ROG หรือ Republic of Gamers ชวนทีมงานแบไต๋บุกไปถึงประเทศไต้หวันตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กับงาน APAC TOP 100 MEDIA PREVIEW พาชมเทคโนโลยีล่าสุดที่เปิดตัวบนเครื่อง Gaming Notebook สุดล้ำทั้ง 2 รุ่น งานนี้บอกเลยว่าน่าสนใจทีเดียวครับ

Zephyrus S (GX531)

Zephyrus S (GX531), เป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ล่าสุดในซีรีย์ ROG Zephyrus ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งใหม่สำหรับเกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่เน้นความบางเป็นพิเศษ จะมีจุดเด่นอะไรบ้าง ตามมาเลย !

จุดเด่น

  • บางเพียง 14.95~15.75 มม. ทำให้ Zephyrus S นั้นบางกว่า Zephyrus รุ่นแรก (GX501) ถึงกว่า 12% เปรียบเสมือนดาบคาตะนะที่มีความบางเบา แต่แข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน
  • ใช้ CPU รุ่นนิยมอย่าง Intel® Core i7-8750H และกราฟิกการ์ด NVIDIA® GeForce® GTX 1070 Max-Q สมบูรณ์แบบทั้งสำหรับการทำงานและเหมาะกับการเล่นเกมแบบสุด ๆ
  • มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่มีรีเฟรชเรทสูงถึง 144Hz อัตราการตอบสนองการแสดงผลเร็วสูง 3ms ซึ่งสูงที่สุดในปัจจุบันสำหรับ Gaming Notebook
  • วัสดุตัวเครื่องเป็นโลหะทั้งหมดทำให้มีความแข็งแรงทนทานถึงระดับมาตรฐานทางการทหาร (military-grade)
  • ระบบระบายความร้อน Active Aerodynamic System (AAS) ที่ช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องขณะเล่นเกมได้เป็นอย่างดี
  • Keyboard RGB สุดล้ำที่สามารถปรับแต่งสีสัน ที่มาพร้อม AURA Sync ที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ ROG เข้าด้วยกัน
  • เขาบอกมาว่า ราคารุ่นนี้จะไม่สูงกว่า Zephyrus M อย่างแน่นอน

AAS คืออะไร ?

AAS หรือ Active Aerodynamic System ของ Zephyrus S นั้นคือการออกแบบเพื่อทำให้เครื่องที่บางเป็นพิเศษตัวนี้สามารถระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น โดยเมื่อยกหน้าจอของตัวเครื่องขึ้นก็จะเป้นการเปิดช่องลมพิเศษบริเวณด้านใต้ของตัวเครื่องเพื่อให้ดึงลมเย็นเข้าภายในได้มากขึ้นถึง 5มม. ตลอดทั้งแนวด้านหลังของตัวเครื่องเพื่อให้ได้ปริมาณไหลเวียนของอากาศที่มากขึ้นถึง 22% เมื่อเทียบกับการออกแบบเดิมๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีลมไหลเวียนเข้าผ่านทางช่องคีย์บอร์ด และการวางตำแหน่งคีย์บอร์ดบริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องยังช่วยให้มีพื้นที่ในการระบายความร้อนที่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ภายในตัวเครื่องของ Zephyrus S มีฮีทไปป์ทั้งหมดห้าเส้นทำหน้าที่ดึงความร้อนออกจาก CPU และ GPU พร้อมทั้งแผงวงจรไฟฟ้าแบบ VRM ที่จะทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับระบบ โดย CPU และ GPU ได้ถูกเชื่อมต่อเข้ากับชุดฮีทซิ้งค์ทั้งที่ทำหน้าที่อย่างอิสระและใช้ร่วมกันเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการระบายความร้อนจะมีประสิทธิภาพสามารถรับมือกับการใช้งานทุกประเภท และชิ้นส่วนต่างๆที่มีการใช้พลังงานจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 80°C เพื่อให้มีเสถียรภาพในการใช้งานในระยะยาว คลื่นความร้อนจะถูกนำออกผ่านทางฮีทไปป์ไปสู่ชุดฮีทซิ้งค์และช่องระบายลมร้อนทั้งหมดสี่ชุดที่มุมด้านหลังของตัวเครื่อง มากกว่าที่มีบน Zephyrus รุ่นแรกเป็นเท่าตัว

การทำให้ชุดฮีทซิ้งค์ปราศจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกนับเป็นเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาประสิทธิภาพการระบายความร้อน เป็นเหตุผลที่ทีมวิศวกรได้เพิ่มพัดลมที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้โดยทำการไล่ฝุ่นละอองต่างๆออกจากระบบผ่านทางช่องระบายฝุ่น คุณสมบัติพิเศษนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมที่อาจเกิดขึ้นบนครีบระบายความร้อนเพื่อให้มั่นใจได้ถึงการระบายความร้อนที่มีเสถียรภาพในการใช้งานระยะยาวที่ดียิ่งขึ้น

Play video

ด้วย 83 ใบพัดบนพัดลมคู่แบบ AeroAccelerator ความแรง 12V มีจำนวนใบพัดมากกว่าพัดลมของ Zephyrusรุ่นแรกถึง 17% การไหลเวียนอากาศยังทำได้ดียิ่งขึ้นจากรูปทรงของใบพัดอลูมิเนียมซึ่งมีขอบใบพัดที่โค้งมนและยกปลายขอบเพื่อนำลมเข้าสู่บริเวณใบพัดได้มากยิ่งขึ้น ความเร็วในการหมุนถูกกำหนดด้วยชุดคำสั่งอัจริยะที่ถูกตั้งค่าเป็นโปรไฟล์สามรูปแบบดังนี้

  • Overboost mode สำหรับประสิทธิภาพในการเล่นเกมระดับสูงสุด,
  • Silent mode สำหรับเสียงรบกวนที่น้อยที่สุด
  • Balanced mode เพื่อความสมดุลในการใช้งาน

คีย์บอร์ด/ Touch Pad ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

นอกจากวัตถุประสงค์หลักในการวางตำแหน่งคีย์บอร์ดไว้ที่บริเวณด้านหน้าของ Zephyrus S ที่จะช่วยเอื้อต่อการระบายความร้อนแล้ว มันยังทำให้ผู้ใช้สามารถวางมือได้อย่างสะดวกสบายเหมือนกับการใช้งานเครื่องแบบเดสก์ท็อปอีกด้วย เทคโนโลยี Overstroke ทำให้ผู้ใช้สามารถกดได้เร็วยิ่งขึ้นและมีอัตราการตอบสนองที่ดียิ่งกว่า นอกจากนั้นแล้ว ระยะการกดที่ 1.2มม. ยังให้ความรู้สึกในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ตัวปุ่มมีความทนทานต่อการกดได้มากถึง 20 ล้านครั้งเพื่อรับมือกับการใช้งานที่หนักหน่วง และฟังค์ชั่น N-key rollover ยังช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าการกดแต่ละครั้งจะทำงานได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะกดพร้อมๆกันกี่ปุ่มก็ตาม

ระบบเสียงรอบทิศทางที่ดีขึ้นอีกระดับ

Zephyrus S ถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบเสียงที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ลำโพงคู่แบบ front-facing ติดตั้งอยู่บริเวณข้อพับจอทำหน้าที่ขับกำลังเสียงจากเทคโนโลยี smart-amplifier ที่จะควบคุมดอกลำโพงให้อยู่ในภาวะการทำงานที่เหมาะสม ทำให้สามารถเร่งระดับเสียงได้ดังยิ่งขึ้นโดยปราศจากอาการเสียงเพี้ยนหรืออาการลำโพงแตก Sonic Studio III เพิ่มการจำลองเสียงรอบทิศทาง เพื่อให้ได้เสียงที่โอบล้อมยิ่งขึ้นผ่านทางชุดหูฟัง และยังสามารถใช้งานระบบ APO injection ที่จะช่วยจำลองเสียงแบบรอบทิศทางได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดหูฟังแบบอนาล็อครวมไปถึงชุดหูฟังแบบ USB, DAC แบบต่อแยกภายนอก, และอุปกรณ์ VR

สรุป

เรียกได้ว่า Zephyrus S เครื่องนี้ออกแบบมาสำหรับชาวเกมเมอร์ตัวจริงที่เน้นเล่นเกมนอกสถานที่ แต่คนที่ทำงานด้านกราฟิกก็น่าสนใจไม่แพ้กัน แถมสเปคนี่หมดห่วง จัดเต็มแบบสุด ๆ งานนนี้ไม่ว่าคุณจะดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม เครื่องนี้ตอบโจทย์ให้คุณได้เป็นอย่างดี แต่จุดสังเกตอาจจะอยู่ที่ด้าน Adapter (สุดหนัก) ที่ต้องคอยติดตัวไปด้วยตลอดเวลาครับ

สเปคโดยละเอียดของ Zephyrus S (GX531)

GX531GS GX531GM
Operating System Windows 10 Home

Windows 10 Pro – ASUS recommends Windows 10 Pro

Processor Intel® Core i7-8750H
Graphics NVIDIA® GeForce® GTX 1070 (Max-Q) NVIDIA® GeForce® GTX 1060
8GB GDDR5 VRAM 6GB GDDR5 VRAM
Memory  DDR4 2666MHz SDRAM

Up to 24GB (8GB onboard memory)

SSD M.2 NVMe PCIE 3.0 x2 512GB SSD

M.2 NVMe PCIE 3.0 x4 256GB / 512GB / 1TB SSD

Display 15.6-inch FHD (1920×1080) IPS-level panel, 144Hz, 3ms, 100% sRGB
VR Ready Yes
Keyboard Backlit Chiclet Keyboard

Marked WASD keys

N-key rollover

RGB 4 zones

Aura Sync

1.2mm key travel

Audio 2x 2W speakers with smart-amplifier technology
Array microphone
Software Armoury Crate

GameFirst V

Splendid

Sonic Studio

Aura Core

XSplit Gamecaster (Free)

I/O Ports 1 x USB 3.1 Gen 2 Type-C (USB-C)

1 x USB 3.1 Gen 1 Type-C (USB-C)

1 x USB 3.1 Gen 2 Type-A

2 x USB 2.0 Type-A

1 x HDMI 2.0

1 x 3.5mm headphone and microphone combo jack

1 x Kensington Lock

Power 230W Power adaptor 180W Power adaptor
Wi-Fi / Bluetooth 802.11ac 2×2 Wave 2 Wi-Fi

Bluetooth® 5.0

Dimensions 360 x 268 x 14.95~15.75mm
Weight 2.1kg

 

Strix SCAR II (GL704)

Strix SCAR II (GL704), เกมมิ่งโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วที่ไม่ธรรมดา มาพร้อมจุดเด่นมากมายที่น่าสนใจทีเดียวครับ

จุดเด่น

  • หน้าจอขนาด 17.3 นิ้วแบบ IPS ที่มีรีเฟรชเรทสูงถึง 144Hz และอัตราการตอบสนองเพียง 3ms และการแสดงสีสันสมบูรณ์แบบตามมาตรฐาน sRGB ทั้งหมดนี้อยู่ในตัวเครื่องขนาด 15.7 นิ้วเท่านั้น บอกเลยว่าเครื่องบางแต่จอใหญ่มาก !!
  • ขนาดพกพาง่าย แต่แรงซะใจ เพราะมากับ Intel Gen 8th Core™ i7-8750H และกราฟิกการ์ด NVIDIA® GeForce® GTX 1060 6GB
  • เทคโนโลยี ROG RangeBoost ซึ่งมีการใช้เสารับสัญญานที่มีเพิ่มขึ้นจากปกติได้อย่างชาญฉลาดเพื่อขยายระยะการรับสัญญาน Wi-Fi ได้มากกว่ารุ่นอื่น ๆ 30%
  • มาพร้อมระบบระบายความร้อน HyperCool Pro ที่ประกอบไปด้วยฮีทซิ้งค์สามชุดและพัดลมอีกสองตัว
  • วัสดุทำจากเคฟลาร์ที่มีความทนทาน ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเกมแนว FPS สุดเฉียบ

ROG RangeBoost

อีก 1 จุดเด่นที่หลาย ๆ ค่ายไม่เคยนึกถึง กับการพัฒนาด้านการเชื่อมต่อสัญญาณ Wifi ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเกมแนวกีฬาอีสปอร์ตที่ต้องการความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมาก ๆ โดยมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบใหม่ล่าสุด 802.11ac Wave 2 จากทาง Intel จะให้ความถี่สัญญานที่มีความเร็วสูงยิ่งขึ้นโดยมีความเร็วสูงสุดถึง 1.73Gbps บนเราต์เตอร์ที่รองรับ ดังนั้นการเชื่อมต่อแบบไวร์เลสจะสามารถใช้เพื่อดาวน์โหลดเกมและการอัพเดทต่างๆได้รวดเร็วไม่ต่างจากแบบที่ใช้สายเลยก็ว่าได้

Play video

Armoury Crate — ศูนย์ควบคุมที่ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

สำหร้บ ROG ทุกรุ่น ถ้าใครจำได้เราจะมีระบบ ROG Game Center ซึ่งเรียกได้ว่าค่อนข้างควบคุมยากมาก โดยเฉพาะ Interface ที่ดูใช้งานยาก ซึ่งตอนนี้เขาก็ได้พัฒนาปรับเปลี่ยนมาเป็น Armoury Crate ที่เปรียบเสมือนเป็นกล่องเครื่องมือซึ่งรวบรวมเอาฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ของ ROG มาไว้บน Utility เดียว ทำให้สามารถเข้าถึงฟังค์ชั่นต่างๆได้อย่างง่ายดาย สามารถปรับแต่งเครื่อง ROG ของเราได้ง่ายขึ้น การตั้งค่าต่างๆของระบบรวมไปถึงการปรับแต่งไฟด้วย Aura Sync นั้นทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว หรือผู้ใช้สามารถบันทึกการตั้งค่าต่างๆตามความชอบเป็นรูปแบบได้มากถึงสี่โปรไฟล์ และ Armoury Crate ยังมาพร้อมกับโปรแกรมเสริม Mobile Dashboard สำหรับ Android และ iOS รวมไปถึงความสามารถอื่นๆที่จะมีเพิ่มขึ้นจากการอัพเดทในอนาคตอย่างแน่นอน

สเปคโดยละเอียดของ ROG Strix SCAR II (GL704)

Operating System Windows 10 Home

Windows 10 Pro  – ASUS recommends Windows 10 Pro

Processor Intel® Core™ i7-8750H

Intel® Core™ i5-8300H

Graphics NVIDIA® GeForce® GTX 1060

6GB GDDR5 VRAM

Memory 2666MHz SDRAM (Dual-channel)

Up to 32GB

SSD M.2 NVMe® PCIE 128GB/256GB/512GB SSD
HDD 2.5″ 5400rpm 1 TB SSHD
2.5″ 5400rmp / 7200rpm 1TB HDD
Display 17.3″ anti-glare Full HD (1920×1080) IPS-level panel, 144Hz, 3ms, 72% NTSC

17.3″ anti-glare Full HD (1920×1080) IPS-level panel, 60Hz, 72% NTSC

VR Ready Yes
Windows Mixed Reality Basic (min. require 8GB RAM)
Keyboard Backlit chiclet keyboard

RGB 4 zones

Aura Sync

Marked WASD keys

Hot keys: Volume up/ Volume down / Microphone mute / ROG Gaming Center

Travel Distance 1.8mm

Keycap curve: 0.25mm

Audio 2x 3.5W speakers with smart amplifier technology
Array microphones
Software ROG Armoury Crate

GameFirst V

Game Visual

Sonic Studio & Sonic Radar III

Aura Core

XSplit Gamecaster (Free)

Android/iOS App

I/O Ports 1 x USB 3.1 Gen 2 (Type-C)

3 x USB 3.1 Gen1, 1 x USB3.1 Gen 2

1 x mDP 1.2

1 x HDMI 2.0

1 x RJ-45 Jack

1 x SD card reader

1 x 3.5mm headphone and microphone combo jack

1 x Kensington lock

Power 180W Power Adaptor
Wi-Fi / Bluetooth 802.11ac 2×2 Wave 2 Wi-Fi

Bluetooth® 5.0

Dimension 39.98 x 27.35 x 2.49~2.64cm
Weight 2.9kg
Recommended peripherals ROG Gladius II gaming mouse is designed for FPS gameplay

สรุป

นี่ก็เป็นอีก 1 Gaming Notebook ที่น่าสนใจโดยเฉพาะชาวนักเล่นเกมอีสปอร์ตที่เน้นโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ แต่พกพาง่าย แถมเล่นเกมได้ลื่นสุด ๆ (แต่ถ้าเป็นเกมในยุคหลัง ๆ อาจจะปรับสุดไม่ไหว) ด้วยดีไซน์สวยงาม พร้อม Port USB 3.1 ถึง 4 ช่อง ก็หมดห่วงว่าช่องจะเต็มไปได้เลย จุดสังเกตก็เหมือนกับ Zephyrus S คือ Adapter ที่มีขนาดใหญ่ พกพายากพอสมควรครับ

ทั้ง 2 รุ่นจะวางจำหน่ายช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยตอนนี้ยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องของราคาแต่อย่างใด ยังไงอดใจรอไว้ได้เลยครับ