ธุรกิจของคุณเป็นแบบนี้อยู่หรือเปล่าครับ? มีตัวแทนจำหน่ายเจ้าประจำมากมาย ที่วุ่นวายตอนจ่ายเงินเสมอ ๆ เพราะข้อมูลเช็กไม่ถูกต้องบ้าง ต้องเสียเวลาวางบิลบ้าง ไปจนถึงไม่รู้ว่าเงินที่ได้นั้น มาจากบิลไหน

แต่ปัญหานี้จะหมดไปด้วย SCB ePP บริการรับเรียกเก็บเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะช่วยให้คุณส่งบิลออนไลน์จำนวนมาก ๆ ไปหาคู่ค้าได้ และสามารถ Reconcile หรือพิสูจน์ข้อมูลการชำระเงินได้เลย รวมไปถึงชำระเงินออนไลน์ และตั้งชำระเงินล่วงหน้าได้ด้วย บริการนี้คืออะไร ไปแบไต๋ SCB ePP กันเลย!

ในการซื้อ – ขาย, ทำธุรกิจกัน 1 ขั้นตอนที่มักจะเกิดปัญหาและความวุ่นวายก็คือ ขั้นตอนการส่งข้อมูลบิลเพื่อเรียกเก็บเงิน เพราะการเดินทางไปส่งบิลก็จะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ยิบย่อยพอสมควร, หรือพอรับเช็คมาแล้ว เกิดมีลายเซ็นผิดพลาด ต้องเสียเวลากันอีก

ซึ่งปัญหานี้ SCB เขารู้ดี เพราะอยู่คู่กับธุรกรรมทางการเงินมานานเลยคิดตัวช่วยดีดี สำหรับธุรกิจยุดใหม่คือ SCB ePP หรือ SCB Electronic Presentment and Payment เป็นบริการรับเรียกเก็บเงินอิเล็กทรอนิกส์

ที่จะให้ Biller หรือ ผู้ขาย สามารถอัปโหลดข้อมูลเรียกเก็บเงินรวมถึงอัปโหลดเอกสารแนบต่าง ๆ เข้ามาในระบบได้ เช่น ใบแจ้งหนี้ ใบลดหนี้ ส่งให้กับ Buyer หรือ ผู้ซื้อ ได้ ผ่านระบบ Internet Banking ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตรวจสอบรายการสินค้าและบริการต่าง ๆ ตามใบแจ้งหนี้ ทำให้สามารถชำระเงินแบบออนไลน์ ได้ทันที รวมถึงตั้งเวลาชำระเงินล่วงหน้าได้ด้วยครับ

แต่ด้วยความสามารถของ SCB ePP ที่ค่อนข้างกว้างและครอบคลุม ผมเลยสรุปมาเป็น 3 จุดเด่นของบริการนี้มาให้ทุกคนรู้จักกัน

จุดเด่นที่ 1 ส่งข้อมูลบิลออนไลน์

ที่ส่วนตัวผมชอบมากนั่นก็คือการส่งข้อมูลบิลออนไลน์ นั่นหมายความว่าเมื่อมีการซื้อขายของกันแล้ว ผู้ขายสามารถอัปโหลดข้อมูลบิลขึ้นมาในระบบบ SCB ePP ได้ทันที ผู้ซื้อก็จะได้รับแจ้งเตือนว่ามีข้อมูลบิลในระบบแล้ว ก็เข้าไปจ่ายเงินได้ทันที

แน่นอนผู้ขายก็จะรู้ผลการจ่ายเงินผ่านแจ้งเตือนเหมือนกัน ในนั้นก็จะมีรายละเอียดข้อมูลบิล รวมทั้งสามารถ Reconcile พิสูจน์ยอดในระบบได้ทันที

ที่สำคัญคือทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบออนไลน์บน SCB ePP ทำให้มั่นใจได้ว่ามันสะดวกและรวดเร็วอย่างแน่นอนครับ

จุดเด่นที่ 2 รับเงินง่าย

เมื่อการส่งข้อมูลบิลมันเร็วขึ้น จุดเด่นอื่นที่ตามมาก็คือรับเงินง่าย จ่ายเงินคล่อง

เพราะ SCB ePP สามารถให้คู่ค้าของเราจ่ายเงินออนไลน์ผ่านระบบ Internet Banking ได้ จำนวนบิลเยอะแค่ไหนก็จ่ายรวมกันได้ ไม่ว่าจะจ่ายผ่านหักบัญชี SCB, หรือจ่ายข้ามแบงก์ด้วย QR Code หรือใช้บัตรเครดิตจ่ายก็ได้นะ โดย SCB ePP ใน 1 Paymenst สามารถจ่ายได้สูงสุด 2,000 บิลเลย

ซึ่งการจ่ายเงินก็ทำได้ทั้งแบบทำรายการจ่ายทันที หรือทำรายการตั้งจ่ายล่วงหน้าเมื่อถึงวันที่เราต้องการให้ชำระเงิน ระบบก็โอนจ่ายเข้าบัญชีผู้ขายทันที ครับ

ที่สำคัญยังมีฟีเจอร์ Partial Invoice หรือการที่ผู้ขาย สามารถให้ผู้ซื้อ ชำระเงินไม่ครบตามใบแจ้งหนี้ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือหากของที่ได้รับไม่สมบูรณ์ ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินบางส่วนตามที่ตกลงกับผู้ขายก่อนได้

อีกฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อ ก็คือ Dummy Invoice ประโยชน์ของฟีเจอร์นี้จะแบ่งเป็น 2 จุดคือ

  1. ในกรณีต้องรอกระบวนการในการออกใบแจ้งหนี้ (invoice) เพื่อเป็นหลักฐานในการเรียกเก็บค่าสินค้า ซึ่งทำให้ไม่สามารถขายสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่ายได้ทันที ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Dummy Invoice เพื่อเป็นตัวแทน invoice ในการเรียกเก็บเงินก่อนได้ครับ
  2. หรือในกรณีที่ผู้ขายอาจจะยังไม่ได้อัปโหลดบิลในระบบ แต่ผู้ซื้อพร้อมมาก อยากจ่าย อยากเคลียร์ยอด เพื่อให้วงเงินการซื้อสินค้ากลับคืนมา ก็สามารถสร้างบิลแล้วจ่ายในระบบให้ ผู้ขาย ได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปธนาคารเพื่อกรอกใบ pay in เพื่อชำระเงินครับ

ฟีเจอร์เด่นอีกตัวคือการให้ส่วนลดการค้า ที่ผู้ขายสามารถกำหนด Profile ส่วนลดได้เอง หากผู้ซื้อจ่ายเงินตามเงื่อนไข ระบบก็จะคำนวณส่วนลดให้อัตโนมัติ เช่นผู้ซื้อจ่ายเร็วก็จะได้ส่วนลดเยอะ

ทั้งนี้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ทาง Biller สามารถ On-Off ได้ตามที่ต้องการ

จุดเด่นที่ 3 ใช้งานง่าย!

เพราะ SCB ได้ปรับ Look & Feel ของบริการ SCB ePP ให้ใช้งานง่ายขึ้น ผู้ขายและผู้ซื้อ เห็นข้อมูลสรุปที่ไม่ซับซ้อน ช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่น ผู้ซื้อจะเห็นข้อมูลสรุปดังนี้

  • Coming Due Documents แสดงยอดเงินรวมของเอกสารที่กำลังจะถึงกำหนดจ่ายใน 7 วันข้างหน้า
  • Scheduled Documents แสดงยอดเงินรวมของเอกสารที่ถูกสร้าง เพื่อตัดเงินในอนาคต
  • Overdue Documents แสดงยอดเงินรวมของเอกสารที่เกินกำหนดชำระเงิน

และด้วยความที่ทุกอย่างอยู่บนระบบ ปรากฎบนแดชบอร์ด นั่นหมายความว่าเวลาคุณรับเงิน จ่ายเงิน ก็สามารถเช็กได้เลยว่ายอดนี้มาจากที่ไหน เป็นของบิล อะไร ช่วยประหยัดเวลาได้มากเลยครับ

จากจุดเด่นที่เล่ามาก็พูดได้ว่า SCB ePP จะช่วยให้การส่งข้อมูลบิล การรับเงิน สะดวก และเป็นระเบียบมากขึ้น ยิ่งในธุรกิจที่มีตัวแทนจำหน่ายหรือการซื้อ-ขาย จำนวนมาก SCB ePP ก็จะช่วยประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดของบริษัทคุณได้อย่างแน่นอน

แต่นอกจากความสามารถหลัก ๆ นี้แล้ว SCB ePP ยังมีบริการเฉพาะต่าง ๆ ที่จะสอดคล้องไปกับธุรกิจของคุณอีก ลองเข้ามาพูดคุยปรึกษากับ SCB ได้ครับ ไม่แน่ว่าโซลูชันที่คุณตามหาอาจอยู่ในบริการนี้ก็ได้

ปัจจุบันก็มีบริษัทชื่อดังใช้บริการกันบ้างแล้ว และถ้าคุณจะใช้อย่าลืมบอกให้คู่ค้าของคุณมาใช้ด้วยนะครับ เพื่อมาอยู่ในระบบเดียวกัน

ใครสนใจติดต่อได้ที่ SCB Business Contact Center 02-722-2222 ได้เลย!