“วันนี้ผมจะใช้ PayLater by Grab จัดเต็มเลี้ยงทืมงานทั้งสตูดิโอไปเลย เรื่องราคาไม่ต้องสนเพราะเป็น บัตรพี่หนุ่ย” พี่ถ่ายผมมาทั้งวันแล้ว พี่อยากกินอะไรพี่สั่งเลย! ได้ยินคำว่าบัตรพี่หนุ่ยทีไร ใจผมสั่นทุกที ที่วันนี้ต้องมีบัตรพี่หนุ่ยก็เพราะว่า Grab เปิดให้เราใช้ก่อน จ่ายที่หลังได้แล้ว ด้วยบัตรเครดิต หรือเดบิต! รายละเอียดจะเป็นอย่างไรให้ คอปเตอร์ ภานุวัฒน์ พาทุกคนไปแบไต๋ PayLater by Grab กันเลย!

ขอบคุณพี่หนุ่ยนะครับ PayLater by Grab คืออะไร พูดแบบเข้าใจง่ายก็คือ การใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ในทุกบริการของ Grab โดยจะอนุญาตให้เราชำระเงินได้ในเดือนถัดไป ผ่านเครดิตหรือเดบิต แบบไม่มีดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมใด ๆ ครับ

การสมัครไม่ยากครับ

ไปที่หน้า ‘ชำระเงิน’ เลือกปุ่ม ‘PayLater’ จากนั้นกด ‘เริ่มต้นใช้งาน’ สำหรับคนที่เคยผูกบัตรเครดิตไว้แล้ว สามารถเลือกบ้ตร และกดยืนยันเพื่อเปิดใช้งานได้เลย

แต่สำหรับคนที่ไม่เคยผูกบัตร หรือจะผูกบัตรเครดิตใบใหม่ หรือผูกบัตรเดบิตแทน ก็จำเป็นต้องยืนยันตัวตนตามขั้นตอนในที่นี้ใช้บัตรประชาชนกับรูปถ่าย จากนั้นก็รอการอนุมัติชิลล์ ๆ เลยครับ

ซึ่งวงเงินแต่ละคนก็จะได้ไม่เท่ากันนะครับ จากการทดสอบของกองบรรณาธิการแบไต๋ก็มีตั้งแต่ 5,000 ไปจน 50,000 เลย ตรงนี้ Grab อธิบายว่าขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ Grab และวงเงินในบัตรของเรา

ซึ่งตัวเลขที่เราเห็นอยู่นี้ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ทั้งหมดนะครับ แบ่งเป็น

  • วงเงินบิลรายเดือน ซึ่งยอดนี้เอาไว้ใช้กับบริการของแกร็บทั้งหมด
  • วงเงินการแบ่งชำระ อันนี้ใช้ได้กับการแบ่งชำระเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ยังไม่สามารถใช้ได้ในตอนนี้ คาดว่าจะตามมาในอนาคตเร็ว ๆ นี้ครับ

โดยการดูรายละเอียดวงเงินก็ไปที่ ‘การชำระเงิน’ เหมือนเดิม แล้วกด ‘ดูรายละเอียด PayLater’ จากนั้นหน้าจอก็จะบอกนะครับว่าเรามีวงเงินรวมที่ใช้ได้เท่าไหร่, ใช้ไปแล้วเท่าไหร่, คงเหลือเท่าไหร่ ช่วยให้เราวางแผนการใช้เงินใน Grab ได้ง่ายขึ้น ต่อไปก็ถึงเวลาลองใช้จริงนะครับ

วันนี้ผมจะใช้ PayLater by Grab จัดเต็มเลี้ยงทืมงานทั้งสตูดิโอไปเลย เรื่องราคาไม่ต้องสนเพราะเป็นบัตรพี่หนุ่ย ปกติแล้วที่ beartai District สตูดิโอของแบไต๋ก็มีการเลี้ยงอาหารเช้า-กลางวัน-เย็น ให้กับทุกคนที่เข้าสตูดิโออยู่แล้ว เพราะนอกจากถ่ายงานแล้ว พนักงานประจำบางแผนกก็นั่งทำงานอยู่ที่นี่ด้วย ดังนั้นร้านอาหารย่านทาวน์อินทาวน์ผ่านมือผ่านปากพนักกันมาหมด ตอนนี้คอปเตอร์คิดหนักเลยจะเลือกอะไรให้เซอร์ไพรส์พี่ ๆ ดี

การจ่ายเงินก็เหมือนปกติเลยนะครับ แต่ถ้าคุณผู้ชมลงทะเบียนแล้วมันจะมีตัวเลือก PayLater ขึ้นมาในเมนูรายละเอียดการชำระเงิน จากนั้นก็กดซื้อตามปกติเลยครับ การชำระบิลของ PayLater by Grab จะแบ่งเป็น 2 แบบนะครับ นั่นก็คือ

จ่ายก่อนกำหนด: ตรงนี้เราเข้าไปที่หน้า ’ชำระเงิน’ เลือก ‘PayLater’ จากนั้นกดดูบิลทั้งหมด เลือกบิลที่ต้องการแล้วกด ‘ชำระเงินก่อนกำหนด’ ได้เลยครับ

รอระบบหักเงินอัตโนมัติ: ตรงนี้จะหักทุกวันที่ 7 ของเดือนจากบัตรที่คุณเลือกไว้ครับ ซึ่งสามารถเปลี่ยนบัตรได้ตลอด
และนี่คือ PayLater by Grab ครับ สั่งได้จริง จ่ายได้จริง ไม่เชื่อดูอาหารสิครับ เต็มโต๊ะเลย สำหรับมื้อนี้ขอบคุณพี่หนุ่ยมาก ๆ นะคร้าบบบ เดี๋ยวคอปเตอร์จะเดินเอาอาหารไปเซอร์ไพรส์พี่ ๆ ทีมงานในสตูดิโอกัน

ข้อสังเกต

รีวิวที่ดีต้องมีข้อสังเกต จริง ๆ จะบอกว่าข้อสังเกตก็ไม่เชิง เรียกว่าข้อที่อยากให้พัฒนาในอนาคตดีกว่าครับ การจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตและเดบิตนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่ว่าก็มีบางคนที่ไม่ใช่บัตรเครดิต หรือเดบิตเลยนะครับ

ถ้าในอนาคตจะสามารถให้ผูกกับ GrabPay Wallet หรือบัญชีธนาคารไว้ พอถึงเวลาจ่ายเงินก็ตัดจากในบัญชีได้เลย คอปเตอร์ว่าก็จะน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

PayLater by Grab ถือเป็นทางเลือกการชำระเงินที่ดี โดยเฉพาะคนที่ใช้บริการ Grab บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเดินทาง หรือซื้ออาหาร เพราะการต้องเติมเงินหรือโอนเงินบ่อย ๆ ก็น่าเบื่อเหมือนกัน รวมไปถึงคนที่ปลายเดือนสภาพคล่องมีปัญหา บริการนี้ก็จะช่วยให้คุณยังใช้ชีวิตต่อไปได้ เพราะใช้เดือนนี้ จ่ายเดือนหน้าครับ

ย้ำนะครับว่าการใช้บริการนี้ในปัจจุบันต้องมีบัตรเครดิตและเดบิต แต่ถ้ามีแล้ว สมัครเลย สะดวกจริง กับ PayLater By Grab แกร็บก่อนจ่ายทีหลัง