“เซเว่น อีเลฟเว่น” เดินหน้าโครงการ 7 GO Green ดันให้ “ลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก” #ไม่รับถุงพลาสติก คำง่าย ๆ ที่คุณเริ่มได้แล้ววันนี้ #7gogreen โครงการดี ๆ จาก #CPALL ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป… มาเชิญชวนชาวแบไต๋และทุกคน ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมลดการใช้ถุงพลาสติก พร้อมกับทริคเด็ด 7 Share เรื่องราวที่ไม่ควรพลาด ”ลดวันละถุง… คุณทำได้” ว้าวว..ดีงามแบบนี้ ไม่ทำไม่ได้แล้ว

พร้อมร่วมสนุกกับคลิปนี้ แจกถุงผ้าจาก “Beartai” 10 รางวัล!! กติกาคือ

  1. กด Like & Share คลิปนี้ในเพจ beartai เป็นสาธารณะ
  2. Comment ตอบคำถามที่ใต้โพสต์นี้ และ Tag เพื่อน
  3. คำถามคือ : ไอเดียลดใช้ถุงพลาสติกของคุณคืออะไร?
  4. ทำตามกติกาให้ครบแล้วรอลุ้นรับได้เลย
  5. สุ่มผู้โชคดีและประกาศผลวันที่ 20 พ.ย. 2561 นี้

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 เดือน 11 ผม “หนุ่ย พงศ์สุข” มาอยู่ที่นี่ Troop Team ของ 7-11 กลางสีลม เพราะที่นี่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ เวลาจะจัดงานเพื่อให้เป็นที่รับรู้ ในวงกว้าง เขาจึงมา Kick Off ตั้งเตะกันจากตรงนี้ เห็นสีขาว สีเขียว ในขบวนแล้ว คงทราบกันเลยว่า ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมแน่นอน เพราะวันนี้ทาง CP All ได้จัดโครงการ 7 Go Green ขึ้น เพื่อประกาศเจตนารมย์ ลด ละ เลิก ถุงพลาสติก โดยเริ่มจากการให้ความรู้กับประชาชน และเพิ่มจิตสำนึกสาธารณะ ไปจนถึงการค่อย ๆ ปฏิบัติง่าย ๆ คือ ลดวันละถุง คุณทำได้

เพราะทุกคนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้ถุงพลาสติกที่มีต่อโลกของเรา CP All ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในไทย เดินหน้านโยบาย 7 GO Green (เซเว่น โก กรีน) ได้ฤกษ์ประกาศเจตนารมณ์ “ลด และ เลิกใช้ถุงพลาสติก” ณ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ ตามปณิธานอันมุ่งมั่นของ CP All “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” ที่จะร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม ควบคู่ไปกับการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ เซเว่น อีเลฟเว่น ยังเชิญชวนลูกค้า และบุคคลทั่วไปให้ลดการใช้ถุงพลาสติก “ลดวันละถุง…คุณทำได้”

  • ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการนำหลัการ 3R เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ ตั้งแต่การ Reduce , Reuse , Recycle
  • ซึ่งโครงการ 7 Go Green ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างจิตสำนึก ตระหนักถึงความสำคัญสิ่งแวดล้อมซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จากหน่วยงานหลายฝ่าย โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น
    • กิจกรรม รักษ์อันดามันร่วมใจ ลดใช้ถุงพลาสติก
    • กิจกรรม รักษ์ลันตา ชูถุงผ้า ร่วมใจลดใช้ถุงพลาสติก
    • ด้านส่งเสริมกิจกรรมสิ่งแวดล้อม อย่างโครงการปฏิเสธถุง ได้บุญ ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อลูกค้าเข้าร้านเซเว่นที่สาขานี้ และ ไม่รับถุงพลาสติก ทางร้านเซเว่นฯ จะสะสมยอดค่าใช้จ่ายไว้ และนำมอบให้กับมูลนิธิรามาธิบดี และได้ขยายไปถึงพื้นที่สาขา ในศูนย์การแพทย์ มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ด้วย
    • โครงการปฏิเสธถุง ได้แต้ม โดยการให้แต้ม 10 แต้มกับลูกค้าที่จ่ายเงินผ่านบัตร 7 Value Card และไม่รับถุงพลาสติก
    • โครงการลดการใช้ถุงพลาสติก ในสถานศึกษา หรือ ในโรงพยาบาล และตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ
    • โครงการนำแก้วมา ราคาพิเศษ
    • โครงการใช้ถุงผ้า บอกลาถุงพลาสติก.
    • และจากสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2561 จากโครงการทั้งหมดนี้ เราสามารถช่วยโลกลดการใช้ถุงถึง 90.8 ล้านใบ

อย่างโครงการ คิดถุ๊ง คิดถุง “โครงการที่เราคุ้นหูที่สุดก็คือ คิดถุ๊ง คิดถุง โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบันก็เป็น 6 ปีติดต่อกัน เพื่อปลูกจิตสำนึกพนักงานร้านสาขา เยาวชน และประชาชน ตลอดจนลูกค้าให้มีส่วนร่วมในการลดใช้ถุงพลาสติก ผ่านแนวคิด “ซื้อของชิ้นเล็ก ไม่รับถุงพลาสติก” “ซื้อของหลายชิ้นใส่รวมถุง” อีกทั้ง ยังได้ผสานความร่วมมือกับภาครัฐและองค์กรภาคสังคม เพื่อขับเคลื่อนการรณรงค์ โครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก นำร่องในโรงเรียนที่มีศักยภาพความเป็นผู้นำ

และร่วมกับเครือข่ายเยาวชนพัฒนาศักยภาพ (Youth for next step) มุ่งเน้น เก่ง ดี มีจิตอาสา ที่มีนักศึกษาหลาย ๆ มหาวิทยาลัย ลดใช้ถุงพลาสติกในโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 50 แห่ง ในพื้นที่ 17 จังหวัด ผลการจัดตั้งเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก มีโรงเรียน 69 แห่ง มีนักเรียนร่วมกิจกรรมกว่า 60,850 คน ทั้งยังได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ – เอกชน กว่า 20 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้ลด ละ เลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งผลสำเร็จในปี 2560 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ร่วมโครงการ “ลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 12,698,840 ใบ”

7-11 เขาเอาจริง จัดหนัก จัดเต็มกว่าแจกสแตมป์ ผม“หนุ่ย พงศ์สุข”ก็อยากเชิญชวนชาวแบไต๋ ร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันนะครับ มาถึง 7-11 แล้วเราจะน้อยกว่าเขาได้ยังไง ผมมีไอเดีย 7 แชร์ให้โลกรู้คือ

  1. ใช้แก้วน้ำส่วนตัวแทนการใช้แก้วพลาสติก
  2. ใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติก
  3. ใช้กล่องข้าว แทนกล่องโฟม
  4. ไม่ขอถุง คือไม่ขอถุงตามร้านค้าทุกแห่ง
  5. เก็บขยะวันละชิ้น ช่วยโลกมากกว่าที่คิด
  6. ไปไหนใกล้ ๆ ใช้การเดิน ลดมลพิษ
  7. แชร์ประสบการณ์ดี ๆ ทุกครั้งที่เราทำเพื่อโลก

ผมเชื่อนะครับว่าการเล่าเรื่อง การแชร์ประสบการณ์ จะทำให้คนอื่นเห็นตัวอย่างและทำตามได้ มันจะได้ผล 7Share ไปด้วยกันนะครับ ชาวแบไต๋…คุณทำอะไรเพื่อโลก บอกเราด้วยครับ!!