วันนี้เมย์อยู่กับ Lenovo IdeaPad Duet 5 โน้ตบุ๊ก 2-in-1 ที่ใช้งานได้ทั้งแบบโน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต ด้วยการถอดคีย์บอร์ดออก แถมคีย์บอร์ดที่ถอดออกมายังพิมพ์แบบไร้สายได้ด้วย ตัวปากกาเองก็ใช้วาดเขียนได้ดี น่าใช้แบบนี้ เดี๋ยวเมย์แบไต๋ให้ฟังค่ะ

ดีไซน์

จุดที่เมย์ชอบเรื่องดีไซน์ใน Lenovo IdeaPad Duet 5 คือความมินิมอลค่ะ สังเกตได้จากสี ที่ใช้สีเทา Storm Grey และฝาหลังที่ดูเรียบๆ ไม่มีลวดลาย มีแค่โลโก้มุมนี้เท่านั้นเอง อันนี้ถือว่ามินิมอลเลย ส่วนเส้นตรงกลางอันนี้เป็นบานพับที่กางออกมาไว้ตั้งจอได้ค่ะ กางได้สูงสุดเท่านี้เลย ประมาณ 145 องศาค่ะ

ส่วนวัสดุฝาหลังและขอบเครื่องก็ใช้เป็น Magnesium-Aluminium ให้ความพรีเมียม แข็งแรง และเบาค่ะ ตามขอบมุมเมย์ว่าเขาเก็บงานได้เนี้ยบเลยนะ

จุดที่ชอบอีกอย่างในเรื่องดีไซน์คือ การพกพาที่สะดวก เนื่องจากตัวเครื่องที่เบา ถ้าชั่งน้ำหนักหน้าจออย่างเดียวจะหนักเพียง 839 กรัม ถ้าพอรวมคีย์บอร์ดด้วยก็จะเป็น 1.18 กก. และถ้ารวม ปากกากับอะแดปเตอร์ด้วยก็จะหนักอยู่ที่ 1.37 กก. ค่ะ

โดยรวมถือว่าเบากว่าโน้ตบุ๊ก 360 องศานะคะ ข้อดีคือถ้าไม่อยากแบกทั้งหมด ก็ถอดคีย์บอร์ดออกแล้วพกแค่หน้าจอก็ได้เหมือนกันค่ะ

พูดถึงการถอดคีย์บอร์ด เมย์ว่ามันช่วยให้เราใช้งานได้ยืดหยุ่นมากเลย แล้วก็ดีกับการใช้แบบแท็บเล็ตมาก ๆ เนื่องจากถอดแล้วน้ำหนักลดลง เวลาถือจดหรือเขียนก็เลยสบายมือค่ะ

ตัวคีย์บอร์ดเองยังมีความพิเศษด้วย คือถอดแล้วยังใช้แบบไร้สายได้ เพราะมี Bluetooth ในตัว เราสามารถวางใช้แบบนี้ (วางคีย์บอร์ดห่างจากจอ) หรือจะเอาไว้เป็นจอพรีเซนต์ แล้วคีย์บอร์ดเอาไว้เปลี่ยนสไลด์ก็ได้

ส่วนตัวคีย์บอร์ดเองก็สวยนะ ด้านหลังหุ้มด้วยผ้า คิดว่าสาว ๆ แบบเมย์น่าจะชอบกัน ส่วนสัมผัสการพิมพ์นุ่มนิ้ว พิมพ์สนุก ทัชแพดเองก็ตอบสนองค่อนข้างรวดเร็วเลย ตัวคีย์บอร์ดมีแบตในตัวด้วยนะ ใช้ได้ประมาณ 28 ชั่วโมง ถ้าทั้งหมดหมดก็เสียบชาร์จกับตัวโน้ตบุ๊กได้เลยค่ะ

พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo IdeaPad Duet 5 ที่ให้มามีทั้งหมด 3 ช่อง คือ USB-C 3.2 Gen 1 สองช่อง ที่ใช้เสียบชาร์จ และต่อหน้าจอแยก และอีกช่องสำหรับเสียบหูฟังค่ะ

ถ้าถามว่าพอใช้ไหม เมย์ว่าถ้าใช้พิมพ์งานหรือวาดเขียนอย่างเดียว ไม่ต้องต่ออุปกรณ์อื่น ๆ เช่น โปรเจกเตอร์ หรือพวกเมาส์ไร้สาย ถือว่าพอใช้นะคะ แต่ถ้าเป็นคนที่ต้องต่อบ่อย ๆ นี่อาจถือว่าน้อยเลยค่ะ

นอกจากการออกแบบตัวเครื่องจะดูมินิมอลแล้ว หน้าจอยังคมชัด และแสดงสีสันได้สมจริงด้วยค่ะ Lenovo IdeaPad Duet 5 เลยเหมาะกับการใช้หลายแบบ

เช่น ถ้าใช้พิมพ์งานก็จะเห็นตัวอักษรชัดเพราะมีความกว้างอยู่ที่ 12.4 นิ้ว กับความละเอียด 2.5k ค่ะ แต่ถ้าใครเป็นสายวาดรูป แต่งรูป ก็จะสีสันที่สมจริงและสู้แสง เพราะมีขอบเขตการแสดงสีอยู่ที่ 96% DCI-P3 กับความสว่าง 500 Nits รวมถึงมีเทคโนโลยีด้านภาพและเสียงอย่าง Dolby Vision และ Dolby Atmost สายดูหนังนี่ฟินแน่ ๆ

นอกจากนี้หน้าจอยังรองรับการทัชสกรีน รวมถึงวาดเขียนด้วยปากกา Lenovo Active Pen 3 ด้วยนะคะ จากที่ลองใช้มาเมย์ชอบนะ เพราะเวลาลากเส้นเร็ว ๆ แทบไม่เห็นอาการหน่วงเลย และยังลงน้ำหนักลายเส้นได้ด้วย และถ้าไม่ได้ใช้ก็แปะไว้บนมุมจอได้แบบนี้เลย ใครที่เป็นสายจด สายวาด หรือสายครีเอเตอร์ น่าจะชอบปากกาแบบนี้กัน

ปกติแล้วโน้ตบุ๊กทั่วไป มักจะให้กล้องมาแค่ตัวเดียว แต่ Lenovo IdeaPad Duet 5 เขาให้มาถึง 2 กล้องเลย มีทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังค่ะ ความคมชัดก็อยู่ที่ 2K ชัดอย่างที่ทุกคนเห็นกันเลยค่ะ เมย์ว่าชัดกว่ากล้องโน้ตบุ๊กทั่วไปเยอะเลย ส่วนเสียงจากไมโครโฟนคู่ก็ชัดเหมือนกันนะ เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังได้ยินเลย อันนี้เมย์ว่าดีกับการประชุมออนไลน์หรือเรียนออนไลน์ นอกจากนี้ยังใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้ด้วยนะ สะดวกเลยค่ะ

สเปก

พูดถึงสเปกกันบ้างค่ะ Lenovo IdeaPad Duet 5 เลือกใช้ซีพียูเจนเนอเรชัน 12 อย่าง Intel® Core™ i5-1235U พร้อมกับการ์ดจอ Intel® Iris® Xe ที่ประหยัดพลังงาน ในขณะที่ให้ประสิทธิภาพที่ดี เนื่องจากมีการแบ่งแกนประมวลผลเป็น Performance Core สำหรับงานหนัก ๆ และ Efficient Core สำหรับงานเบาๆ การจัดการพลังงานเลยทำได้ดีกว่าซีพียูทั่วไปค่ะ

ส่วนแรมก็มีขนาด 16GB ที่อัปเกรดเพิ่มไม่ได้ ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็เป็น SSD ขนาด 512GB ค่ะ

เมย์ลองทดสอบประสิทธิภาพของ ซีพียู ด้วย Geekbench 5 ผลคะแนนการประมวลผลแบบ Single Core อยู่ที่ 1529 คะแนน และ Multi-Core อยู่ที่ 5401 คะแนนค่ะ ส่วนคะแนนด้านกราฟิกจาก 3DMark Time Spy ก็อยู่ที่ 1306 คะแนนค่ะ

ส่วนความเร็วของ SSD ที่ทดสอบด้วย Crystaldiskmark การอ่านอยู่ที่ 3190 MB/s และการเขียนอยู่ที่ 1809 MB/s ค่ะ

ในภาพรวมคะแนนทั้งหมดอยู่ในระดับกลาง ๆ ที่เพียงพอกับการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหลเลยค่ะ จะพิมพ์งาน ประชุม ท่องเว็บ วาดรูป จดโน้ต หรือดูหนัง ก็ลื่นไหลเลยค่ะ

เราลองทดสอบกันไปแล้ว มาดูเรื่องความร้อนกันบ้าง เห็นเครื่องบาง ๆ แต่ก็ยังมีพัดลมระบายความร้อนด้วยนะ อยู่ตรงนี้เลย ถ้าเราใช้งานทั่วไปเช่นเล่นเว็บ พิมพ์งาน ดูหนัง การระบายความร้อนก็ยังพอไหวอยู่ เราจะรู้สึกอุ่นนิด ๆ ที่มุมนี้ แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ หรือเสียบชาร์จไปด้วย อันนี้จะสัมผัสได้เลยว่าค่อนข้างอุ่นเลย แถมประสิทธิภาพก็จะลดลงด้วยค่ะ

แบตเตอรี่

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือแบตเตอรี่ค่ะ Lenovo IdeaPad Duet 5 ให้แบตเตอรี่มาอยู่ที่ 50Wh ซึ่งจากการใช้พิมพ์งานแล้ว แบตก็อยู่ได้ราว ๆ 6-8 ชั่วโมงค่ะ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วค่ะ

ข้อสังเกต

สุดท้ายมาพูดถึงข้อสังเกตกันบ้าง จากที่ลองใช้งานมาเมย์พบว่าเวลาจับถือในโหมดแท็บเล็ตแล้วถ้ามีความร้อนจะรู้สึกไม่ค่อยสบายมือค่ะ ส่วนปากกาอันนี้ก็ไม่มีที่เก็บหรือที่แปะกับตัวเครื่องเวลาพกพา ทำให้เราต้องหาที่เก็บดี ๆ เพื่อป้องกันการหายค่ะ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้งานในภาพรวมนะคะ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สำหรับ Lenovo IdeaPad Duet 5 สเปก Intel® Core™ i5-1235U มีราคาอยู่ที่ 38,990 บาทค่ะ ราคานี้เราจะได้ Windows 11 และ Office Home & Student มาใช้ด้วยนะคะเรียกว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มเลย ส่วนประกันก็ให้มาทั้ง Premium Care แบบ 2 ปี และประกันอุบัติเหตุจากการใช้งาน ADP 2 ปีค่ะแบบนี้ใช้งานได้หายห่วงเลย

สำหรับใครที่อยากได้โน้ตบุ๊ก 2-in-1 ที่ใช้งานได้แบบแท็บเล็ตก็สามารถกดดูลิงก์ที่เมย์ทิ้งไว้ในแคปชันได้นะคะ