คุณผู้ชมหลาย ๆ คนอาจจะยังคงมีความกังวล ว่าสมาร์ตโฟนจอพับได้ทุกวันนี้ มีความแข็งแรงแล้วหรือยัง ? วันนี้แพนขอทดสอบแบบจัดหนักจัดเต็ม ถึง 4 ข้อกังวลเรื่องสมาร์ตโฟนพับได้ กับ Samsung Galaxy Z Flip4 เครื่องนี้ให้ทุกคนได้เห็นกับตากันไปเลยครับ !

ความกังวลแรกที่แพนเคยได้ยินมาก็คือ มือถือพับได้แบบนี้ พอพับหลาย ๆ ทีแล้วจอมันจะไม่พังหรอ ? เรื่องนี้ทางซัมซุงเขาเคลมมาเลยครับว่า Samsung Galaxy Z Flip4 สามารถพับได้มากถึง 200,000 ครั้ง หรือถ้าพับวันละ 100 ครั้ง ก็สามารถพับได้นานถึง 5 ปีเลยทีเดียว เพราะงั้นการทดสอบแรก เดี๋ยวผมจะทดสอบเรื่องการพับนี้ ด้วยการกาง-พับมือถือจนครบโควตาตั้งแต่การทดสอบแรกเลย

หลังกาง ๆ พับ ๆ จนครบร้อยครั้งแล้ว คุณผู้ชมเห็นไหมครับว่า Samsung Galaxy Z Flip4 ไม่เป็นอะไรเลยหลังจากพับ เพราะงั้นหายห่วงเรื่องการพับของรุ่นนี้เลยครับ นอกจากนั้น ในรุ่นนี้ยังมี Flex Mode เพื่อใช้งานมือถือระหว่างพับครึ่งทางด้วย เพราะงั้นเรื่องนี้หายห่วงได้เลยครับ !

ความกังวลต่อมาก็คือ สมาร์ตโฟนพับได้แบบนี้จะสามารถทนการเก็บใส่กระเป๋าพร้อมกุญแจบ้าน หรือเหรียญได้ด้วยหรอ เรื่องนี้ผมขอทดสอบด้วยนี่เลยครับ (หยิบกระเป๋าขึ้นมา) เราขอทดสอบด้วยการลองสถานการณ์จริงได้เลยครับ เดี๋ยวผมจะเอากระเป๋าใบนี้ ใส่ Samsung Galaxy Z Flip4 พร้อมกับกุญแจพวงนี้ และเหรียญอีกซักหน่อย แล้วเขย่าให้เหมือนกับตอนที่ใช้งานจริงเลย

หลังจากเขย่าอย่างจริงจังไปขนาดนี้ เรามาลองดูตัวเครื่องกันครับ จะเห็นได้ว่าตัวเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนใดมาก เพราะว่าตัวหน้าจอนั้นถูกพับเก็บไว้ด้านในแล้ว ส่วนด้านนอกของตัวเครื่องก็แข็งแรงด้วยกระจก Gorilla® Glass Victus+ ที่มีความแข็งแรงอย่างมาก สามารถปกป้องรอยขีดข่วนจากภายนอกได้ดีเลยทีเดียว รวมถึงหน้าจอภายในที่มีช่องว่างน้อยลงแบบนี้ ทำให้เหรียญเข้าไปติดได้ยากขึ้นด้วยนะครับ

อีกข้อกังวลนึงก็คือเรื่องของการกันน้ำครับ เพราะปกติแล้ว สมาร์ตโฟนของเราก็อาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่นทำมือถือตกน้ำแบบไม่รู้ตัวก็ได้ เพราะงั้นการทดสอบnต่อไป จะเป็นการทดสอบเพื่อวัดว่า Samsung Galaxy Z Flip4 กันน้ำแค่ไหน !

ด้วยการมาทดสอบกันถึงที่สระว่ายน้ำเลยครับ ! เดี๋ยวผมจะหย่อน Samsung Galaxy Z Flip4 ลงไปในสระว่ายน้ำที่ลึกกว่า 100 เซนติเมตรนี้ ทิ้งไว้สักพักหนึ่ง แล้วงมกลับขึ้นมา เพื่อดูว่า Samsung Galaxy Z Flip4 จะสามารถทนต่อการกันน้ำ จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้หรือไม่ ?

ก่อนเราจะใช้งานต่อ อย่าลืมทำเครื่องให้แห้งสนิทก่อนด้วยนะครับ ! หลังจากที่เราได้ทดสอบเรื่องการกันน้ำไปแล้ว ก็เห็นเลยครับว่ามือถือนั้นไม่เป็นอะไรเลย เพราะว่า Samsung Galaxy Z Flip4 มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำ IPX8 ด้วยนะครับ ! บอกเลยว่าเห็นเป็นมือถือพับได้แบบนี้แต่ก็ทนไม่น้อยจริง ๆ !

ความกังวลสุดท้ายที่คุณผู้ชมอาจจะเกิดขึ้นได้ก็คือเรื่องของการทำตกครับ เพราะระหว่างที่เราใช้งานอยู่ อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอ ดังนั้นในการทดสอบสุดท้ายนี้ผมขอทดสอบด้วย Drop Test ทดสอบการตกพื้นกันไปเลยครับว่าจะทนทานแค่ไหน เดี๋ยวผมจะทำเป็นว่าถ่ายรูปด้วยกล้องหลังของ Samsung Galaxy Z Flip4 ระหว่างปิดฝาด้วยจอหลัง และให้เครื่องตกจากระยะที่ผมถ่ายเซลฟี่อยู่ ซักประมาณ 1.5 เมตรได้ และให้บานพับตกลงมาที่พื้นนั่นเองครับ แล้วเรามาลองดูกันว่าจะยังทนอยู่ไหม !

คุณผู้ชมลองดูนี่สิครับ แม้ว่าเครื่องจะตกด้วยมุมที่บานพับลงพื้น แต่เห็นได้ว่าตัวเครื่องยังไม่เป็นอะไรมากครับ ยังสามารถใช้พับได้เหมือนเดิมเลย !

หลังจากที่เราได้ทดสอบถึงความแข็งแรง อึด ถึก ทน ของเจ้า Samsung Galaxy Z Flip4 เครื่องนี้ไปแล้ว ก็ถือเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีเลยล่ะครับ ว่าสมาร์ตโฟนพับได้นั้นแข็งแรงมากกว่าที่คิดไว้ !

แต่ถ้าใครที่ยังคงกังวลเรื่องของการรับประกัน ก็หายห่วงได้เช่นกันครับ โดยปกติเวลาเราซื้อสมาร์ตโฟนซัมซุงรุ่นอื่น ก็จะมีประกันตัวเครื่องแถมมาให้ แต่สำหรับ Samsung Galaxy Z Flip4 เครื่องนี้จะมีประกันที่มากกว่าเพิ่มเข้ามา เป็น Samsung Care + ให้กับ Samsung Galaxy Z Flip4 และ Samsung Galaxy Z Fold4 ทุก ๆ เครื่อง นานถึง 1 ปี เลยทีเดียว เช็กสิทธิ์ได้ที่แอปพลิเคชัน Samsung Members ที่อยู่ในเครื่องได้เลยครับ

โดย Samsung Care + เป็นประกันที่จะครอบคลุมความเสียหายจากอุบัติเหตุของตัวเครื่อง ซึ่งความเสียหายส่งผลต่อการใช้งานตัวเครื่อง เช่นหน้าจอแตก กระจกหลังแตก เกิดความเสียหายจากน้ำ อย่างน้ำเข้าเครื่อง หรือทำเครื่องเผลอจมน้ำ และความเสียหายของชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ กล้อง และเมนบอร์ด พวกนี้ ทางซัมซุงจะเคลมให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายครับ แต่ประกันนี้ไม่ครอบคลุมถึงความเสียหายที่เกี่ยวกับความสวยงาม พวกสีถลอก สีลอก หรือการบุบเล็กน้อยของตัวเครื่องนะครับ อันนี้ลองใช้ประกันเครื่องธรรมดาเคลมก่อนได้

โดยมูลค่าคุ้มครองสูงสุดเท่ากับราคาแนะนำของอุปกรณ์ก่อนได้รับส่วนลดนะครับ เมื่อครบแล้ว ประกัน Samsung Care+ ก็จะหมดเลย โดยเวลาไปเคลม ให้นำเครื่องไปให้ซัมซุงประเมินก่อน ถ้าเสียหายเกิน 85% จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการเปลี่ยนเครื่องใหม่ 4,499 บาทครับ แต่ได้แค่ครั้งเดียวนะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

แม้คลิปนี้จะรีวิวความทนทาน แต่รีวิวที่ดีต้องมีราคา ! Samsung Galaxy Z Flip4 เครื่องนี้มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 35,900 บาทครับ ในราคานี้คุณจะได้ประกัน Samsung Care + 1 ปี มูลค่า 5,099 บาทฟรีไปเลย ! สามารถหาซื้อได้ทั้งบนเว็บไซต์ของซัมซุง และหน้าร้านทั่วไปได้เลยครับ สมาร์ตโฟนพับได้แข็งแรงแบบนี้ ไม่จัดไม่ได้แล้วครับ !