ที่ผ่านมาเราเห็นโปรเจกต์ และโปรดักต์มากมายจากกสิกรไทยนะครับ อย่างโปรเจกต์ที่เน้นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม GO GREEN Together ด้วยพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์ หรือแอปพลิเคชัน KPlus จะเติมเงิน โอนเงิน หรือบริการการเงินอื่น ๆ ก็จบในมือถือเครื่องเดียว รวมไปถึง LineBK บริการการเงินที่อยู่บนโซเชียลมีเดีย แบบ Line ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Social Banking เต็มรูปแบบของไทย

จริง ๆ แล้วตึกสำนักงานของ กสิกรไทย มีหลายที่นะครับ ไม่ว่าจะเป็นที่ราษฎร์บูรณะ, พหลโยธิน, KBTG ที่เมืองทอง, Kloud by KBank: Co-Working Spaceใจกลางสยามสแควร์

แต่วันนี้เราจะพามาที่นี้ KPlus ตึกสุดล้ำตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่อยู่ติดกับอุทยาน 100 ปี ของจุฬา มาดูกันว่าวิธีที่นี่เขาทำงานแบบไหนทำไมถึงผลิตโปรดักต์เจ๋ง ๆ ออกมาได้มากมายขนาดนี้ ไปแบไต๋บุกกันเลย!

แค่ดีไซน์ก็สัมผัสได้ถึงความสดใหม่แล้วครับ บันไดกลาง และการจัดวางห้องต่าง ๆ อย่างกับบริษัท Startup หรือบริษัทยุคใหม่เลย

ชั้น 1 ก็จะเป็น Co-Working Space นะครับ ไม่ได้เป็นโต๊ะประจำ พนักงานคนจะนั่งตรงไหนก็ได้ มี Locker ให้พนักงานเก็บของด้วย ที่สำคัญไม่มีโต๊ะหรือห้องสำหรับ Manager อีกแล้วเพราะ ทุกคนทำงานร่วมกันเป็นทีม จะมีแต่ห้องประชุม สำหรับ Brainstorm ไอเดีย รวมไปถึงบอร์ด Post-it ไว้ให้ทุกคนมาแปะ มาแชร์ไอเดียกันได้ครับ

และที่นี่คนไม่เยอะ ไม่ใช่ว่าเขาไม่มาทำงานกันนะครับ แต่เดี๋ยวนี้ KBank เค้าทำงานกันภายใต้ Concept FITS สนับสนุนการทำงานในรูปแบบ Hybrid ก็คือผสมผสานระหว่างการเข้าออฟฟิศและทำงานที่บ้าน ซึ่งการเข้าทำงานก็อยู่ที่หัวหน้ากับทีมจะตกลงกันว่าอาทิตย์นึงจะเข้ากี่วัน หรือเข้าวันไหนบ้าง ก็ตกลงกันเองบนความไว้ใจกัน

ส่วนการแต่งกายแน่นอนยุคใหม่แล้วต้อง Casual ครับ ไม่ต้องเชิ้ตขาว กางเกงสแล็กก็ได้ กรณีที่ไม่ได้ไปพบลูกค้า แต่ถ้าเป็นส่วนสาขาธนาคารที่ทำธุรกรรมการเงิน อันนั้นการแต่งกายและการเข้างานยังต้องฟิกซ์อยู่ครับ

นอกจากเรื่องชีวิตการทำงานที่ปรับตัวเข้ากับคนยุคใหม่แล้ว วิธีคิดก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เมื่อก่อนเป็นอย่างไรไม่รู้ละ แต่วิธีคิดของกสิกรไทยวันนี้เชื่อว่าพนักงานที่จะสร้าง Impact และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้สังคมกับโลกใบนี้ หรือ Possibility to Make An Impact. จำเป็นต้องมี 3 Value นี้

  • เริ่มจากคุณค่าในตัวเองก่อน นั่นก็คือ LIMITLESS GROWTH: โตเกินคาด คว้าได้ทุกโกล
  • ซึ่งก็จะประกอบสร้างเป็นทีม TALENTED PEOPLE: ทีมที่ใช่ ชนะได้ทุกโอกาส
  • และก็จะส่งต่อไปถึงองค์กร BETTER OPPORTUNITIES THROUGH POWERFUL RESOURCES: โอกาสไร้กรอบ องค์กรไร้ขีดจำกัด

ซึ่งนี้แหละคือที่มาของการสร้างโปรดักต์สุดเจ๋งของ กสิกรไทย

ทุกวันนี้ KBank ไม่ได้มองแค่ในประเทศอย่างเดียวแล้ว แต่ต้องการตอบโจทย์ลูกค้าใน เวียดนาม, อินโดนีเชีย และระดับภูมิภาค รวมทั้ง จีน ญี่ปุ่น ทั้งแบบไปเปิดสาขา และพาแอปพลิเคชัน K+ ไปให้บริการ

และด้วยตลาดขึ้น ก็เป็นเหมือนการเปิดพื้นที่ให้คนยุคใหม่ได้โอกาสไปบู๊ ไปลองผิดพลาด และเรียนรู้ไปด้วยกัน ปัจจุบันกสิกรไทยก็เปิดรับคนรุ่นใหม่มาร่วมงานกันมากกว่า 1,000 ตำแหน่ง ทั้งในและนอกประเทศ ไม่ว่าจะจบสายไหน มีประสบการณ์ยังไง มาค้นหาตำแหน่งที่เป็นไปได้กับคุณก่อนได้

สุดท้ายเขาฝากผมย้ำมานะครับว่าที่นี่ไม่ขายฝัน แต่จะขายความเป็นไปได้ เพราะกสิกรไทยพยายามให้คุณเป็นคุณได้เต็มศักยภาพครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส