Google Family Link แอปเด็ดควบคุมมือถือลูก ให้เล่นให้เลิกได้ดั่งใจ ฟรีด้วย!! อยากรู้วิธีควบคุมการใช้มือถือของเด็ก ๆ ไหม Google จัดให้ กับแอป Family Link ที่ผู้ปกครองสามารถจัดการการใช้มือถือของลูก ๆ ได้!!

เด็ก ๆ สมัยนี้เรื่องเทคโนโลยีไปไวมากนะครับ อยากได้สมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองแล้ว คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็กังวลว่าถ้าให้มือถือกับลูกที่อาจจะยังไม่ถึงวัยที่จะควบคุมตัวเองได้ จะแอบเอามือถือไปเล่นเกม หรือดูคลิปจนไม่หลับไม่นอนเหมือนเราตอนเด็ก ๆ ที่แอบอ่านการ์ตูนในผ้าห่มรึเปล่า หรือวัน ๆ เล่นแต่มือถือจนไม่คุยกับคนในบ้าน เมื่อเราเห็นปัญหาแล้ว ก็ต้องมีทางป้องกันสิครับ ทางที่ง่ายและฟรีด้วยคือใช้ แอป Google Family Link เลย ซึ่งควบคุมการติดตั้งแอป ระยะเวลาการใช้งานเครื่อง หรือระบุตำแหน่งของเครื่องได้ด้วย

“Google Family Link for parents” หรือแอปสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งแอปตัวนี้ติดตั้งได้ทั้ง Android และ iOS

ส่วนเครื่องของลูกก็จะต้องลง Google Family Link for children & teens เอาไว้เพื่อควบคุมการใช้งานของเด็ก ๆ ครับ แอปสำหรับเด็กตัวนี้ลงได้เฉพาะ Android นะ ไม่ใช่อยากจะกั้กอะไรหรอก แต่กูเกิ้ลเข้าไปยุ่งกับระบบของ iOS ไม่ได้ เลยทำแอปเด็กสำหรับ iOS ไม่ได้

วิธีการติดตั้ง Google Family Link นั้นไม่ยากครับ ถ้าตั้งค่าเครื่องเป็นภาษาไทย แอปก็จะแสดงภาษาไทยไปด้วย โดยให้เริ่มต้นจากแอปของผู้ปกครองในเครื่องของพ่อแม่ก่อน ทำตามกระบวนการที่บอกในหน้าจอไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะมีการผูกบัญชี Gmail ของผู้ปกครองก่อนเพื่อตั้งสิทธิ์เป็นผู้จัดการ แล้วระบบจะให้ผู้ปกครองสร้างบัญชี Gmail ของบุตรหลานเพื่อนำไปล็อกอินในแอป Family Link ของสมาร์ทโฟนที่จะให้เด็ก ๆ ก็เรียบร้อยครับ ระบบการป้องกันของ Google Family Link นั้นค่อนข้างแน่นหนานะครับ ถ้าไม่อยากปวดหัวในอนาคตก็จำรหัส Gmail ทั้งฝั่งผู้ปกครองและฝั่งบุตรหลานไว้ให้ดี ๆ

แล้วผู้ปกครองจะเห็นอะไรจาก Google Family Link บ้าง ลองไล่ดูไปเลยนะครับ ก็จะเห็นรายชื่อแอปและระยะเวลาการใช้แอปของเด็ก ๆ สามารถลบแอปที่ไม่เหมาะสม หรือกดอนุญาตติดตั้งแอปใหม่ที่เด็ก ๆ ร้องขอมาได้ แล้วยังสามารถกำหนดระยะเวลาการใช้สมาร์ทโฟนได้ว่าแต่ละวัน ว่าจะให้เล่นกี่ชั่วโมง ถ้าดื้อมากก็สั่งล็อกเครื่อง ไม่ให้ใช้เลยก็ได้ จะได้ไปทำอย่างอื่นบ้าง นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการท่องเว็บใน Chrome ได้ด้วย จะได้ไม่ไปดูเว็บไม่เหมาะไม่ควรต่าง ๆ และสามารถติดตามสถานที่ได้ว่าเด็ก ๆ นั้นอยู่ที่ไหนในตอนนี้

ถ้าลูกหลานของคุณไม่ได้เก่งระดับแฮกเกอร์ Google Family Link ก็เหนียวพอที่เด็ก ๆ จะไม่สามารถถอนการติดตั้งจากเครื่องได้โดยไม่มีรหัสผู้ปกครองนะครับ ที่นี้ลูก ๆ ก็จะมาคุยกับคุณมากขึ้นแล้วถ้าต้องการต่อรองเพื่อเล่นสมาร์ทโฟนมากขึ้น อาจจะตั้งใจทำการบ้านให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเล่น หรือช่วยงานบ้านก่อนแล้วค่อยใช้สมาร์ทโฟน อันนี้ก็แล้วแต่การเจรจากับผู้ก่อการตัวน้อยในบ้านครับ

ทีมงานแบไต๋ ได้พูดคุยกับ คุณสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ Google ประเทศไทย คุณสายใยก็ขยายความเรื่องการสมัคร Gmail สำหรับเด็กว่า : เด็กที่อายุไม่ถึง 13 ปี จะไม่สามารถสมัครบัญชีกูเกิ้ลเองได้ ต้องให้พ่อแม่สมัครให้ และเมื่ออายุถึง 13 ปีก็จะมีเมลไปเตือนพ่อแม่ว่าเด็ก ๆ มีสิทธิ์ดูแลบัญชีของตัวเองได้แล้วนะ เด็ก ๆ สามารถเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีกูเกิ้ลเองได้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องคุยกันในครอบครัว

ตอนนี้ Google มีบริการสำหรับเด็กมากขึ้น อย่าง Youtube Kids ที่คัดเนื้อหาให้เหมาะสำหรับเด็ก และ Google Family Link ตัวนี้ ผู้ปกครองก็มีเครื่องมือมากขึ้นนะครับ แต่ที่สำคัญเราต้องรู้เท่าทันโลก และควบคุมเด็ก ๆ ให้เหมาะสม ไม่มากไป ไม่น้อยไป เพราะนี่คือหน้าที่ของผู้ปกครองอย่างเรา ๆ เนอะ!!