คุณผู้ชมเคยดูหนังใน ‘โรง IMAX’ ไหมครับ ? ถ้าคุณผู้ชมเคยดูโรงนี้มาจะทราบกันดีเลยครับว่าจอภาพ IMAX ที่เราดูกันอยู่ ภาพที่ได้จะดีกว่าโรงหนังแบบธรรมดา แต่ถ้าผมบอกว่า นั่นยังดีกว่านี้ได้อีก !? เพราะโรงหนังในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป กำลังจะมีเทคโนโลยีการฉายภาพยนตร์ใหม่ที่ชื่อ IMAX with Laser มีเลเซอร์เติมเข้ามา ! แล้วภาพแบบใหม่มันดีกว่าเก่ายังไง และทำไมคนถึงอยากมาดูกัน วันนี้ผมหนุ่ย-พงศ์สุข พามาแบไต๋กันถึง Paragon Cineplex เลย !

ก่อนจะไปทำความรู้จักกับ IMAX with Laser ผมขอปูพื้นเรื่องระบบ IMAX กันก่อน

ภาพยนตร์ในระบบ IMAX เนี่ยมาจากคำว่า Image Maximum ครับ แปลตรง ๆ ก็ระบบภาพยนตร์ที่มีภาพใหญ่เต็มที่นั่นแหละครับ ซึ่งการจะทำให้ภาพที่ได้มีขนาดใหญ่แบบนั้นได้ ก็ต้องใช้ระบบ IMAX ทั้งโรงภาพยนตร์ ฟิล์มภาพยนตร์ กล้องที่ใช้ในการถ่ายทำ ตลอดจนอุปกรณ์การฉาย ซึ่งก็จะแตกต่างจากภาพยนตร์ในระบบปกติทั่วไป

เพราะแบบนั้น เวลาจะฉายภาพยนตร์บนระบบ IMAX จึงต้องมีโรงภาพยนตร์แยกเป็นของตัวเอง ภาพก็จะถูกฉายบนจอขนาดใหญ่ เวลาฉาย ก็จะใช้เครื่องฉายสองตัวฉายลงบนจอเดียว ทำให้ภาพที่ได้รับชมจะมีความเข้มและความสว่างสูงกว่าโรงหนังทั่วไป และฉายได้ทั้งแบบ 3 มิติ (ที่ต้องใส่แว่นชม) และ 2 มิติ โดยจะได้อัตราส่วนที่สูงกว่าปกติที่ 2.4 : 1 แต่โรง IMAX จะได้อัตราส่วนถึง 1.9 : 1 เรียกง่าย ๆ ก็เป็นภาพโรงธรรมดาที่ขยายขึ้นด้านบนทั้งบนและล่างนั่นแหละครับ ซึ่งจะมีเฉพาะภาพยนตร์ที่ถ่ายทำเพื่อ IMAX นะครับถึงจะได้สัดส่วนพิเศษนี้

โดยโรงภาพยนตร์ที่ได้ฉายหนังในระบบ IMAX นี้ ในประเทศไทยตอนนี้มีแค่ 7 โรงภาพยนตร์เท่านั้น !

แต่อย่างที่ผมบอกไปตอนแรก ว่า IMAX ธรรมดานั้นยังดีกว่านี้ได้อีก !? เพราะว่าตอนนี้ IMAX และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ได้เปลี่ยนโรงภาพยนตร์ IMAX แบบเดิม ให้กลายเป็น IMAX with Laser แทนแล้ว ! อ้าว แล้ว IMAX with Laser ต่างจากเดิมยังไงบ้างล่ะ

อย่างแรกที่เปลี่ยนเลย คือเรื่องของเครื่องฉายครับ เพราะเครื่องฉายในระบบ Laser นี้ เขาจะเปลี่ยนจากเครื่องฉายสองตัว ที่ความละเอียดเครื่องละ 2K เป็นเหลือแค่เครื่องฉายความละเอียด 4K ตัวเดียว แต่ตัวเดียวนี้แหละครับ นอกจากจะสว่างกว่าเดิมแล้ว Contrast ก็ดีขึ้นด้วย กล่าวคือการแสดงสีดำ หรือความมืดบนจอ ก็จะดำสนิทยิ่งกว่าที่เคย ทาง IMAX เขาเคลมว่าการแสดง Contrast นี้ทำได้ดีกว่าในโรงภาพยนตร์ทั่วไปถึง 5 เท่าเลยทีเดียว !

การแสดงความมืด ความสว่างที่ดีกว่าเดิม ทำให้การดูภาพยนตร์ 3 มิติ ที่ปกติจะต้องดูผ่านแว่นตาพิเศษ และภาพดูมืดลง กลับมาสว่างจนทำให้ไม่รู้สึกรำคาญ เกือบเหมือนไม่ได้ใส่แว่นเลย และด้วยเครื่องฉายระบบใหม่นี้ เขาถึงกับต้องเปลี่ยนแว่นตาใหม่เพื่อมารับกับโรงแบบใหม่นี้โดยเฉพาะเลยครับ พอใส่แว่นใหม่แล้ว ภาพของหนังที่ทะลุจอมาโผล่หน้าเรา ก็ไม่บิดเบี้ยวแม้เราจะหันไปด้านข้างด้วยนะ ดูสบายตาขึ้นเลย

โรงหนัง IMAX Laser ที่อัปเกรดขึ้นมานี้ถือว่าน่าสนใจจริง ๆ ผมรอกลับไปดูที่ Mega Cineplex ไม่ไหวแล้ว !

ย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าใครที่สนใจอยากจะชมภาพยนตร์ให้ได้อรรถรสอย่างเต็มเปี่ยม ในโรงภาพยนตร์ IMAX Laser สามารถมาชมได้ที่นี่ Krungsri IMAX Paragon Cineplex หรือที่โรง IMAX Icon Cineconic และ Mega Cineplex ได้เลยครับ ไหน ๆ ตอนที่ถ่ายอยู่ตอนนี้ Avatar ภาคใหม่เข้าพอดี แถมเข้าโรง IMAX Laser แล้วด้วย อย่าพลาดกันน้า !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส