้น ใครเน้นใช้ฟีเจอร์นี้ลองไปทดสอบที่หน้าร้านกันได้ว่าภาพที่เราต้องการใช้มันทำ Multiview ได้หรือไม่ค่ะ

แต่ผู้ใช้ iOS ก็ไม่ต้องเสียใจไป เรายังสามารถใช้ AirPlay 2 ส่งภาพขึ้นทีวีเต็มจอได้นะคะ โดย LG OLED evo ซีรีส์ C2 มีให้เลือก 6 ขนาด ตั้งแต่ใหญ่มาก 83 นิ้ว ดูกันให้เต็มตาไปเลย แล้วก็มี 77 นิ้ว, 65 นิ้วตัวนี้, 55, 48 และขนาดใหม่คือ 42 นิ้ว จอ OLED ขนาดเล็กราคาเบา ๆ สำหรับติดในห้องเล็ก ๆ หรือใช้แทนมอนิเตอร์เล่นเกม ก็เหมาะทั้งนั้นค่ะ

ราคา

เมย์ขึ้นราคาของแต่ละขนาดไว้ตามนี้นะคะ ซึ่งอาจมีส่วนลดจากหน้าร้านได้อีก ก็เลือกได้ตามงบประมาณและพื้นที่ติดตั้งได้เลย

  • ราคา
    • 83” : 249,990.-
    • 77” : 139,990.-
    • 65” : 87,990.-
    • 55” : 62,990.-
    • 48” : 49,990.-
    • 42” : 44,990.-

ถ้าที่บ้านมี LG OLED evo ซีรีส์ C2 แบบนี้อยู่ เมย์ไม่นั่งดูซีรีส์ในแท็บเล็ตหรือมือถือแล้วค่ะ ดูในทีวีจอสวยๆ มันฟินกว่าเยอะ อ่านข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม เข้าไปที่เว็บไซต์ lg.com/th ตามลิงก์บนหน้าจอได้เลยค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส