ยุคนี้ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก IoT หรือ Internet of Things อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งที่ใกล้ตัวกว่าที่หลายคนคิด วันนี้แบไต๋พาไปดู AIS โชว์การใช้งาน IoT ในธุรกิจหยอดเหรียญ ซึ่งต้องยอมรับว่าโลกตอนนี้ไปไกลถึงไหนแล้ว เผื่อใครจะได้แนวคิดแล้วนำเทคโนโลยีที่ว่านี้ไปใช้กับธุรกิจของตัวเองบ้าง

คำว่า IoT หรือ Internet of Things นั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่การใช้งานส่วนตัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้งานได้หลายอย่างรวมไปถึงการสั่งงานอุปกรณ์ภายในบ้าน หรือดูแลความปลอดภัยต่าง ๆ อีกด้วย 

IoT หมายความว่าอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ในยุค IoT เราจึงสามารถนำอุปกรณ์หลากหลายมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สร้างความเป็นไปได้ไม่รู้จบ โดยเฉพาะโอกาสทางธุรกิจซึ่งวันนี้ AIS ได้พาพวกเราเข้าสู่พรมแดนใหม่ของโลก IoT หรือที่เรียกว่ายุค 4.0 ด้วยการพัฒนาเครือข่าย NB-IoT เพื่อรองรับการเชื่อมต่อจำนวนมากของอุปกรณ์ IoT

ในปัจจุบันประเทศเรามีบริการมากมายหลายร้านที่เปิดใช้เครื่องหยอดเหรียญ เช่น

  • เครื่องชั่งน้ำหนักหยอดเหรียญ
  • เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ
  • เครื่องนวดหยอดเหรียญ

แต่เคยสงสัยกันไหมล่ะคะว่า เจ้าของธุรกิจเค้าจะรู้ได้ยังไงว่าเครื่องเสียหรือมีปัญหา หรือเหรียญเต็มแล้ว มาดูคำตอบกันเลย…ก็นอกจากตู้หยอดเหรียญ แล้ว IoT เข้ามาช่วยปลดล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้อัจฉริยะขึ้นด้วย หมายความว่า ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ของตัวเองได้ตลอดเวลาผ่านทางแอปพลิเคชันได้จ้าาา!! อย่างเช่น เครื่องซักผ้าที่ร้าน Otteri ที่ใช้ระบบชำระเงินผ่าน QR Code ที่พัฒนาโดย Cirbox และ AIS ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง เพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านมือถือได้ จบปัญหาเหรียญเต็ม และอย่างที่บอกไปค่ะว่าผู้ประกอบการนั้นสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ของตัวเองได้ตลอดเวลาผ่านทางแอปพลิเคชัน

นี่เป็นแค่ประโยชน์ส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี IoT ที่ปลดล็อกเรื่องดี ๆ ในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าทาง AIS ก็มุ่งมั่นพัฒนาเครือข่าย ทั้งด้านเทคโนโลยีและความครอบคลุมเพื่อตอบสนองความต้องการจากลูกค้าทั่วประเทศเลยล่ะค่ะ