คุณผู้ชมครับ ! ตอนนี้แบไต๋เรามีน้ำดื่มเป็นของตัวเองแล้วน้า เป็นน้ำดื่มที่มีไว้บริการผู้ที่เข้ามาเยือนยังออฟฟิศ Beartai Pod ของเรา รวมถึงเป็นน้ำดื่มไว้บริการพนักงานของแบไต๋ด้วย ! และนี่ กระป๋องอะลูมิเนียม ! คลิปนี้แบไต๋ขอบุกมาถึงโรงงานผลิตกระป๋อง TBC – ไทย เบเวอร์เรจ แคน จังหวัดสระบุรีเพื่อมาแบไต๋ว่า กว่าจะมาเป็นกระป๋องน้ำแบไต๋ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ! ตามผมมาครับ !

กระป๋องน้ำแบไต๋เริ่มต้นที่ตรงนี้เลยครับ ที่เห็นเป็นโรลอยู่ตรงนี้ก็คือม้วนอะลูมิเนียมแผ่นที่จะเข้าไปเครื่อง Uncoiler เพื่อคลี่แผ่นอลูมิเนียมอออกมาเข้าเพิ่มสารหล่อลื่นแบบ Food Grade ซึ่งจะช่วยในการตัดและขึ้นรูปอะลูมิเนียมของเครื่อง Cupper Press หรือเครื่องขึ้นรูปของกระป๋องนั่นแหละครับ

พอขึ้นรูปเสร็จ ตัวกระป๋องจะเข้าสู่กระบวนการยืดตัวกระป๋องให้ได้ความหนาและความสูงตามที่กำหนด ด้านบนของกระป๋องจะถูกตัดให้เรียบเท่ากัน ส่วนด้านล่างของกระป๋องจะถูกทำให้เว้าเข้าไปด้านในให้เป็นทรงโดมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวกระป๋อง โครงสร้างรูปโดมจะช่วยให้รับน้ำหนักได้ดี ทนแรงดันจากเครื่องดื่มได้ แถมยังประหยัดอะลูมิเนียมในการเสริมความแข็งแรงไปได้ด้วยนะ

พอยืดกระป๋องเสร็จ ตัวกระป๋องก็จะเข้ากระบวนการทำความสะอาดมากถึง 7 ขั้นตอน เพื่อทำให้กระป๋องสะอาดและถูกสุขอนามัย ปิดท้ายด้วยการเคลือบผิวกระป๋องชนิด Food Grade อีกรอบ เพื่อความปลอดภัย ก่อนนำไปอบให้แห้ง

จากนั้นกระป๋องนี้ก็จะพร้อมนำไปเข้าขั้นตอนการพิมพ์ลายลงบนตัวกระป๋อง และเคลือบในกระป๋องรอบสุดท้ายไม่ให้เครื่องดื่มทำปฏิกิริยากับกระป๋อง

ตรงนี้ส่วนคอของกระป๋อง จะถูกทำให้แคบลง รับกับฝากระป๋อง ที่จะต้องปิดผนึกหลังจากบรรจุเครื่องดื่มแล้ว เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้ว ก็จะนำกระป๋องเข้าทดสอบหารอยรั่วด้วยแสงชนิดพิเศษที่สามารถหารอยรั่วขนาดเล็ก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรอยรั่ว จากนั้นก็จะส่งทั้งกระป๋อง ทั้งฝาแยกกันไปที่โรงงานผลิตเครื่องดื่มเพื่อบรรจุเครื่องดื่มต่อไปครับ

เมื่อผ่านการบรรจุเครื่องดื่มเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้น้ำดื่มแบไต๋ในกระป๋องที่เราเห็นกันอยู่นี่เองล่ะครับ

หลังจากพาทัวร์โรงงานผลิตกระป๋อง TBC จนทั่วมาแล้ว เมื่อดื่มน้ำหมดกระป๋องแล้ว กระป๋องอะลูมิเนียมก็เป็นขยะไปน่ะสิ… แต่เดี๋ยวก่อน ที่กระป๋องน้ำแบไต๋มีโลโก้นี้ ‘Aluminium Loop’ ! แปลว่ากระป๋องนี้สามารถรีไซเคิลได้แบบไม่รู้จบ วนเป็นลูปไปเรื่อย ๆ ได้นั่นเองครับ

ดังนั้นคลิปนี้จึงเหมือนคำชวนผู้ชมทุกคนด้วยครับ ชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจโลกใบนี้ของเรามากขึ้น ดีที่สุดคือการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้นะครับ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็อยากให้ได้ดื่มจากกระป๋องอะลูมิเนียม และจะยิ่งดีขึ้นกว่าเดิมอีก ถ้าเราดื่มเสร็จแล้ว ดื่มไม่หมด ก็ควรเททิ้งก่อน และทิ้งให้ถูกที่ เพื่อให้เกิดกระบวนการรีไซเคิลแบบที่เราเล่าไว้ก่อนหน้านี้ได้ โดยทิ้งได้ที่ถังขยะรีไซเคิล หรือ จุดรับกระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้วที่ตอนนี้ทาง Aluminium Loop เปิดจุดรับที่บิ๊กซีกว่า 190 สาขาทั่วประเทศ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม อย่าลืมแยกขยะก่อนทิ้งด้วยนะครับ !