วันนี้เราอยู่กันที่ สยามพารากอน ไม่ได้จะมารีวิวห้าง แต่จะมารีวิว “PointX” แอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด จาก “เอสซีบี เทคเอกซ์” (SCB TechX) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล เทคโนโลยี ภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX)

แอป PointX สามารถรวมพอยต์จากบัตรเครดิต มาสแกนใช้จ่ายแทนเงินสดได้ทุกที่ แถมยังใช้ช้อปปิ้งออนไลน์ และโอนให้กันได้ด้วย คนมีพอยต์ฟังแล้วน่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะ! เดี๋ยววันนี้จะมาแบไต๋ให้ทุกท่านดูไปกันเลยครับ

ผมเองก็เป็นพวกชอบการสะสมคะแนนเหมือนกัน โดยเฉพาะในบัตรเครดิต ส่วนใหญ่เอาไว้แลกรับของ แลกเป็นส่วนลด แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ เพราะยังไม่เจอโปรที่ถูกใจ หรือคุ้มค่าที่จะใช้พอยต์ หรือของที่อยากจะแลก ก็เลยเลือกที่จะเก็บคะแนนไว้แบบนี้ หรือแม้บางทีคะแนนไม่พอแลก และถ้ามีบัตรหลายใบด้วยแล้ว คะแนนก็จะกระจัดกระจายอยู่บัตรนั้นนิดบัตรนี้หน่อย เอาจริงนะถ้ารวมคะแนนกันได้ มันก็น่าจะดี

คิดว่าหลายคนน่าจะเป็นเหมือนกันกับผม คลิปนี้ก็เลยจะมาแนะนำ PointX แพลตฟอร์มที่รวมทุกคะแนนไว้ในที่เดียว ทำให้เรามีอิสระในการใช้พอยต์มากขึ้น ใช้พอยต์จ่ายแทนเงินสดได้เลย

จุดเด่น

จุดเด่นหลัก ๆ ของ PointX คือ แพลตฟอร์มที่รวมทุกคะแนนสะสมไว้ในที่เดียว เปลี่ยนประสบการณ์การใช้และสะสมพอยต์แบบไร้ขีดจำกัด ให้สามารถใช้พอยต์ได้เหมือนเงินสด

แต่ในช่วงแรกนั้นจะสามารถรวมคะแนนจากบัตรเครดิต โดยเริ่มจากบัตรเครดิต SCB ก่อน ถ้ามีบัตรเครดิต SCB หลายใบก็เอามารวมไว้ที่เดียวได้เลย หมดปัญหาคะแนนไม่เพียงพอ คะแนนในบัตรที่มีอยู่กระจัดกระจาย และในอนาคตจะสามารถรวมคะแนนจากผลิตภัณฑ์/บริการอื่น ๆ ของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรต่างๆ มาได้ด้วย

ซึ่งการรวมคะแนนก็ง่าย ๆ เลยครับ โหลดแอป PointX มาลงมือถือ แล้วลงทะเบียนให้เรียบร้อย จากนั้นแอปก็จะเชื่อมกับแอป SCB EASY เพื่อเลือกคะแนนสะสมในบัตร ซึ่งโอนได้เกือบทุกบัตรเลยนะ ยกเว้น SCB Family Plus และ SCB M รวมถึงบัตรที่ถูกยกเลิกหรือระงับการใช้งานถาวรครับ

การรวมคะแนนสะสม

หลายคนอาจยังสงสัยว่าจะเอาคะแนนจากบัตรเข้ามาในแอปฯ เป็น PointX ได้ยังไง ก็ต้องบอกแบบนี้ว่าเราโอนพอยต์บัตรเครดิตเป็น PointX ได้ 2 วิธี

  1. โอนจากบัตรเครดิต หลังจากที่ติดตั้งและลงทะเบียนแอป PointX เรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมาให้เรารวมพอยต์บัตรเครดิตเข้าสู่แอป PointX โดยระบุจำนวนพอยต์ที่ต้องการนำมาใช้งานได้เลย (เรทโอน 1:1) กรณีที่กดข้ามขั้นตอนนี้ไป หรืออยากเติมคะแนนเข้าแอปอีก สามารถกดเติมคะแนนได้เช่นกัน ซึ่งครั้งแรกแนะนำให้รวมคะแนนมาบางส่วนก่อน หรือกดอ่านรายละเอียดที่ที่มุมซ้ายล่างก่อนได้ครับ
  2. การเปิด Auto Earn PointX ในหน้าเมนูตั้งค่า เพื่อให้ระบบโอนคะแนนที่ได้จากการใช้บัตรเครดิตเข้า PointX แบบอัตโนมัติ แต่ถ้ารู้สึกว่าได้แต้มจนพอแล้ว ก็สามารถเข้าไปปิดได้ทีหลังครับ
    ข้อดีของการรวมคะแนนได้คือ ทำให้คะแนนที่กระจัดกระจายรวมเป็นก้อนเดียว คะแนนที่มีไม่สูญเปล่า หมดปัญหาคะแนนไม่พอเวลาเจอสิ่งที่อยากแลก

วิธีการใช้พอยต์

เอาล่ะ! มี PointX เรียบร้อย แล้วเดี๋ยวเราลองมาใช้จ่ายแทนเงินกันเลยดีกว่า คลายข้อสงสัย เรารู้เรื่องวิธีการรวมพอยต์กันแล้ว เรามาดูการใช้พอยต์กันดีกว่า สำหรับการใช้คะแนนแทนเงินสดของ PointX ก็ง่าย ๆ แบบนี้เลย ใช้การสแกนจ่ายผ่าน QR Code เหมือนกับการโอนเงิน

ตอนนี้ผมอยู่หน้าร้าน Starbucks พอดี จะเลือกสั่งและจ่ายด้วย PointX ผมไม่ต้องพกเงินสดเลย แค่มี PointX ก็ใช้จ่ายแทนเงินสดได้แล้ว การสแกนจ่าย เลือกได้ว่าจะจ่ายด้วยพอยต์ทั้งหมด หรือ จ่ายด้วยพอยต์บางส่วน แล้วหักเงินในบัญชี หรือ ตัดบัตรเครดิต เพียงแค่นี้ง่ายนิดเดียว

แอปฯ PointX นอกจากจะใช้แทนเงินสดได้แล้ว ในแต่ละช่องทางจะมีเรตพอยต์ที่แตกต่างกัน แต่ละร้านจะไม่เท่ากัน บางร้านจะได้เรตดีกว่า ใช้คะแนนน้อยกว่า เพราะมี Dynamic Point Currency ที่การปรับเรตอัตโนมัติตามช่วงเวลา แนะนำว่าให้ลองเข้าไปดูที่ Scan & Pay ก่อนตัดสินใจน่าจะได้เรตที่คุ้มที่สุดนะครับ

อย่างเช่นที่ห้างฯ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ช้อปทุกเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นเรตพิเศษอยู่ที่ 800 พอยต์ เท่ากับ 100 บาท และทุกสิ้นเดือน จะเป็นเรทพิเศษอยู่ที่ 1,000 พอยต์ เท่ากับ 200 บาทนะครับ คุ้มมาก

ผมได้ของที่จะซื้อละ ซึ่งขั้นตอนการจ่ายแบบเดียวกับร้านน้ำเลย คือสแกนจ่าย เข้าไปที่ Scan & Pay เช่นเดิม เราก็จะเลือกได้ว่าจะจ่ายด้วยพอยต์ทั้งหมด หรือ จ่ายด้วยพอยต์บางส่วน แล้วหักเงินในบัญชี หรือ ตัดบัตรเครดิต ซึ่งแต่ละร้านก็รับช่องทางไม่เหมือนกัน ครั้งนี้ส่วนตัวผมจะลองเลือกจ่ายด้วยพอยต์บางส่วน แล้วตัดบัตรเครดิต เพราะจะได้สะสมคะแนนเพิ่มด้วยครับ ซึ่งคะแนนที่ได้เฉพาะเงินที่เราจ่ายด้วยบัตรเครดิตนะ ส่วนที่จ่าย PointX เขาไม่คิดให้ แค่นี้เราก็สามารถใช้พอยต์ในชีวิตประจำวันแบบง่าย ๆ ใช้จ่ายแทนเงินสดกันได้สบาย ๆ

นอกจากนี้ PointX สามารถใช้พอยต์จ่ายค่าสินค้าและบริการแทนเงินสดผ่าน QR Code ได้ทุกที่เลย ตั้งแต่ในห้าง นอกห้าง ร้านอาหารข้างทาง, ร้านกาแฟ ยันปั๊มน้ำมัน ส่วนการสั่งอาหารผ่าน Food Delivery อย่าง Robinhood หรือจะ Shopping ออนไลน์ ที่ไม่ต้องสแกน QR Code ก็สามารถจ่ายด้วย PointX ได้ครับ

เดี๋ยวผมจะลองสั่งอาหารกับ Robinhood ซึ่งการชำระค่าอาหารของ Robinhood จะเป็น Digital Payment 100% โดยเราสามารถจ่ายด้วย PointX ได้เพียงเลือกวิธีการชำระเงินเป็น แอป SCB EASY จากนั้นเลือกไปที่ “จ่ายด้วยคะแนน” เลือกจ่ายด้วย “คะแนนทั้งหมด” หรือ “คะแนนบางส่วน” ยืนยันการจ่ายเงิน เพียงแค่นี้ แล้วรอรับอาหารได้เลย

พอพูดถึงเรื่องการช้อปปิ้งออนไลน์ ฟีเจอร์นี้อาจถูกใจใครหลายคนได้สนุกเพลิดเพลินกับการใช้พอยต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งภายในแอปฯ PointX เองก็มีให้เลือกช้อปผ่าน X Store ได้ด้วยเหมือนกันนะ มีแฟลชดีล มีของลดราคา แบ่งเป็นหมวดหมู่ เลือกช้อปเหมือนแอปช้อปปิ้งอื่น ๆ ปกติเลย กดซื้อและจ่ายด้วย PointX ได้เลย ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะสามารถเลือกจ่ายแบบพอยต์บางส่วน + กับเงินในบัญชีได้

โดยสินค้าใน X Store ก็จะมีตั้งแต่ของทั่วไปจนถึงระดับพรีเมียม อย่าง แว่นตาแบรนด์เนม มือถือ สมาร์ตวอตซ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ของบางอย่างอาจจะหมดไว ต้องเข้ามาเช็กดูบ่อย ๆ ถ้าเจอที่ถูกใจแล้วก็กดสั่งซื้อ และกรอกที่อยู่ให้เรียบร้อย จากนั้นก็กดตรวจสอบ และรอรับของได้เลย

นอกจากพอยต์ที่สามารถใช้เหมือนเงินแล้ว เรายังโอนพอยต์ให้กันได้ด้วยนะ! อันนี้ผมว่าดีเลย เผื่อบางทีมีของที่อยากได้แต่พอยต์ไม่พอ ก็สามารถไปขอยืมคนใกล้ตัวมาก่อน แล้วค่อยโอนคืนให้ทีหลังได้ครับ

สำหรับประวัติการใช้จ่ายหรือรับพอยต์ หลังจากการใช้ทั้งหมดก็จะมีบันทึก PointX ของฉัน ซึ่งกดปุ่มลัดขวาล่างสุดเข้าไปดูได้ ซึ่งดูย้อนหลังได้สูงสุด 6 เดือนเลยครับ

ข้อสังเกต

ผมขอฝากเล็กน้อย คะแนนที่โอนเข้าไปรวมใน PointX นั้นจะโอนกลับมาไม่ได้นะครับ ก่อนโอน ลองคำนวณดูตรงนี้กันด้วยนะครับ

เริ่มแรก PointX เปิดบริการแก่กลุ่มลูกค้าบัตรเครดิต SCB ได้ลองใช้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน และในอนาคตก่อนที่จะขยายสู่ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการอื่นของธนาคาร รวมไปถึงพันธมิตรอื่น ๆ ด้วย

สำหรับคนที่สนใจอยากดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน PointX

มาถึงตรงนี้ ถ้ามีคะแนนสะสมในบัตรแล้วไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไร ผมแนะนำให้โหลดมาทดลองใช้ครับ อย่าปล่อยให้คะแนนเสียเปล่า

PointX โลกใหม่ของการใช้พอยต์แบบไร้ขีดจำกัดใช้ได้ทุกที่ ใช้พอยต์เอกซ์แทนเงินสด

โลกของเทคโนโลยี มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ผมหนุ่ย พงศ์สุข และทีมงานแบไต๋ จะเก็บมาฝากทุกท่านอย่างแน่นอน สำหรับวันนี้ผมขอตัวไปเบิร์นพอยต์ ก่อนนะครับ ขอบคุณครับ