Financial Well-being Hackathon for Thais คือการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ โดยใช้พลังของ Tech & Data เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น โดยเฉพาะชีวิตทางการเงินของคนไทยครับ และวันนี้พวกเขาเดินทางมาถึงวันสุดท้ายของการแข่งขันแล้วครับ

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ตระหนักถึงสภาพปัญหาทางการเงินของคนไทยเป็นอย่างดีครับ พวกเขาจึงจัดงาน Hackathon นี้ขึ้น เพื่อรวมพลังคนรุ่นใหม่ ทั้งวัยเรียนระดับมัธยมและระดับอุดมศึกษา ไปจนถึงวัยทำงาน มาช่วยการระดมสมอง เพื่อช่วยกันทำให้ชีวิตทางการเงินของคนไทยดีขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีและข้อมูล เป็นองค์ประกอบสำคัญในการแก้ปัญหาทางการเงิน พร้อมโอกาสในการคว้ารางวัลรวมมูลค่ากว่า 280,000 บาท และโอกาสในการร่วมธุรกิจกับ ทีทีบี ต่อไป

การแข่งขันนี้เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 และมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 102 ทีม และมาพร้อมโปรเจกต์ที่ครอบคลุมปัญหาทางการเงินของคนไทย ตั้งแต่ การวางแผนการเงิน, หนี้ของคนไทย, การเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ขาดโอกาส และการออม – การลงทุนครับ และในวันนี้เราเหลือผู้เข้าแข่งขันรอบสุดท้ายจำนวน 15 ทีมครับ

นอกจากนี้ ยังมีทีมที่ได้รับรางวัล 1st Runner Up คือ ทีม Minionaire consulting กับไอเดีย “เฮง เฮง” บริการ Financial Assistance สำหรับคนทำอาชีพค้าขายแผงลอยที่มีปัญหาหนี้นอกระบบ โดยช่วยให้คำแนะนำด้านการจัดการบัญชี และมี Feature การทำ Credit Scoring จากรายรับรายจ่ายของผู้ใช้งาน ให้สามารถขอสินเชื่อในระบบได้

สำหรับรางวัล 2nd Runner Up เรียกว่าเชือนกันไม่ลง งั้นเอารางวัลไปเลย 2 ทีม!! คือ ทีม Happry กับไอเดีย “สลากเสี่ยงสบาย” วิธีการออมเงินรูปแบบใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มในทุก ๆ ครั้งที่ทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อแลกรับสลากลุ้นรับรางวัลใหญ่

และทีม Money Team กับไอเดีย “MONEY Town” โซลูชันที่ช่วยให้วางแผนการเงินเป็นเรื่องง่าย สนุก และทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านการสร้างเมือง และเติบโตจากการออมอย่างมีวินัย

คุณปิติ ยังบอกกับเราอีกว่า หน้าที่ของธนาคาร นอกจากการทำให้ชีวิตของลูกค้า และชีวิตของคนไทยดีขึ้น คือการพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้มีความคิดและทักษะที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

เป้าหมายของทีทีบี คือ ไม่จัดเวที Hackathon เพื่อเป็นการแข่งขันเท่านั้น แต่เป็นเวทีการแบ่งปันความรู้และพัฒนาทักษะให้คนรุ่นใหม่ที่มีรางวัลเป็นเดิมพัน และตั้งใจจริงที่จะนำโซลูชันที่ได้ไปใช้ยกระดับชีวิตทางการเงินให้คนไทยต่อไป