ก้าวหน้าไวเว่อร์!! จะอะไรซะอีกล่ะคะ…ถ้าไม่ใช่เทคโนโลยีในยุคดิจิทัลอย่างในยุคนี้ บอกได้เลยว่าสะดวกสบายสุด ๆ ไปเลยล่ะค่ะ ขนาดเราอยากรู้ว่า ซิมเน็ต AIS ของเรานั้นมีเน็ตเต็มสปีดพร้อมไลฟ์ไหม ก็สามารถเช็คใน Google Assistant ได้เลย ก็บอกแล้วไงว่าสะดวก 😀 และที่สำคัญ Google Assistant ระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะของ Google รองรับการสั่งงานเป็นภาษาไทยแล้วค่าาาคุณผู้โช๊มมม!!

ซึ่ง Google Assistant สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย ๆ โดยกดปุ่มโฮมค้างไว้ สักพักเราจะได้ยินเสียงต้อนรับจากระบบอัตโนมัติ จากนั้นเราก็พูดคำสั่งภาษาไทยเข้าไปได้เลย ซึ่ง Android รุ่นที่สามารถใช้งาน Google Assistant ได้นั้นมีตั้งแต่ Android 5.1 ขึ้นไปค่ะ ส่วนถ้าเป็นทางฝั่ง iPhone นั้นก็ต้องเรียกใช้งานผ่าน แอป Google Assistant แทนนะคะ เพราะเนื่องจากตัว iPhone นั้นมี Siri คอยทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว เดี๋ยว Siri จะน้อยใจแย่น้า!!

วิธีการพูดสั่งงาน Google Assistant ผ่านโทรศัพท์ Android

  • กดปุ่ม Home ค้าง รอจน Google Assistant ขึ้นมา
  • พอมีเสียงทักของ Google Assistant ขึ้นมาก็ให้พูดเรื่องที่เราจะถามส่งลงไป
  • แต่ตัวเครื่องต้องตั้งค่าให้เป็นการใช้งานภาษาไทยด้วยนะคะ ถึงจะใช้ภาษาไทยสื่อสารได้

ตัวอย่างเช่น จะถามว่า : “เน็ตเหลือเท่าไหร่แล้ว” หลังจากนั้นก็รอสักพัก เราก็จะได้คำตอบจาก Google Assistant ตอบกลับมาแล้วค่ะ หรือจะสั่งให้โทรออก หรือถามว่าวันนี้เป็นอย่างไรก็ได้นะคะ ตัวช่วยอย่าง Google Assistant เนี่ยช่วยให้เราประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

ซึ่ง AIS ก็ไม่ปล่อยให้เทคโนโลยีระดับโลกนี้ผ่านมือไปอย่างแน่นอนค่ะ เลยกลายเป็นดีลระดับโลกที่ทำงานร่วมกับ Google ให้ผู้ใช้งาน AIS ได้สามารถเช็คข้อมูลด้วยเสียงได้ง่าย ๆ เป็นเจ้าแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพียงแค่กดปุ่มโฮมค้างไว้ แล้วพูดข้อมูลที่ต้องการทราบจาก AIS เช่น

  • คุยกับ AIS”
    • ก็จะเป็นการพูดคุยกับระบบของ AIS ได้แล้ว
    • ส่วนถ้าใครที่เครื่องเซ็ตเมนูเป็นภาษาอังกฤษอยู่ ก็ต้องสั่งงานเป็นภาษาอังกฤษด้วยคำว่า “Talk to AIS” แล้วต่อบทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษแทน อินเตอร์กันไปเลยค่ะงานนี้
    • ซึ่งถ้าอยากคุยภาษาไทยก็ต้องเมนูในเครื่องเป็นภาษาไทยนะ

เมื่อเราเริ่มต้นใช้งานครั้งแรก ระบบจะให้ผูกข้อมูลเบอร์ AIS เข้ากับบัญชี Google นะคะ จากนั้นก็จะวิ่งเข้าหน้าเว็บ AIS ไปล็อกอินเข้าบัญชีไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้นั้นทำเพียงแค่ครั้งแรกครั้งเดียว และการเรียกใช้ครั้งต่อไปก็รับข้อมูลได้ทันที ไม่ต้องล็อกอินอีกรอบ

แล้ว AIS Google Assistant ทำอะไรได้บ้าง อย่างแรกคือให้ข้อมูลเกี่ยวกับเบอร์ของเรา หรือบริการที่เราทำผ่าน แอป my AIS นั้นเอง เช่นคำสั่ง

  • “ขอเช็คยอดเงินหน่อย”
  • “ดูโปรปัจจุบัน”
  • รวมถึงคำสั่ง “เน็ตเหลือเท่าไหร่แล้ว” ซึ่งคำสั่งเกี่ยวกับเบอร์เหล่านี้สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องดาวน์โหลด แอป My AIS มาลงที่เครื่องค่ะ

แต่ก็จะมีคำสั่งอีกกลุ่มหนึ่งที่จำเป็นต้องดาวน์โหลด แอป AIS Play ก่อน ถึงจะสามารถสั่งเปิดเนื้อหาด้วยเสียงเพื่อใช้งานใน แอป AIS Play ได้ เช่น

  • “เปิดช่อง HBO”
  • “ดูคอนเสิร์ตลุลา”

บอกเลยว่างานนี้ AIS ได้ใจจากลูกค้าไปเต็ม 100 จริง ๆ ค่ะ ที่นำระบบล้ำสมัยแบบนี้มาอำนวยความสะดวกกับลูกค้า แถมใช้งานง่าย ไม่ต้องนั่งจำ นั่งค้นหมายเลขเพื่อขอข้อมูลการใช้งาน สั่งงานด้วยเสียงไปเลยง่ายกว่าเยอะ!! ซึ่งฟีเจอร์ของ AIS Google Assistant ก็ยังไม่หมดเท่านี้แน่นอนค่ะ ส่วน AIS จะมีอัปเดตเพิ่มความสามารถให้ระบบอะไรอีกนั้นก็ต้องรอติดตามกันต่อไป ไม่แน่…ในอนาคตเราอาจจะเติมเน็ตด้วยเสียงได้ก็ได้นะ รอลุ้นกันจ้าาาา!!