ทำไมหนุ่ย พงศ์สุข ถึงเลือกใช้สีสะท้อนทนความร้อนของ TOA SuperShield มาหาคำตอบกันที่นี่

สี TOA SuperShield มีอะไรเด่น?

  • เป็นสีเกรดสูงสุดที่ TOA ทำขายในตลา
  • มีส่วนผสมของไทเทเนียม เพื่อให้ทนทานสภาพต่อสภาพอากาศและลดความร้อนในบ้าน

ประหยัดพลังงานได้ขนาดไหน ?

ซึ่งข้อมูลจากหน้า “ชุดโทนสี ประหยัดพลังงาน” บอกว่าสี TOA SuperShield สามารถสะท้อนความร้อนได้สูงสุด 96.7% สามารถช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้ 5.5 องศา ประหยัดพลังงานได้สูงสุด 27.5 % ประหยัดเงินได้ถึง 9,445 บาท /ปี (ขึ้นอยู่กับโทนสีที่ใช้ทาบ้านและหลังคา)

สาเหตุของความร้อนภายในบ้าน

  • ปัจจัยแรกคือความร้อนที่เกิดภายในอาคาร ที่อาจเกิดได้ทั้งจากคน หรือจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ภายในอาคาร เช่น ความร้อนจากหลอดไฟฟ้า ตู้เย็น เป็นต้น
  • ความร้อนที่เกิดภายนอกอาคาร นั่นก็คือความร้อนที่เกิดจากอิทธิพล ของรังสีดวงอาทิตย์ โดยจะส่งผ่านความร้อนผ่านตัวกลางหลายชนิดมาสู่อาคาร

วิธีลดความร้อนโดยใช้สีทาบ้าน

ให้คุณเลือกสีทาอาคารที่มีค่าสะท้อนรังสีความร้อนสูง ก็จะมีผลช่วยลดอุณหภูมิให้กับบ้าน เพราะความร้อนจะไม่สะสมภายในบ้าน ซึ่งทาง TOA จะมีโปรแกรม DesignBuilder 5.2 ที่ใช้คำนวนอัตราการใช้พลังงานที่พัฒนาจากรากฐานของโปรแกรม EnergyPlus โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา วิธีการคำนวนเริ่มต้นจากการสร้างแบบบ้านทรงโมเดิร์น 2 ชั้น ระบุตำแหน่งให้อยู่ในกรุงเทพ เพื่อให้โปรแกรมคำนวณสภาพอากาศและความแรงของแสงอาทิตย์ แล้วกำหนดให้เครื่องปรับอากาศในบ้านทำงานที่อุณหภูมิ 25 องศา
แล้วกำหนดตัวแปรหลักที่จะศึกษาเข้าไปคืออัตราการสะท้อนรังสีอาทิตย์ของผนังบ้านที่ TOA SuperShield ทำได้สูงสุดที่ 96.7% และอัตราสะท้อนรังสีที่หลังคาที่สี TOA ทำได้สูงสุด 97.3% ซึ่งเมื่อเทียบกับผนังบ้านทั่วไปที่มีอัตราการสะท้อนรังสี 50% และหลังคาทั่วไปที่สะท้อน 30%
จึงได้ผลออกมาว่ามีการใช้พลังงานลดลง 27.5% หรือประหยัดเงินจากการเปิดแอร์ได้ 9445 บาทต่อปีครับ

ก็ถือได้ว่าสีทาบ้านเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีลดความร้อนภายในบ้านในช่วงหน้าร้อนแบบนี้นะครับ