คุณผู้ชมครับ รายงานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา ระบุว่า “มีการประเมินไว้ว่ากว่าร้อยละ 40 ของพลาสติกถูกใช้งานเพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์ ทำให้พลาสติกกลายมาเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม” มีพลาสติกใช้แล้วเพียงร้อยละ 9 เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล โดยส่วนใหญ่จะถูกนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบหรือไม่ก็เผาเพื่อเป็นพลังงาน ซึ่งทางเลือกสุดท้ายนั้นเป็นอีกหนึ่งในต้นตอสำคัญของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ สาเหตุหลักของการเกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศของโลกเรา

ดังนั้น เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy จึงเกิดขึ้นมา เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะช่วยให้เราสามารถใช้สอยทรัพยากรธรรมชาติได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่ได้เป็นแค่การใช้ทรัพยากรเหล่านี้ให้หมดไป กล่าวคือนี่เป็นโซลูชันที่เป็นขั้วตรงข้ามกับโมเดลเศรษฐกิจแบบเดิมที่เน้นการใช้แล้วทิ้งครับ

เมื่อประมาณกลางเดือนตุลาคม ที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี มีการจัดงาน K 2022 งานจัดแสดงนวัตกรรมสินค้าพลาสติกและยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการชูเรื่อง Circular Economy และการลดภาวะโลกร้อนเป็นหลัก มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงกว่า 3,300 รายจากทั่วโลก เรียกว่าแต่ละประเทศก็ขน นวัตกรรมพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อมมาโชว์กันเพียบเลยล่ะ

หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยครับ กับทาง เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ที่ส่งนวัตกรรมพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปร่วมจัดแสดงครับ ภายใต้แบรนด์ที่เรียกว่า “SCGC GREEN POLYMER”

ซึ่ง SCGC Green Polymer ส่งนวัตกรรมพลาสติกมุ่งเน้นไปที่ 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ Reduce (การลดการใช้ทรัพยากร
), Recyclable (การออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลได้), Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) และ Renewable (การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน) ครับ กล่าวคือนี่จะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยทำให้สินค้าพลาสติกมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ยังคงคุณสมบัติสำคัญของสินค้าไว้ได้นั่นเอง