วันนี้เอิร์นอยู่กับ Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 โน้ตบุ๊กสายธุรกิจ จอใหญ่ ดีไซน์โมเดิร์น สเปกลื่นไหลกับซีพียู AMD Ryzen™ 5000 Series​ จุดไหนน่าสนใจบ้าง เดี๋ยวจะมาแบไต๋ให้ฟังค่ะ

ดีไซน์

พูดถึงจุดที่ชอบในเรื่องดีไซน์ของ Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 ก็ต้องพูดสีเทา Mineral Gray ที่ดูมินิมอล และที่ฝาหลังทูโทน (Two-Tone) และมีโลโก้ ThinkBook ที่ดูโมเดิร์น ส่วนตัวเอิร์นว่าถือใช้แล้วดูดีเลยนะ เพื่อน ๆ คิดว่ายังไงคะ ลองคอมเมนต์มาคุยกันได้นะ

พูดถึงการพกพากันบ้าง ต้องบอกก่อนว่ารุ่นที่เอิร์นได้มารีวิวมีขนาดจออยู่ที่ 15 นิ้ว ซึ่งเหมาะกับการตั้งใช้อยู่กับที่มากกว่าการพกพา จึงค่อนข้าง หนาและหนัก โดยจุดที่หนาที่สุดคือ 1.89 ซม. ส่วนน้ำหนักก็อยู่ที่ 1.7 กก. พอรวมอะแดปเตอร์ก็จะจะอยู่ที่ 2 กก. เลยค่ะ

เอิร์นลองพกไปใช้งานดูแล้วน้ำหนักขนาดนี้ ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร ถ้านาน ๆ พกทีเอิร์นว่าเหมาะนะ แต่ถ้าต้องพกทุกวันแนะนำว่าหาโน้ตบุ๊กไซซ์เล็ก ๆ จะเหมาะกับกว่า

พอร์ตเชื่อมต่อ

มาดูพอร์ตเชื่อมต่อกันบ้างค่ะ ด้วยความที่ Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 ออกแบบมาเพื่อใช้ทำงาน พอร์ตก็เลยมีให้ครบ มีตั้งแต่ USB-C 3.2 Gen 2 สองช่องที่ใช้เสียบชาร์จแบต และต่อหน้าจอแยกได้ค่ะ | ช่องเสียบ HDMI หนึ่งช่องเอาไว้ต่อโปรเจกเตอร์ หรือจอมอนิเตอร์ | มีช่อง USB-A 3.2 Gen 1 สองช่อง | มีช่องหูฟัง 3.5 มม. | มีช่องเสียบสายแลน (LAN) | และช่อง Card reader ค่ะ | นอกจากนี้ยังมีช่อง Kensington Lock ไว้ใส่สายล็อกเครื่อง เพื่อป้องกันการขโมยค่ะ

พอร์ตที่รุ่นนี้ให้มาทั้งหมดมีถึง 9 ช่อง ใช้งานได้ครอบคลุมเลย เวลาใช้เลยไม่จำเป็นต้องต่อดองเกิ้ลแยกค่ะ

หน้าจอ

อีกจุดที่เอิร์นชอบของโน้ตบุ๊ก Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 คือหน้าจอที่ใหญ่เต็มตา ด้วยขนาด 15.6 นิ้ว การแสดงสีสันเองก็เป็น 100% sRGB ที่ถือว่าสีสดใส ไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเลย และสุดท้ายความคมชัดก็จะเป็นแบบ Full HD ที่ทำให้เราสามารถเห็นตัวอักษรได้ชัดเจน เวลาต้องอ่านข่าว หรือต้องเขียนงานค่ะ นอกจากนี้หน้าจอยังสามารถทัชสกรีนได้ด้วยนะ เวลารีบ ๆ สามารถใช้นิ้วแตะหน้าจอแทนเมาส์ได้ สะดวกไปอีกแบบค่ะ

พูดถึงความคมชัดแล้ว อีกจุดที่ชัดเหมือนกันคือกล้องเว็บแคม รุ่นนี้เขาให้ความละเอียดมาที่ 1080p ที่ชัดกว่ากล้องโน้ตบุ๊กทั่วไป ทำให้เวลาเราประชุมออนไลน์ คนอื่น ๆ ที่อยู่ในประชุมก็จะเห็นหน้าเราชัด เหมือนกับที่ทุกคนกำลังเห็นอยู่เลยค่ะ นอกจากนี้ที่กล้องหน้ายังมีม่านไว้ปิดกล้องเวลาไม่ได้ใช้ด้วยนะ เวลาปิดก็จะเป็นแบบนี้เลย เรื่องไมโครโฟนที่ติดเครื่องมาให้ก็ทำได้ดีเช่นกัน เป็นยังไงคะเสียงชัดไหมเอ่ย ? ด้านลำโพงเองเสียงก็ชัดเจนนะคะ เรียกว่าเหมาะกับการประชุมเลย

คีย์บอร์ดและทัชแพด

ถัดลงมาดูเรื่องคีย์บอร์ดและทัชแพดกันบ้างค่ะ ด้วยความที่เป็นโน้ตบุ๊ก 15 นิ้วก็เลยมีพื้นที่สำหรับแผงตัวเลขค่ะ อันนี้เอิร์นว่าดีกับคนที่ต้องพิมพ์ตัวเลขบ่อย ๆ อย่างนักบัญชี หรือราชการนะคะ

ด้านสัมผัสของปุ่มคีย์บอร์ดก็ถือว่านุ่มและเสียงเบาเลยค่ะ ทัชแพดก็ลื่นนิ้วค่ะ แต่เอิร์นว่าเล็กไปหน่อยนะ ถ้าเทียบกับความใหญ่ของคีย์บอร์ดค่ะ

ส่วนจุดนี้คือปุ่มเปิดเครื่องที่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ การปลดล็อกทำได้รวดเร็ว และยังปลอดภัยเหมาะกับการใช้งานในองค์กรเลย

สเปก

เราดูภายนอกไปแล้ว มาดูภายในบ้าง Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 ที่เอิร์นได้มารีวิวใช้ซีพียู AMD Ryzen™ 5 5625U ที่มี AMD Radeon™ Graphics ในตัวเดียวกัน

จุดเด่นของซีพียู AMD คือประหยัดแบตเตอรี่ ในขณะที่ให้ประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์กับการใช้ทำงานทั่วไปในชีวิตประจำวันเลย จะพิมพ์งาน เช็กเมล์ ตอบลูกค้า หาข้อมูล ก็ใช้งานได้ลื่นไหลเลยค่ะ

สำหรับแรมที่ให้มาก็มีขนาดอยู่ที่ 16GB ทำให้เราเปิดโปรแกรมพร้อมกับเว็บไซต์ได้พร้อมกันทีละเยอะ ๆ ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ให้มาเป็น SSD ขนาด 512GB ค่ะ ทั้งสองสามารถอัปเกรดเพิ่มเผื่ออนาคตได้นะคะ

ทีนี้เรามาทดสอบประสิทธิภาพกันดีกว่าค่ะ เอิร์นทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single Core ไป 1172 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 5737 คะแนน ส่วนด้านกราฟิกที่ทดสอบด้วย 3DMark Time Spy ก็ได้ไป 1201 คะแนนค่ะ สุดท้ายความเร็วของ SSD ก็ทดสอบด้วย Crystaldiskmark ได้ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 1860 MB/s และ การเขียนอยู่ที่ 1726 MB/s ต่อวินาทีค่ะ

ในภาพรวมถือว่าประสิทธิภาพที่ทดสอบได้จากซีพียู AMD Ryzen™ 5000 Series​ ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ เลย เพียงพอในการใช้ทั่วไป อย่างที่เอิร์นได้อธิบายไปค่ะ

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ติดเครื่องมาให้ก็จะมี Windows 11 Pro ที่มีฟีเจอร์ใช้งานเหมาะกับองค์กร และยังมี Lenovo Vantage ที่ช่วยดูแลจัดการทั้งการอัปเดต และการตรวจสอบปัญหาภายในแอปเดียวค่ะ เรียกว่าสะดวกกับการใช้งานเลย

แบตเตอรี่

มาพูดถึงเรื่องแบตเตอรี่กันบ้างค่ะ รุ่นนี้เขาแบตมาที่ 45Wh ซึ่งใช้จริงได้ราว ๆ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้นเองค่ะ คิดว่าถ้าใช้ได้ซัก 8 ชั่วโมงขึ้นไป จะพอดีกับชั่วโมงทำงาน

จุดสังเกต

เอิร์นคิดว่าแบตน้อยไปหน่อย นี่ก็เป็นจุดสังเกตที่เอิร์นจะให้ไว้สำหรับ Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 เครื่องนี้

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Lenovo ThinkBook 15 Gen 4 สเปก AMD Ryzen™ 5 5625U พร้อม AMD Radeon™ Graphics ในตัว มีราคาอยู่ที่ 27,900 บาท

สำหรับประกันก็จะได้แบบ On-site Service 1 ปีค่ะ ใครสนใจก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ Lenovo ได้ทั่วประเทศเลยค่ะ