ยุคนี้โน้ตบุ๊กสำหรับใช้ทำงานต้องเน้นความบางเบาค่ะ หลายๆ ค่ายก็ทำโน้ตบุ๊ตแบบ Ultrabook มาแข่งกัน ซึ่ง AMD และ HP ก็ส่ง HP ENVY x360 ตัวนี้มาให้เรารีวิวกันค่า

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ HP ENVY x360

ดูรอบเครื่องก่อน HP ENVY x360 จัดเป็นโน้ตบุ๊กที่สวยเลย เราชอบดีไซน์หลายอย่างของเครื่องนี้นะคะ เริ่มตั้งแต่โครงสร้างเครื่องเป็นโลหะ ดูพรีเมี่ยมและแข็งแรง ฝาหลังจอก็มีโลโก้ HP แบบใหม่ที่สะท้อนแสงอยู่ด้านหลัง ซึ่งดูล้ำสมัยกว่าโลโก้ปกติ ที่บานพับมีโลโก้ Envy ติดอยู่เนียนๆ และบริเวณนี้ยังมีลวดลายเก๋ๆ อยู่ด้วย เมื่อเปิดฝาเครื่องดูภายใน จะเห็นโลโก้ HP แบบใหม่อยู่ด้านใต้จอ ซึ่งจอสัมผัสขนาด 13.3 นิ้วตัวนี้เป็นกระจก Gorilla glass ทำให้ดูแวววาวน่าใช้งานมาก

และจากชื่อรุ่น x360 ก็บอกอยู่แล้วว่าสามารถพลิกจอทำงานได้ 360 องศา ทั้งแบบโน้ตบุ๊กปกติแบบนี้ แล้วก็รูปแบบพลิกจอกลับหลังสำหรับดูหนัง หรือตั้งเป็นเตนท์สำหรับนำเสนองานด้วยจอสัมผัส หรือพับเก็บไปอีกด้านเลยเพื่อใช้งานแบบแท็บเล็ต ก็ทำให้รูปแบบการใช้งาน HP ENVY x360 นั้นยืดหยุ่นนะคะ รองรับการใช้งานทั้งเชิงธุรกิจและความบันเทิง

เมื่อเครื่องพลิกไปพลิกมาได้ ตัวลำโพงก็ต้องสามารถให้เสียงได้ตลอดเวลานะคะ ตอนแรกเราก็สงสัยว่าลำโพง Bang & Olufsen (แบง แอนด์ โอลูบเซน) ที่อยู่หน้าเครื่องนี้จะให้เสียงได้ยังไงเวลาคว่ำเครื่องลงพื้นเพื่อดูหนัง ปรากฎว่าด้านล่างของเครื่องก็มีลำโพงอีก 2 ตัวค่ะ สรุป HP ENVY x360 มีทั้งลำโพงด้านใต้จอ และด้านใต้เครื่อง ให้เสียงได้ครบทุกรูปแบบการใช้งานเลย ซึ่งเสียงจากลำโพง Bang & Olufsen ที่เป็นแบรนด์เครื่องเสียงชื่อดังจากเดนมาร์ก ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ให้เสียงได้ดังกังวาลดีมาก คือแบบดังมาก ถ้าเปิดดังสุดก็ได้ยินชัดเต็มห้องค่ะ แต่ลำโพงตัวแค่นี้เราก็ไม่ได้หวังว่าจะให้เบสได้ตูมๆ นะ เอาเป็นว่าพอมีแล้วกัน

มาดูเรื่องหน้าจอกันบ้างค่ะ HP ENVY x360 ตัวนี้เป็นจอสัมผัส Full HD ขนาด 13.3 นิ้ว ก็ให้ภาพได้คมชัดสดใสดี แต่จะตินิดหนึ่งตรงที่หน้าจอค่อนข้างสะท้อนแสงนะคะ ก็ต้องหาที่นั่งดีๆ หลบมุมแสงหน่อย ไม่งั้นใช้งานแล้วจะปวดตา และทีเด็ดของจอตัวนี้อยู่ที่ปุ่ม F1 ตรงนี้ค่ะ จะเปิดใช้ HP Sure View เปลี่ยนโหมดจอให้คนรอบข้างมองไม่เห็นเนื้อหาในจอ จะเห็นภาพชัดเจนแค่ผู้ใช้ที่อยู่ตรงหน้าเครื่องเท่านั้น ซึ่งบางทีในงานธุรกิจเราก็กลัวความลับรั่วไหลเนอะ แทนที่จะต้องซื้อฟิล์ม Privacy มาติดจอ แต่ ENVY ตัวนี้มีให้เลือกปิด-เปิดในเครื่องได้เลย
ซึ่งการทำงานในโหมดสัมผัสก็ทำได้ลื่นไหลดีค่ะ ด้วยความที่จอเป็นกระจก Gorilla glass ทำให้สัมผัสเวลาใช้งานนั้นรู้สึกดี

และ HP ENVY x360 ยังมาพร้อมปากกาแบบ Active Pen สามารถตรวจจับแรงกดได้ ก็ใช้วาดเขียนบนจอได้ลื่นๆ สามารถวางมือลงบนจอเพื่อเขียนได้เลย แต่ตัวเครื่องไม่มีที่เก็บปากกานะคะ ก็ต้องเก็บแยกในกระเป๋าโน้ตบุ๊กให้ดีๆ เดี๋ยวหายนะ

ส่วน Webcam ด้านบนนี้ก็ให้คุณภาพพอใช้ได้ค่ะ เน้นสำหรับเอาไว้ทำ Video Call เป็นหลักเลย ไม่ได้เน้นถ่ายให้สวย และมาพร้อมเซนเซอร์ infrared ทำให้ใช้งาน Windows Hello ระบบล็อกอินเครื่องด้วยใบหน้าได้ด้วย

คีย์บอร์ดกับ Touchpad นั้นทำงานได้ดีค่ะ เท่าที่ใช้งานมายังไม่มีปัญหาใหญ่ๆ นอกจากต้องปรับความคุ้นเคยหน่อย เพราะข้างขวาของคีย์บอร์ดเป็นปุ่ม Home, Page Up, Page Down บางทีก็ชอบไปกดโดน

ปิดท้ายที่พอร์ตรอบเครื่องนิดหนึ่ง HP ENVY x360 ตัวนี้ให้พอร์ต USB 3.0 มา 2 พอร์ต ช่องเสียบหูฟังพร้อมไมค์ ปุ่มเปิดเครื่อง และช่องอ่านการ์ด MicroSD ส่วนข้างนี้ก็มีช่องต่อไฟ พอร์ต USB-C สารพัดประโยชน์ 1 พอร์ตซึ่งเสียบชาร์จไฟได้ด้วย และต่อตัวแปลงภาพขึ้นจอได้ เพราะเครื่องนี้ไม่มีช่อง HDMI กับพอร์ตแลนนะคะ และปุ่มปรับระดับเสียงค่ะ เอาไว้ให้ปรับความดังได้ง่ายๆ เวลาหงายเครื่องในรูปแบบอื่นๆ

ประสิทธิภาพของ HP ENVY X360 ที่ใช้ AMD Ryzen 5

จบเรื่องรูปลักษณ์ดีไซน์ การใช้งานไปแล้ว มาดูเรื่องประสิทธิภาพกันบ้างค่ะ! อย่างที่บอกว่า HP ENVY x360 ตัวนี้ AMD ส่งมาให้เรารีวิว เพราะงั้นเครื่องนี้จึงใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก AMD Radeon Vega 8 ค่ะ มาพร้อมหน่วยความจำแบบ SSD NVMe ความจุ 256 GB และอัดแรมมาให้ 8 GB

ถ้าพูดในเชิงการทำงานทั่วไป CPU AMD Ryzen 5 + SSD นั้นแรงใช้ได้นะคะ เครื่องนี้บูตวินโดวส์เร็วมาก เปิดโปรแกรมต่างๆ ใช้งานได้รวดเร็ว เปิดเว็บทำงานพร้อมกันได้มากมาย เท่าที่ใช้มายังไม่รู้สึกว่าเครื่องหน่วงเลย คืองานธุรกิจนี่เอาอยู่สบายๆ แต่ก็มีจุดอ่อนอยู่ตรงที่แบตเตอรี่ ที่เราเทสโดยทำงานบน Google Chrome เปิดใช้งานไปเรื่อยๆ ก็ใช้ต่อเนื่องได้ราวๆ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้นเอง เพราะงั้นต้องพกสายชาร์จติดตัวไว้ตลอดนะคะ

แล้วถ้าเอาไปเล่นเกมล่ะ เราพบว่า AMD Ryzen 5 นั้นไม่แรงพอสำหรับการเล่นเกม 3 มิติค่ะ ทีมงานลองเล่นเกม Tomb Raider ที่ออกมาหลายปีแล้วในโหมดกราฟิกแบบ Normal พอเล่นไปสักพักภาพเริ่มกระตุก น่าจะเพราะเครื่องร้อนขึ้นด้วย

ซึ่งเมื่อทดสอบด้วย Geekbench 4 ก็ได้คะแนน CPU แบบ Multi-core ราว 9000 คะแนน ก็ระดับประมาณเดียวกับ Intel Core i5 Gen 7 เมื่อปีที่แล้วค่ะ แต่ยังสู้ Core i5 Gen 8 ไม่ได้

สรุป HP ENVY x360 โน้ตบุ๊กที่เหมาะสำหรับงานธุรกิจ

สรุปกันดีกว่า HP ENVY x360 ที่ใช้ AMD Ryzen 5 ตัวนี้ ตั้งราคาไว้ที่ 29,990 บาท ก็ถือเป็นราคาที่ถูกเลยสำหรับโน้ตบุ๊กจอ 13 นิ้ว หนักแค่ 1.3 กิโล และได้ดีไซน์เครื่องสวยแบบนี้ มาพร้อมปากกา Active Pen ด้วย ซึ่งมันเหมาะสำหรับการใช้งานในเชิงธุรกิจ เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้บริหาร หรือเอาไปใช้นำเสนองานนะคะ เพราะมันทำงานพวกนี้ได้รวดเร็ว แต่ก็ต้องติดอแดปเตอร์ไฟไปด้วยเสมอ เพราะแบตเตอรี่ไม่อึดนัก ส่วนใครที่มองหาเครื่องสำหรับเล่นเกม เครื่องนี้ไม่เหมาะค่ะ