ตอนนี้แพนอยู่ในงาน InfoComm Southeast Asia 2022 เพื่อมาดูบูธ BenQ เห็นว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เขาประกาศเปลี่ยนสีแบรนด์รีแบรนด์ แถมยังเปิดตัวสินค้าใหม่ด้วย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเดี๋ยวแพนพาไปดูครับ

ถ้าพูดถึงแบรนด์ BenQ ปกติเราจะคุ้นเคยกับสีประจำแบรนด์คือสีม่วงใช่ไหมครับ สีนี้เขาใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์เลยครับ แพนว่าเป็นภาพจำของเราเลยล่ะ แต่ล่าสุดเขาได้ทำการเปลี่ยนสีจากสีม่วง เป็นสีดำ เพื่อให้แบรนด์ดูทันสมัย ดูเป็นทางการมากขึ้น และเพื่อแยกระหว่างสายองค์กรและสายคอนซูมเมอร์ ให้ลูกค้าเข้าใจยิ่งขึ้น อย่างที่เห็นกันที่ป้ายด้านหลัง โลโก้ยังเป็นแบบเดิม แต่แค่เปลี่ยนจากสีม่วงเป็นสีดำ

ในบูธ BenQ ในงานนี้เขามี Concept เป็นการจำลอง มุมทำงานต่าง ๆ ที่เราต้องพบเจอในแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่ด้านนี้เลยครับ นี่คือไฮไลต์ของบูธนี้ BenQ EH620 สมาร์ตโปรเจกเตอร์รุ่นแรกของโลกที่มี Windows 11 ในตัว รวมถึงลำโพงและไมโครโฟนในตัว ทำให้เราประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องต่อโน้ตบุ๊กหรือลำโพงให้วุ่นวายเลย แค่เชื่อมเมาส์และคีย์บอร์ดแบบไร้สาย กับต่อกล้องเว็บแคมก็เริ่มใช้งานได้ทันที

พูดถึงการประชุม แอปประชุมที่รองรับก็จะมีตัวดัง ๆ อย่าง Google Meet, Skype และ TeamViewer Meeting ครับ ส่วนแอปประชุมอื่น ๆ เช่น Zoom อันนี้จะมีในหน้านี้ ต้องสลับไปเปิดในโหมด Windows ถึงจะได้ครับ

นอกจากประชุมได้แล้ว BenQ EH620 ยังเปิดเบราว์เซอร์ Edge และ Chrome ได้ในตัวเลย ทำให้เวลาเราประชุม หรือพรีเซนต์งาน ก็เปิดเฉพาะไฟล์ที่ไว้ใน Cloud ได้ เช่น OneDrive และ Microsoft Teams รวมถึงเว็บอื่นๆ ด้วย จุดนี้แพนว่าสะดวกกับการประชุมมาก เพราะบางที่ถ้าเราแชร์จอแล้วลืมปิดแจ้งเตือนแชท อาจทำให้เสียสมาธิกันได้ครับ

นอกจากนี้ความสามารถเดิมในการแชร์หน้าจอก็ยังคงมีอยู่ แต่ไม่จำเป็นต้องพึ่งสาย HDMI แล้วเพราะเราสามารถแชร์ภาพไปขึ้นจอแบบไร้สายได้ผ่าน Miracast, Airplay, Google Cast และ BenQ InstaShare ซึ่งแชร์ได้สูงสุด 4 จอพร้อมกันน่าจะทำให้การดูข้อมูลเวลาประชุมสะดวกขึ้นเยอะ

เรื่องความปลอดภัยก็มีการเข้ารหัส AES 128 บิตและ WPA2 กับเครือข่าย Wi-Fi เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล รวมถึงมีการอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยผ่าน Windows ระดับ Enterprise

ส่วนความปลอดภัยด้านฮาร์ดแวร์ ก็มี Intel® PTT (Platform Trust Technology) ซับพอร์ต บิตล็อกเกอร์ ที่เข้ารหัสฮาร์ดิสก์ไว้ หากเกิดการขโมยก็จะเข้าถึงข้อมูลไม่ได้ และ Trusted Platform Module (fTPM) 2.0

แพนคิดว่าการที่โปรเจกเตอร์มีระบบ Windows ในตัวถือว่าเวิร์คกับการทำงานแบบ Hybrid Workplace ที่ต้องการความยืดหยุ่น และอุปกรณ์ที่มีหลายความสามารถในตัวเดียวเลยครับ

หากพูดถึงสินค้าเด่นของ BenQ ก็ต้องพูดถึงหน้าจอมอนิเตอร์สีตรงสายกราฟิก และโปรเจกเตอร์คุณภาพสูงแบบที่แพนเพิ่งพาไปดู แต่รู้ไหมครับว่า BenQ เองก็ทำจอ IFP (Interactive Flat Panel) ด้วยนะ ซึ่งที่อยู่หน้าแพนนี้คือ BenQ Board Pro RM03 RP03 Series จอกระดานอัจฉริยะ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด่นอย่าง ClassroomCare และ Blended Learning เพื่อการเรียนรู้แบบ Smart Education

ความพิเศษของ ClassroomCare คือผิวสัมผัสบนจอและส่วนที่เราต้องสัมผัสบ่อย ๆ เช่นปุ่มกด ปากกา และรีโมตมีการเคลือบสารซิลเวอร์นาโนพาติเคิล (Silver Nanoparticles) ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโรค ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานจาก SIAA จากญี่ปุ่นครับ และ TÜV-certified ด้วยนะครับ

นอกจากป้องกันเชื้อโรคได้แล้ว ยังวัดคุณภาพอากาศในห้องได้ด้วย เพราะมีเซนเซอร์ในตัว รวมถึงยังถนอมดวงตาด้วย Smart Eye-Care ที่ลดแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และยังลดการกะพริบของหน้าจอรวมถึงมีการเคลือบสารป้องกันการสะท้อน เพื่อให้มองหน้าจอได้อย่างสบายตาเห็นตัวหนังสือชัดเจน

ส่วนจุดที่น่าสนใจคือ Blended Learning ที่ทำให้สามารถใช้จอในการเรียนการสอนแบบผสมผสานได้อย่างลงตัว ซึ่งเขาจะมีปากกามาให้ใช้จด ใช้เขียนเหมือนไวต์บอร์ดเลย รวมถึงยังสามารถแชร์หน้าจอจากอุปกรณ์อื่นมาขึ้นจอได้ รวมถึงความสามารถในการจดจำโปรไฟล์ของผู้สอนซึ่งสามารถเรียกใช้ได้เมื่อแตะการ์ดที่มี NFC (Near-field communication) ถือเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่เลยครับ

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็จะมี EZWrite 6 ซอฟต์แวร์ที่ทำให้การเขียนบอร์ดเป็นเรื่องง่ายขึ้น รวมถึงยังสามารถสตรีมหน้าจอสอนนักเรียนแบบออนไลน์ผ่าน Google Classroom ได้ด้วย ระบบเสียงเองก็ใช่ย่อยเพราะมากับระบบเสียง Dolby Digital Plus พร้อมลำโพงคุณภาพสูง และหน้าจอความคมชัดระดับ 4K เลยครับ ถือว่าน่าสนใจมากสำหรับใช้ในการเรียนการสอนเลยครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สำหรับ BenQ EH620 สมาร์ตโปรเจกเตอร์รุ่นแรกของโลกที่มี Windows 11 ในตัว จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 59900 บาท ส่วน BenQ Board Pro RP03 65 นิ้ว เป็นครั้งแรกที่เอามาเปิดตัว ราคาทาง BenQ ยังไม่ได้กำหนดราคาครับ

และนี่ก็คือทั้งหมดในบูธ BenQ ภายในงาน InfoComm Southeast Asia 2022 ใครที่สนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อไปยัง Facebook BenQ Thailand