เมื่อ #Ricoh ทำเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่นหน้าจอใหญ่เหมือนแท็บเล็ต แถมลงแอปช่วยงานเอกสารได้ เครื่องนี้จะเจ๋งยังไง หนุ่ย พงศ์สุข สาธิตให้ชมกันจนใช้เป็น! #beartai

เครื่องพิมพ์ Multifunction สมัยก่อนนั้น ไม่เคยมีเรื่องของแอปฯ เสริมเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งาน แต่ปัจจุบัน Ricoh ทำแล้วเป็นรายแรกและรายเดียวตอนนี้ แถมความสามารถนี้ยังปูพรมให้เครื่อง Multifunction ชุดล่าสุดของริโก้แทบทุกรุ่น จะเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ ก็ลงแอปเสริมความสามารถในการทำงานกับเอกสารได้ทั้งนั้น !

ดูง่ายๆ เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นชุดใหม่ของ Ricoh จะมีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าเครื่องพิมพ์ทั่วไป จอนี้เรียกว่า SOP หรือ Smart Opertation Panel ทำให้คำสั่งต่างๆ บนจอก็ชัดเจน สั่งงานง่าย ซึ่งเบื้องหลังของจอ SOP นี้คือระบบปฏิบัติการของ Ricoh Application Site ที่พัฒนาให้เหมาะสำหรับงานเอกสารโดยเฉพาะครับ แถมยังสามารถดาวน์โหลดแอปกลุ่ม Ricoh EZ Plus เพิ่มเติมมาช่วยงานเอกสารได้เช่นกัน

Ricoh EZ Plus

โดย Ricoh EZ Plus นั้นมีแอป 13 ตัวครับ ตัวที่น่าสนใจ เช่น EZ Receipt Scan ช่วยให้สามารถสแกนเช็ค ใบเสร็จ หรือต้นฉบับที่มีขนาดเล็กหลายฉบับพร้อมกันได้ในครั้งเดียว แบบนี้ครับ เมื่อสแกนเสร็จจะแยกเอกสารแต่ละชิ้นออกเป็น 1 ไฟล์ให้อัตโนมัติ ก็ทุ่นเวลาทำงานไปได้เยอะ

หรือ EZ Image Divider ตัวนี้ สามารถสแกนเอกสารขนาดเล็กได้พร้อมกัน แล้วแยกเอกสารแต่ละชิ้นออกมาแล้วสำเนาลงกระดาษให้เลยแบบนี้ แต่เมื่อสแกนเอกสารฉบับเล็กๆ จะสามารถถ่ายสำเนาแยกต้นฉบับได้ทันที ก็คล้ายๆ กับ EZ Reciept Scan ตัวที่แล้ว แต่เปลี่ยนจากสแกนลงไฟล์เป็นถ่ายสำเนาแยกชิ้นแทน 2 แอปแรกนี้เหมาะมากสำหรับแผนกบัญชี / การเงิน ที่ต้องจัดการใบเสร็จและเอกสารชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก

แล้วก็มีแอป EZ Masking ที่ใช้ลงสีเซนเซอร์ข้อมูลในเอกสาร ถมสีข้อมูลที่เป็นความลับก่อนที่จะพิมพ์ออกมาได้ ไม่ต้องเสียเวลาทำในคอมพิวเตอร์

  • Copy Clone – ทำสำเนาภาพต้นฉบับแล้วพิมพ์สูงสุด 8 ภาพในหน้าเดียว
  • Logo Insertion – ใส่โลโก้ลงในเอกสารแบบไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์
  • Keyword Shortcut – พิมพ์ป้ายข้อความจากเครื่องพิมพ์โดยตรง
  • Banner Print – พิมพ์ป้ายขนาดใหญ่ต่อเนื่องลงกระดาษหลายใบจากเครื่องพิมพ์โดยตรง
  • Letter Creator – สร้างกระดาษเขียนจดหมายเก๋ๆ ขึ้นมาใช้เอง
  • Number Tag – สร้างป้ายเรียงตัวเลข พร้อมใส่รูปประกอบได้ นี่ปริ้นป้ายนักวิ่งมาราธอนได้สบายๆ
  • Trace – สร้างแบบฝึกหัดคัดลายมือได้ง่ายๆ โดยลดความเข้มจากต้นฉบับ
  • Picture Colouring – สร้างแบบฝึกระบายสี โหลดภาพใส่ USB มาแปลงเป็นภาพลายเส้นสำหรับลงสีก็ได้ เหมาะมากสำหรับอยู่นี่ลูกสาวผม
  • Single Colour Removal – ลบสีใดสีหนึ่งออกจากเอกสาร เช่นลบรอยปากกาเพื่อนำแบบฝึกหัดมาใช้ใหม่
  • Book Cover Maker – สร้างปกหนังสือแบบไม่เพิ่งคอมพิวเตอร์

ซึ่งแอป Ricoh EZ Plus ทั้ง 13 ตัวแยกเป็น 3 ชุดคือ Starter Pack หรือชุดเริ่มต้นมีแอปยอดนิยมที่ใช้กันประจำ, General Pack ชุดสำหรับงานสำนักงาน และ Education Pack ชุดการศึกษาสำหรับเล่นสนุกกับเด็กๆ ซึ่งถ้าเป็นเครื่องมัลติฟังก์ชั่นแบบสี A3 รุ่นใหม่ จะได้แอปชุด Starter Pack ไปใช้กันอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากได้แอปชุดอื่นๆ ด้วยก็สามารถซื้อหาเพิ่มเติมกันได้ในราคาไม่แพงนักครับ

ทีนี้เรื่องการบริการ Ricoh ก็ทำเก๋ครับ ถ้าเครื่องมีปัญหาทีมเทคนิคก็สามารถขอความยินยอมจากลูกค้าเพื่อทำ Remote Connect Support ซ่อมเครื่องจากระยะไกลได้ แบบนี้! ผมต้องบอกรหัส One-time password ให้ช่างริโก้ก่อน แล้วช่างจะเข้ามาตรวจสอบปัญหาซอฟต์แวร์และการตั้งค่าต่างๆ จากระยะไกลได้ทันที สะดวกสุด ๆ ไปเลย