แท่แด้ม! วันนี้โซเซฟอยู่กับ vivo Y22s มือถือรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในราคา 7,699บาท ซึ่งทาง vivo ได้ส่งมาให้ผมลองใช้ก่อนงานเปิดตัวประมาณหนึ่งอาทิตย์ครับ ผมเองก็ได้ลองใช้ในหลาย ๆ ด้านแล้ว เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังว่าชอบส่วนไหนบ้าง แล้วราคานี้คุ้มไหม

ดีไซน์

แม้ว่า vivo Y22s จะเป็นมือถือราคาประหยัด แต่งานดีไซน์ผมว่าดูดีเลยนะ โดยเฉพาะฝาหลังที่มีการไล่ 2 เฉดสีแบบนี้

อย่างสีนี้คือ Starlit Blue ครับ (สตาร์ลิต บลู) ปกติเราจะเห็นเป็นสีดำ แต่ถ้ามีแสงสะท้อนจะเป็นสีน้ำเงินครับ สวยเหมือนท้องฟ้าตอนกลางคืนเลย ส่วนอีกสีคือ Summer Cyan (ซัมเมอร์ ไซแอน) ที่ไล่เฉดสีเหลืองและฟ้า อันนี้ก็สวยไปอีกแบบ

ด้านข้างก็ใช้ดีไซน์ขอบตัด ตามพิมพ์นิยมของสมาร์ตโฟนยุคนี้ แต่ที่ดูดีกว่าคือเขาทำให้มีความโค้งนิด ๆ เพื่อให้จับแล้วสบายมือ ตัวเครื่องเองก็ไม่ได้หนามาก จับกระชับอยู่นะ

ส่วนความคงทน ก็ป้องกันฝุ่นระดับ IPX5 ส่วนการกันน้ำก็เป็น IPX4 ที่ป้องกันละอองน้ำหรือละอองฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง

มาดูพอร์ตกันบ้าง อันนี้ก็เหมือนมือถือทั่วไปเลย คือมีช่องใส่ซิม 3 ถาดที่ใส่ซิมได้ 2 ซิม และใส่ microSD Card ได้พร้อมกัน, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ช่องชาร์จแบต USB-C 2.0 ครับ

ส่วนตรงนี้คือปุ่มปลดล็อกที่สแกนลายนิ้วมือได้ ผมใช้ค่อนข้างบ่อยตอนใส่แมสก์ ปลดล็อกได้รวดเร็วเลยล่ะ หรือจะปลดล็อกด้วยใบหน้าอันนี้ก็ทำได้เร็วเช่นกัน

เรื่องกล้อง

มาดูเรื่องกล้องกันบ้างครับ กล้องหน้าของ vivo Y22s มีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล

การเซลฟี่ก็ทำได้สนุกตามสไตล์ vivo เลย โหมดบิวตี้ก็ปรับได้หลากหลาย ทำให้เซลฟี่ออกมาได้ดูดี รวมถึงมีฟิลเตอร์ให้เลือกเยอะเลย อันนี้คุณสาว ๆน่าจะชอบ ด้านคุณภาพกล้อง ก็ถือว่าดีในระดับราคานี้นะ แต่การถ่ายฉากหลังละลายผมว่ายังตัดขอบเส้นไม่ค่อยเนียนเท่าไรนะ

สำหรับวิดีโอก็ถ่ายได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps พร้อมกับเปิดโหมดบิวตี้และใส่ฟิลเตอร์ได้พร้อมกัน ความคมชัดก็เป็นอย่างที่เห็นตามภาพเลย

สลับกลับมาดูที่กล้องหลังกันบ้างครับ vivo Y22s ให้กล้องหลักมาถึง 50 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องอีกตัวอันนี้เป็นกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซลที่โฟกัสที่ใกล้ถึง 4 ซม.

การถ่ายภาพทั่วไป vivo Y22s ถือว่าทำได้ดีเลย ถ้าถ่ายช่วงกลางวันก็จะได้คุณภาพที่คมชัด เก็บรายละเอียดสีสันได้ตรงกับที่ตาเห็นเลย การซูมเองก็ทำได้ 2 เท่าแบบเนียน ๆ

นอกจากนี้ยังมี AI คอยตรวจจับสิ่งที่เรากำลังจะถ่ายได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเอากล้องไปจ่อที่ดอกไม้ ไอคอนมุมซ้ายก็จะเปลี่ยนให้ทันที

ส่วนการถ่ายภาพบุคคล vivo Y22s จะมีโหมดบิวตี้ เลือกฟิลเตอร์ และใส่เอฟเฟคละลายฉากหลัง ให้ปรับได้เหมือนกล้องหน้าเลย แต่ภาพที่ถ่ายออกมาจะคมชัดมากกว่าครับ และตัดขอบตัวแบบได้ดีกว่าด้วย

สุดท้ายการถ่ายภาพกลางคืน อันนี้ผมว่าทำได้ดีนะ สามารถถ่ายภาพที่มีแสงน้อยให้ดูสว่างได้ แต่ถ้าเราสังเกตดูดี ๆ ก็จะเห็นว่าแอบจุดขาว ๆ หรือ นอยส์ (Noise) ขึ้นตามส่วนที่มืดเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดเท่าไร

วิดีโอกล้องหลังของ vivo Y22s ก็เลือกความละเอียดได้ว่าจะถ่ายเป็นแบบลื่น ๆ 720p 60fps หรือแบบชัด ๆ 1080p 30fps คุณภาพโอเคเลยถ้ายืนถ่ายนิ่ง ๆ แต่ถ้าเดินคือสั่นเป็นเจ้าเข้าเลย เพราะไม่มีระบบกันสั่น

สำหรับกล้องมาโคร อันนี้ผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไร ถ่ายออกมาแล้วสีค่อนข้างจืดเลย และรายละเอียดไม่ค่อยชัด ผมก็เลยลองเอากล้องหลักซูมสองเท่า กลับได้ภาพใกล้เคียงกัน แต่ชัดกว่าและสีสดกว่าด้วย อันนี้ก็แปลกเหมือนกันครับ

ภาพรวมเรื่องกล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าโซเซฟคิดว่าเขาทำได้สมราคาเลย และยังถ่ายได้สนุก ปรับแต่งได้เยอะตามสไตล์กล้อง vivo เลย

สเปก

มาดูเรื่องสเปกกันบ้าง vivo Y22s มาพร้อมกับหน้าจอ 6.55 นิ้ว ความละเอียด HD+ ที่แม้จะไม่คมเท่าจอมือถือหลักหมื่น แต่ก็มองตัวอักษรออกนะ ความสว่างจอก็เป็น 530 Nits พอสู้แสงเวลาใช้งานใต้ต้นไม้ได้ แต่ถ้าออกแดดกลางแจ้งเปรี้ยง ๆ อันนี้ก็ไม่ไหวครับ

ส่วนที่โซเซฟชอบเลยคือ จอที่ลื่นไหลแบบ 90Hz ครับ ทำให้เวลาสไลด์เฟสบุ๊ก ไอจี หรือเล่นเกม มันดูลื่นตามาก ๆ

พูดถึงสเปกภายในกันบ้าง vivo Y22s ใช้ซีพียูรุ่นล่าสุดของ Qualcomm อย่าง Snapdragon 680 (ควอคอม สะแนปดราก้อน หก-แปด-ศูนย์) ซีพียูระดับกลาง ๆ รองรับ 4G ที่เหมาะกับการเล่นเกมออนไลน์ และการใช้งานทั่วไป

สำหรับแรมและพื้นที่เก็บข้อมูลก็ให้มาเป็น 6GB + 128GB ซึ่งมีฟีเจอร์ Extened Ram ดึงพื้นที่ในเครื่องมาเพิ่มเป็นแรมได้อีก 2 GB เท่ากับว่า จะมีแรมอยู่ทั้งหมด 8GB เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถใส่ microSD Card เพิ่มได้ถึง 1 TB เลย อันนี้จะดีกับคนที่ชอบถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอเยอะ ๆ

เรามาดูผลทดสอบกันบ้าง ซีพียูผมทดสอบด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Multi Core อยู่ที่ 1515 คะแนน
ส่วนการทดสอบด้านกราฟิกบน 3Dmark ชุด Wildlife Stress Test ที่ทดสอบกราฟิกต่อเนื่องไป 20 นาที ก็ทำคะแนนสูงสุดที่ 447-448 แบบนิ่ง ๆ เลย โดยรวมถือว่าเป็นคะแนนกลาง ๆที่ไม่ได้สูงมาก แต่พอกับการใช้งานทั่วไป เล่นโซเชียล ถ่ายภาพต่าง ๆ ได้ไม่มีสะดุดเลย แต่จะเล่นเกมลื่นไหม อันนี้เราต้องมาทดสอบกัน

เกมแรกที่ผมลองเล่นบน vivo Y22s คือ ROV เกมนี้คนเล่นเยอะ ยังไงก็ต้องทดสอบครับ สำหรับ FPS ที่ทำได้คือ 60 แบบนิ่ง ๆ เลย เวลาเจอเอฟเฟคสกิลเยอะ ๆ ก็ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น

ส่วนอีกเกมที่คนเล่นเยอะไม่แพ้กันคือ Genshin Impact เกมนี้ขึ้นชื่อว่ากินสเปกมาก ๆ ผมลองเล่นแล้วก็พบว่าพอเล่นได้นะ ถ้าตั้งค่าทุกอย่างไว้ให้ต่ำที่สุด เฟรมเรทจะได้อยู่ที่ XX ครับ

นอกจากนี้ vivo Y22s ยังมี โหมด Ultra Game Boost ที่ช่วยให้การเล่นเกมเฟรมเรตนิ่งขึ้น และควบคุมความร้อนไม่ให้สูงเกินครับ จุดนี้ผมค่อนข้างชอบเลย เพราะเวลาเล่นนาน ๆ จะไม่รู้สึกร้อนมือ

แบตเตอรี่

ด้านแบตเตอรี่ของ vivo Y22s ก็ให้มาถึง 5,000 มิลลิแอมป์ ทางกองบรรณาธิการแบไต๋ลองเล่น ROV ไปหนึ่งชั่วโมงแบตลดประมาณ 13% ครับ ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่อึดใช้ได้ทั้งวันเลย

ส่วนการชาร์จก็รองรับความเร็ว 18 วัตต์ ซึ่งใช้เวลาชาร์จ 1-70% ในเวลา 70 นาที อันนี้อาจจะช้าไปสักหน่อยครับ คิดว่าแบตอึดแบบนี้ถ้าได้ชาร์จเร็วซัก 40 วัตต์น่าจะใช้เวลาชาร์จน้อยลงเยอะเลยครับ

ข้อสังเกต

จากที่โซเซฟลองใช้งานมาหนึ่งอาทิตย์ก็พบข้อสังเกตอยู่ 2 จุดด้วยกันครับ หนึ่งคือกล้องมาโครที่แทบจะไม่ได้ใช้ถ่ายอะไรเลยครับ เพราะภาพออกมาไม่ค่อยชัดและสีจืด คิดว่าน่าจะให้กล้องมุมกว้างมาน่าจะดีกว่าครับ

ส่วนอีกเรื่องคือรุ่นนี้ไม่รองรับ 5G ครับรองรับสูงสุดแค่ 4G เท่านั้นนะ ถ้าได้ 5G ในราคานี้จะเป็นอะไรที่คุ้มมาก

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

vivo Y22s มีราคาอยู่ที่ 7,699 บาท โซเซฟว่าเป็นมือถืองบไม่ถึงหมื่นที่คุ้มกับเงินที่จ่ายเลยนะ ถ่ายรูปได้ เล่นเกมดี มีจอใหญ่ แถมได้แบตอึดใช้ได้ทั้งวัน โดยเฉพาะสาย ROV นี่น่าจะเล่นได้ยาว ๆ

ใครสนใจ ก็ตามไปจับเครื่องจริงที่ vivo Brand Shop ได้ หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่ผมทิ้งไว้ให้ในแคปชันได้เลยครับ