เมื่อ iPhone 14 Pro หาญกล้าส่ง Action Mode มาสู้กับกล้อง Action Cam อย่าง GoPro เราก็หาญกล้าจับมาเทียบกันข้ามสายเหมือนกัน ว่า iPhone 14 Pro จะใช้แทน GoPro Hero 11 Black ได้ระดับไหน

วันนี้แพนเลยจะมาทดสอบให้ดูชัด ๆ กันไปเลย แต่ก่อนจะไปดูกันฝากกดไลก์กดแชร์ให้แพนด้วยนะครับ!

เอาล่ะวันนี้เราก็มาอยู่กันที่ Perfect Riding Motorcycles Bangkok แน่นอนมาที่นี้ว่าเราคงจะไม่ได้วิ่งเทสต์กันสั่นให้ดูกันเฉย ๆ แต่ต้องนี่เลย มอเตอร์ไซค์ อ้าว จักรยานไฟฟ้าซะงั้น แพนจะ rig GoPro Hero 11 กับ iPhone 14 Pro ติดกับจักรยานไฟฟ้าแล้วเรามาดูกันว่า iPhone จะทำได้ดีแค่ไหน

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องกันสั่นเนี้ย ฝั่ง GoPro มีแต้มต่อขึ้นชื่อในเรื่องความนิ่งอยู่แล้วครับ ในรุ่น Hero 11 Black ยังอัปเกรดกันสั่น HyperSmooth เป็นเวอร์ชัน 5.0 ทำได้นิ่งขึ้นอีก ต้องบอกเลยงานนี้ iPhone เจองานหินซะแล้ว

สำหรับ GoPro Hero 11 มีโหมดเลนส์ให้เลือกใช้กันหลากหลายระยะเลยครับ ตั้งแต่ Linear+Horizon Lock, Linear, Wide, Super View และ Hyper view ซึ่งทั้งหมดจะใช้เลนส์มุมกว้างเพียงตัวเดียวนี่ล่ะครับ แต่จะมีการครอปมุมภาพ และแก้ความป่องที่แตกต่างกัน

wide VS ultra wide

เอาล่ะครับ เรามาเริ่มกันด้วยเลนส์ wide ที่ให้มุมกว้างใกล้เคียงกับเลนส์ ultra wide บนไอโฟนนะครับ ด้วยเลนส์นี้ฝั่ง GoPro กลับเกิดอาการสั่นในจังหวะที่จักรยานไฟฟ้ากระแทกแรง ๆ ให้เห็นชัดเจนเลย สงสัยเราจะเทสต์กัน hardcore เกินไปหน่อย

แต่ iphone 14 pro กลับได้ภาพที่นิ่งกว่า แม้ว่าภาพจะโดนครอปไปก็ตาม อันนี้แพนบอกว่าเลยว่าน่าประทับใจมากครับ

ซึ่งข้อได้เปรียบอีกอย่างของ GoPro คือสามารถถ่ายที่ความละเอียดสูงสุดถึง 5.3K ในทุกโหมดกันสั่น ต่างกับฝั่ง iPhone 14 Pro ที่ถ้าเปิด action mode ความละเอียดจาก 4K จะลดไประดับหนึ่งเลย เหลือเพียง 2.8K เท่านั้นครับ

สำหรับใครที่สงสัยว่า iPhone 14 Pro เปิด action mode แล้วภาพโดนครอปไปเยอะไหม ก็ต้องบอกว่าครอปไประดับนึงเลย ตามที่เราได้เห็นกันเลย

แต่ถ้าเทียบกับเลนส์ 1x แล้วก็เหมือนจะไม่เยอะเท่าไร เพราะหลักการของ iPhone คือการเอาเลนส์ ultra-wide มาครอป มุมภาพเลยจะไม่ต่างจากเลนส์ 1x มากนัก

ซึ่งถ้าเราใช้เลนส์ 1x มาถ่าย action mode เมื่อไร มุมภาพที่ได้ก็จะยิ่งแคบขึ้นไปอีกนั้นเอง

Linear ของ GoPro Hero 11 กับเลนส์ 1x กล้องหลักของ iPhone 14 Pro

มาเทสต์กันที่เลนส์ Linear ของ GoPro Hero 11 กับเลนส์ 1x กล้องหลักของ iPhone 14 Pro กันบ้างครับ ว่ามุมมองภาพที่แคบขึ้นจะให้ผลลัพท์ที่ต่างจากเลนส์ wide บ้างรึเปล่านะ

พอเปลี่ยนเป็น Linear ภาพที่ได้จาก GoPro นิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจนเลย แถมถ้าใช้โหมด Linear + Horizon Leveling ยังรักษาระดับเส้นขอบฟ้าให้ตั้งตรงตลอดเวลาได้ด้วยนะ นิ่งขั้นสุด

ตัดภาพมาที่ฝั่ง iPhone 14 Pro ของเรากันบ้าง พอเปลี่ยนมาใช้เลนส์ 1x กันสั่นอาจทำงานได้น้อยกว่าเลนส์ ultra wide ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ ทำให้ภาพสั่นมากขึ้นแบบรู้สึกได้

เพราะฉะนั้นใครที่คิดอยากถ่าย action mode แนะนำให้ใช้เลนส์ wide ถ่ายภาพที่ได้จะออกมาดีกว่าครับ

แพนกลัวจักรยานไฟฟ้าอย่างเดียวอาจจะยังสั่นไม่พอ งั้นแพนลงทุนวิ่งเทสต์ให้ดูด้วยเลยดีกว่า ว่าจะแตกต่างกับจักรยานไหม เอาล่ะพร้อม ไป!!

แม้เปลี่ยนมาเทสต์ด้วยการวิ่งที่มีแรงสั่นสะเทือนเยอะขึ้น Gopro ก็ยังทำได้นิ่ง ๆ เหมือนเดิมเลยครับ ของเขาดีจริง ๆ

ส่วน iphone 14 pro ทั้ง 2 เลนส์ก็ยังคงให้ผลลัพท์ที่ใกล้เคียงกันกับที่เทสต์จักรยานไปเมื่อกี้นี้เลย ยอมรับว่าน่าประทับใจทีเดียว

บางครั้งเราอาจต้องเจอสภาพแสงน้อยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ action mode ต้องใช้แสงเยอะพอสมควรครับ ขึ้นเตือน more light required อยู่บนหน้าจอเลย ถ้าอยากได้ไฟล์ที่ดีขึ้นก็ต้องไปเปืด ‘action mode lower light’ ในเมนูซะก่อน แต่ต้องแลกมากับคุณภาพกันสั่นที่แย่ลง

เนื้อไฟล์ low light ทั้ง 2 ตัวเป็นอย่างไร

เทสต์กันสั่นหัวข้อหลักของเรากันไปแล้ว แต่ก่อนจะไปสรุปกัน เรามาดูทางด้านภาพนิ่งกันก่อนดีกว่าครับ ว่าทั้ง 2 ตัว เวลาพกไปเที่ยวจะให้ภาพออกมาเป็นอย่างไรกันบ้าง

เกริ่นก่อนว่าสำหรับ GoPro Hero 11 ให้ไฟล์ภาพนิ่งความละเอียดสูงสุดที่ 27 ล้านพิกเซล ส่วน iphone 14 pro กล้องหลัก 1x จะอยู่ที่ 48 ล้านพิกเซล กล้อง ultra-wide และ tele 12 ล้านพิกเซล แต่ในโหมดนี้แพนจะเทียบแค่เลนส์หลักกับเลนส์ ultra wide เท่านั้นนะครับ เพราะภาพนิ่งฝั่ง GoPro มีให้เลือกใช้งานกันแค่ 2 เลนส์เท่านั้น คือ Linear และ Wide

ความรู้สึกที่ได้จากทั้ง 2 กล้อง

ไหน ๆ GoPro Hero 11 ก็ถ่ายสี 10-bit ได้แล้ว แพนเลยอยากจะทิ้งท้ายด้วยไฟล์ 10-bit ที่ผ่านการเกรดสีแล้ว เทียบกับเนื้อไฟล์ dolby vision HDR พร้อมใช้ของ iPhone ให้เห็นแบบชัด ๆ กันไปเลย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ iPhone 14 Pro Actione Mode vs GoPro Hero 11 Black ถ้าเน้นถ่าย action หนัก ๆ แน่นอนว่าทางด้าน GoPro ก็ยังตอบโจทย์กว่า ไม่ว่าจะความแข็งแรงทนทาน กันน้ำลึก 10 เมตรโดยไม่ใส่เคส รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่มีครบครันหรือกันสั่น HyperSmooth 5.0 ที่ทำได้สมขื่อ action cam ยอดฮิตที่คนทั่วโลกนิยมใช้กัน

แต่สำหรับทาง iPhone 14 pro ถ้ามองว่าเป็นแค่มือถือก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว แม้จะยังไม่นิ่งเท่าระดับ GoPro แต่ก็ถือว่าใช้งานระดับทั่วไปได้แล้วครับ!!

ใครที่คิดอยากเอา iPhone 14 Pro มาถ่าย action mode เน้นความสะดวก ก็ถือว่าตอบสนองความต้องการได้

สุดท้าย GoPro Hero 11 Black มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 18,500 บาท สำหรับใครที่หากล้อง action cam ใช้งานลุย ๆ หรือทำ content สักตัว ไม่ผิดหวังแน่นอน

ส่วน iPhone 14 Pro ความจุเริ่ม 128 GB อยู่ที่ 41,900 บาทครับ