ผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ทุกคนที่อยากทราบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วง 25 – 27 มิถุนายนที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นจากอะไร คลิปนี้มีคำตอบให้คุณครับ และไม่เพียงแค่นั้น เรายังได้รับเกียรติจากทางเจ้าของ BTS และบริษัท Bombardier ได้เข้าสัมภาษณ์แบบ Exclusive อีกด้วย ซึ่งประเด็นที่หลายคนอยากทราบนั่นคือ “เกิดอะไรขึ้นกับระบบอาณัติสัญญาณ” เรามีคำตอบให้คุณที่นี่ครับ

ผู้ให้การสัมภาษณ์

  • ดร. อาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการและกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  • คุณ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  • คุณ สุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  • MR. Gregory Enjaibert Vice President Rail Control Solutions Asia Pacific Managing Director Thailand: Bombardier Transportation
  • MR. Manpreet Mann Product Director Networks & Cybersecurity Engineering and Product Development Rail Control Solution: Bombardier Transportation
  • คุณรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

ประเด็นเรื่องอาณัติสัญญาณและวิธีการแก้ไขจากทาง BTS

Bombardier ก็ได้เผยข้อมูลให้เรารับทราบว่า เกิดจากปัญหาด้านอาณัติสัญญาณช่วง 2.4 GHz ถูกรบกวนโดยคลื่นความถี่ 2.3 GHz ที่มีกำลังส่งสูง โดยเขาก็ได้ทำการติดตั้งตัว Filter สัญญาณเพื่อป้องกันคลื่นความถี่ที่จะเข้ามากวนในช่วงวันหยุดยาว 4 วันที่ผ่านมาและทำการทดสอบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในอนาคตถ้าเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้อีก ก็อยากให้ประชาชนคอยติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทาง Social Media ต่าง ๆ ของ BTS ได้ทันท่วงที และเขาพร้อมที่จะยอมรับทุกคำกล่าวหาและนำไปพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

ถ้าเกิดเหตุฯ ขัดข้องในอนาคต เราจะทำอะไรได้บ้าง?

ในกรณีถ้าเกิดเหตการณ์อย่างรถไฟฟ้าขัดข้องอีก ทาง BTS ก็มีมาตรการเยียวยาด้วยการคืนเงินเต็มจำนวนแก่ผู้โดยสารได้ หรือถ้ายังคงต้องการใช้งาน ก็สามารถนำบัตรมาใช้งานได้ภายใน 14 วันหลังจากที่ออกบัตร พร้อมทั้งยังสามารถขอใบ Late Slip หรือใบแจ้งการมาสายโดยเหตุสุดวิสัยได้ที่เคาร์เตอร์ทุกสถานีครับ